Đảm bảo an ninh trật tự

18/06/2020 | 19:55 GMT+7

An ninh trật tự (ANTT) ổn định; các loại tội phạm được kiềm chế, kéo giảm; người dân ngày càng tin yêu, quý mến... là những điểm nhấn mà lực lượng công an toàn tỉnh đạt được ở nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đẩy mạnh xây dựng lực lượng

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” được công an toàn tỉnh đẩy mạnh với nhiều cách làm, mô hình hay, ý nghĩa. Điển hình là Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Ngã Bảy.

Xuất phát từ thực tế thường xuyên tiếp xúc, tạo sự hài lòng cho dân khi đến làm các loại giấy tờ có liên quan, đơn vị này đã xây dựng và thực hiện mô hình “Công tác hướng dẫn và viết hộ thủ tục hành chính”.

Ân cần, niềm nở phục vụ Nhân dân được lực lượng Công an tỉnh nghiêm túc thực hiện.

Theo trung tá Mai Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Ngã Bảy, sở dĩ đơn vị thực hiện mô hình này vì chứng kiến nhiều người đến làm giấy, nhưng không biết cách viết hoặc viết chậm.

Để triển khai, thực hiện mô hình, hàng ngày, Đội cử một cán bộ trực ở bộ phận một cửa, khi người dân đến làm giấy không biết chữ hay không hiểu nội dung trong tờ khai thì trực tiếp hướng dẫn và viết hộ.

Cũng theo trung tá Nam, để thực hiện tốt, đơn vị còn bố trí bàn, ghế cho người dân; trang bị ti vi; niêm yết các thủ tục có liên quan. Hơn hết, cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ luôn có thái độ niềm nở, ân cần, nhỏ nhẹ khi tiếp xúc với dân.

“Chúng tôi xác định con người là chủ thể của mọi vấn đề, đồng thời phải lấy dân làm gốc nên thái độ phục vụ phải đặt lên hàng đầu. Từ đó lãnh đạo Đội thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ ân cần, niềm nở khi tiếp xúc với dân”, trung tá Nam cho hay.

Cách đây hơn một tháng, ông Nguyễn Văn Còn, ở xã Đại Thành làm mất giấy chứng minh nhân dân, nên đến bộ phận một cửa Công an thành phố Ngã Bảy làm lại. Khi đến, ông được cán bộ nơi đây ân cần đón tiếp, tận tình hướng dẫn thủ tục thực hiện theo quy định. Gần 5 ngày sau ông nhận được giấy chứng minh nhân dân mới.

“Lâu lâu tôi đến đây làm một số loại giấy tờ, lần nào cũng được cán bộ đón tiếp niềm nở, ân cần, giống như người thân trong gia đình. Thái độ phục vụ Nhân dân như thế, chúng tôi mát lòng, mát dạ”, ông Còn nói.

Từ hiệu quả mô hình trên, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Ngã Bảy tiếp tục xây dựng thêm hai mô hình “Cấp đổi, cấp lại và xác nhận giấy chứng minh nhân dân”, “Trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện”. Hai mô hình này giúp người dân đỡ tốn thời gian, công sức khi làm một số loại giấy tờ, được lãnh đạo thành phố, Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng, đặc biệt được sự đồng lòng, ủng hộ của dân.

Ngoài những mô hình của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Ngã Bảy, công an các địa phương khác còn triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình mới, cách làm hay để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, như mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “3 trong 1”...

Cùng với xây dựng mô hình vì Nhân dân phục vụ, công an các địa phương còn đẩy mạnh thực hiện nghiêm quy định đưa công an chính quy về xã, nhằm củng cố, đảm bảo ANTT từ cơ sở.

Huyện Vị Thủy là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện “giáp tay” quy định này. Đến nay, có 35 đồng chí phụ trách 10/10 xã, thị trấn. Theo Công an huyện Vị Thủy, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã lựa chọn những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, tiên phong, gương mẫu trong nhiều hoạt động; đồng thời, khuyến khích cán bộ tự nguyện về xã. Đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn thể cán bộ, đảng viên không ngại khó khăn, vì Nhân dân phục vụ.

Tại buổi công bố quyết định danh sách cán bộ công an về xã, lãnh đạo Công an huyện Vị Thủy còn căn dặn, mỗi cán bộ khi về xã, thị trấn cần làm tốt quản lý, bám cơ sở; kịp thời tham mưu cho đảng ủy, UBND cùng cấp giải quyết những khó khăn, tồn tại liên quan đến đảm bảo ANTT; đẩy mạnh tuần tra khép kín địa bàn, chủ động phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm...

Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, lực lượng công an chính quy về xã của huyện Vị Thủy đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, từ đó tình hình ANTT ở các địa phương chuyển biến tích cực. Điển hình là Công an thị trấn Nàng Mau.

Khoảng 7 giờ ngày 6-9-2019, Công an thị trấn Nàng Mau nhận tin báo của anh Nguyễn Trung Tiến, ngụ ấp 1 là vào khoảng 3 giờ 15 phút sáng cùng ngày, trong quá trình giao hàng (cá, tép) cho một số tiểu thương tại chợ Nàng Mau thì bị 6 thanh niên đi trên 3 xe gắn máy cầm dao tự chế và gậy sắt đuổi đánh nhưng bất thành.

Sau khi tiếp nhận và xác minh, lực lượng Công an thị trấn Nàng Mau mời 6 đối tượng trên làm việc. Tại đây, bọn chúng thừa nhận hành vi của mình. Sau khi tịch thu các tang vật, Công an thị trấn đã tiến hành xử phạt hành chính các đối tượng này.

“Cũng nhờ lực lượng Công an thị trấn can thiệp kịp thời, nên tôi an tâm trong việc giao hàng để mưu sinh. Nếu không có sự trợ giúp này thì có lẽ tôi đã chuyển nghề”, anh Tiến cho biết.

Ngoài vụ trên, từ tháng 6-2019 đến nay, Công an thị trấn Nàng Mau đã giải tán nhiều vụ việc gây mất ANTT; triệt phá trên 10 vụ tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự được kéo giảm so với thời gian liền kề trước đó.

Theo trung tá Trần Thế Vinh, Trưởng Công an thị trấn Nàng Mau, hiện thị trấn có 4 đồng chí công an chính quy. Nhằm đảm bảo ANTT, ngoài bám sát địa bàn, nắm chắc đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật, đơn vị còn thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, nhất là kiên quyết đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm.

Công an tỉnh thông tin, thực hiện Chỉ thị số 46 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đề án của UBND tỉnh về bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn theo chủ trương của Bộ Chính trị và Bộ Công an về chính quy hóa lực lượng công an xã, đến nay tỉnh có 62/62 xã, thị trấn với 192 đồng chí là công an chính quy.

Đáng ghi nhận là từ khi công an chính quy về xã, thị trấn thì tình hình ANTT trên địa bàn đã chuyển biến tích cực, phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội giảm so với thời gian liền kề. Cá biệt, có nhiều vụ liên quan đến ma túy được công an cấp xã triệt phá. Nhờ đó đã tạo nên chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Kéo giảm các loại tội phạm

Bên cạnh xây dựng lực lượng, công tác phòng, chống tội phạm luôn được Công an tỉnh quan tâm, đẩy mạnh thực hiện với nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả.

Một trong những vụ án làm rúng động dư luận được Công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ Công an triệt phá là vụ giết người, hủy hoại tài sản xảy ra trên Quốc lộ 61C. Theo lãnh đạo Công an tỉnh, đây là vụ án liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh, thành nên khá phức tạp. Thế nhưng dưới bản lĩnh, cương quyết, Công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ Công an triệt phá trong vòng 13 ngày.

Nhiệm kỳ 2015-2020, lực lượng công an toàn tỉnh phát hiện, xử lý trên 1.240 vụ tội phạm về trật tự xã hội, giảm 8,6% so nhiệm kỳ trước; triệt xóa 170 vụ, 224 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, tăng 105 vụ, tăng 97 đối tượng so nhiệm kỳ trước. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 10 vụ với 328 đối tượng đua xe trái phép.

Thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 463 vụ tai nạn giao thông, làm chết 335 người, bị thương 228 người, so nhiệm kỳ trước giảm 163 vụ, giảm 8 người chết, giảm 246 người bị thương. Theo lãnh đạo Công an tỉnh, đạt kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đảm bảo ANTT; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong vận động Nhân dân tham gia bảo vệ ANTT.

Mặt khác, cũng nhờ lực lượng Công an tỉnh thường xuyên cải tiến, nâng cao lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, từ đó phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an các cấp. Trong xử lý những vấn đề phức tạp liên quan ANTT linh hoạt, phát huy hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ.

Theo dự báo của Công an tỉnh, tình hình ANTT địa bàn tỉnh thời gian tới sẽ phức tạp, bởi tình trạng khiếu kiện, đình công, lãn công, tình hình trong tôn giáo, dân tộc còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; tội phạm tuy giảm về số vụ nhưng tính chất nguy hiểm, manh động hơn; các vi phạm về trật tự quản lý kinh tế, ma túy, môi trường đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của Nhân dân; tình hình tai nạn giao thông, cháy nổ có nhiều yếu tố khó kiểm soát bền vững...

Thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, khẳng định: “Chúng tôi sẽ tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, chiến sĩ đủ phẩm chất, năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, chúng tôi kiên quyết giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Với kết quả tích cực trong nhiệm kỳ 2015-2020, Công an tỉnh thật sự là chỗ dựa vững chắc trong đảm bảo ANTT của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng bộ, chính quyền đề ra.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>