Chung tay phòng, chống ma túy

05/06/2020 | 08:29 GMT+7

Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay (tháng 6) với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng, chống Covid-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy” tỉnh có nhiều hoạt động. Đại tá Trần Văn Minh (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết:

- Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, chúng tôi tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo phòng chức năng của Công an tỉnh và công an cấp huyện tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân; tăng cường nắm địa bàn, nắm hộ, nắm người; thường xuyên rà soát, lập danh sách những đối tượng có biểu hiện nghi vấn để đưa vào quản lý nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lái xe dương tính với các chất ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chúng tôi còn củng cố, nâng chất 7 mô hình phòng, chống ma túy như: “4+1”, “Khu dân cư tự quản phòng, chống ma túy”, “Điểm hỗ trợ, tư vấn tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”...

Số người nghiện và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh được thống kê, kiểm soát đầy đủ, thưa đại tá ?

- Tính đến nay, tỉnh có 1.373 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, so cuối năm 2019 tăng 365 người và tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có người nghiện. Trong số 1.373 người nghiện thì trên 80% người sử dụng ma túy đá.

Tỉnh có 28 địa bàn trọng điểm về ma túy, trong đó phường IV (thành phố Vị Thanh) và thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A) thuộc loại II (từ 60 đến 100 người nghiện ma túy). Người sử dụng ma túy hiện nay tập trung vào giới trẻ, do đó tình hình tội phạm liên quan đến ma túy thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp.

So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước thì Hậu Giang là địa phương ít tội phạm ma túy. Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế thì tội phạm ma túy xuất hiện ngày càng nhiều.

Điều đáng lo ngại là trước đây, tội phạm ma túy chỉ mua bán một loại ma túy là heroin thì nay trên địa bàn xuất hiện loại ma túy mới, đó là ma túy tổng hợp vô cùng độc hại. Đáng nói, đối tượng sử dụng loại ma túy tổng hợp là giới trẻ. Khi sử dụng ma túy tổng hợp gây cảm giác hưng phấn, ảo giác, mất kiểm soát. Đây là nguyên nhân khiến người sử dụng ma túy trở thành tội phạm nguy hiểm.

Tại sao người sử dụng chủ yếu là ma túy đá và tập trung vào giới trẻ ?

- Nguyên nhân người nghiện ma túy tập trung vào giới trẻ vì do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Minh chứng, nhiều cha mẹ không dành thời gian gần gũi, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, theo dõi diễn biến tâm lý con mình. Cùng với đó là sự tò mò, đua đòi của một bộ phận thanh, thiếu niên. Còn người nghiện ma túy chủ yếu sử dụng ma túy đá vì loại này giá rẻ.

Tội phạm ma túy thường dùng những phương thức, thủ đoạn như thế nào, thưa đại tá ?

- Tội phạm mua, bán ma túy hiện nay rất tinh vi, liên tục thay đổi hình thức. Tội phạm ma túy thường đi với nhau từng cặp, ở với nhau như vợ chồng, dùng nhà trọ, khách sạn làm nơi trú ngụ và mua bán, di động liên tục để tránh lực lượng chức năng. Những đối tượng này phần lớn là con nghiện, vừa mua vừa bán.

Địa bàn tỉnh tuy không có tụ điểm mua, bán ma túy lớn nhưng lại có điểm nhỏ, lưu động nhằm trốn tránh và hoạt động rất tinh vi.

Công tác phòng, chống tội phạm ma túy thời gian qua được thực hiện ra sao ?

- Chúng tôi đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an cấp huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, lực lượng công an các cấp tăng cường triển khai, thực hiện tốt tuyên truyền đến từng cá nhân, từng gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy; vận động người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Thường xuyên rà soát, thống kê số lượng người nghiện để xây dựng kế hoạch quản lý, cảm hóa, giáo dục; tăng cường biện pháp triệt xóa các tụ điểm ma túy không để hoạt động phức tạp. Cụ thể từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 29 vụ/39 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đồng thời, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả về phòng, chống ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

Nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay, đại tá có nhắn nhủ gì ?

- Với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng, chống Covid-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”, chúng ta cần xác định phòng, chống ma túy là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và của toàn xã hội; mọi người hãy cùng chung tay, đừng thờ ơ với tệ nạn ma túy; vì tương lai của con em chúng ta.    

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>