Chiến công trong Tháng phòng, chống ma túy

09/07/2020 | 07:33 GMT+7

Nhờ đẩy mạnh các biện pháp đồng bộ nên Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6), lực lượng chức năng toàn tỉnh triệt phá được nhiều vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật thu được tại hiện trường một vụ mua bán trái phép ma túy.

Qua nhiều ngày theo dõi và bằng biện pháp nghiệp vụ, ngày 23-6, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy huyện Vị Thủy bắt quả tang Phạm Chúc Hạnh, sinh năm 1991, ở ấp 4, xã Vị Bình, đang bán ma túy tại nhà cho một đối tượng trên địa bàn. Tang vật thu được tại hiện trường là 42,4142 gram ma túy tổng hợp và nhiều tang vật có liên quan.

Sau đó không lâu, lực lượng chức năng của huyện còn triệt phá vụ tàng trữ ma túy lớn nhất từ trước đến nay. Theo đó, ngày 26-6, Lê Vũ Thanh, đăng ký thường trú ở phường V, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, đến nhà Nguyễn Vũ Linh, ở ấp 7A2, xã Vị Thanh để tìm đối tượng (chưa xác định danh tính) bán ma túy nhưng bị lực lượng chức năng bắt giữ. Tang vật thu được là 101,787 gram ma túy tổng hợp.

Theo trung tá Nguyễn Hồng Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Vị Thủy, sở dĩ đối tượng Thanh tàng trữ ma túy số lượng lớn như thế vì trước đây hắn thực hiện trót lọt nhiều phi vụ liên quan đến ma túy nên khá liều lĩnh. Nếu vụ này trót lọt một lần nữa sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Đó là 2 vụ mà lực lượng chức năng Công an huyện Vị Thủy triệt phá trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, nâng tổng số vụ mà đơn vị triệt phá được từ đầu năm đến nay là 8, với 9 đối tượng và thu giữ 155,9295 gram ma túy tổng hợp. Đối tượng thực hiện các vụ trên đều là thanh thiếu niên, địa bàn thực hiện đều là nông thôn.

Cũng trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, Công an thị xã Long Mỹ triệt phá 2 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó có vụ xảy ra vào ngày 6-6 với 16,08 gram ma túy đá. Đến nay, lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với hai đối tượng trong vụ này để điều tra vụ việc.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, toàn tỉnh đã triệt phá 6 vụ với 11 đối tượng, nâng tổng số vụ ma túy 6 tháng đầu năm đến nay bị triệt phá là 34 vụ, với 46 đối tượng, so cùng kỳ năm 2019 tăng 9 vụ, tăng 15 đối tượng.

Nguyên nhân gia tăng tội phạm liên quan đến ma túy, nhất là ở vùng nông thôn là do một bộ phận thanh niên đi làm ăn xa khi trở về địa phương đã nghiện ma túy. Chưa kể các đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên có tâm lý đua đòi, thích tìm cảm giác mạnh, mới lạ, lại thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình nên dễ sa ngã, bị lôi kéo sa vào con đường nghiện ngập; có người vì thử cho biết rồi nghiện, có người vì buồn bực gia đình hay thích chứng tỏ mình.

Trong khi đó, các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy khá chú ý đến vùng nông thôn vì có địa bàn rộng, khó bị phát hiện nên móc nối với thanh niên sử dụng ma túy về đây sử dụng, mua bán.

“Về thời gian sử dụng, chúng thường tụ tập với nhau vào những giờ nhất định rồi di chuyển đến nơi vắng người như: vườn tạp, nhà hoang, chòi giữa đồng, thậm chí là nghĩa địa hay nơi nào đó kín gió để cùng nhau sử dụng ma túy”, đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết.

Hầu hết những người mua bán ma túy đều là con nghiện, vì muốn có tiền để “mua hàng” nên mới mua bán kiếm lời. Hậu quả của việc sử dụng ma túy là từ những thanh niên trẻ, có sức khỏe, sau thời gian ngắn sử dụng đều gầy, môi tím tái, mắt thâm quầng, lao động, sản xuất kém hiệu quả. Đặc biệt, những lúc cần tiền để mua ma túy, các con nghiện sẵn sàng thực hiện hành vi trộm, cắp, cướp giật và cả giết người...

Hiện nay, ma túy xâm nhập vào tận vùng nông thôn khiến cuộc sống yên bình lâu nay bị đe dọa. Những đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội, tội phạm, gây mất an ninh trật tự. Người nghiện bỏ bê công việc, sa vào những cuộc chơi và dần dần trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Theo nhiều người dân nông thôn, giờ đây, người dân không chỉ sợ tài sản bị trộm cắp mà còn nơm nớp lo âu con cháu của mình sẽ bị các đối tượng mua bán, sử dụng chất ma túy trên địa bàn lôi kéo, dụ dỗ vào con đường nghiện hút.

Đại tá Trần Văn Minh cho hay: “Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền tác hại của ma túy sâu, rộng hơn nữa, nhất là địa bàn nông thôn; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để người dân mạnh dạn trong công tác phòng, chống, tố giác tội phạm; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để triệt phá những vụ liên quan đến ma túy”.

Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng thì trên hết mỗi người cần nâng cao nhận thức tác hại của ma túy, đừng vì một phút nhẹ dạ mà vướng vào tệ nạn này, để rồi ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội. Mỗi gia đình cũng cần dành thời gian quan tâm, tìm hiểu, giáo dục con em mình tránh sa vào ma túy...

Theo Công an tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.480 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (nông thôn chiếm hơn 53%), tăng 173 người so cuối năm 2019; 684 người nghi nghiện, tăng 32 người so cuối năm 2019; 74/75 xã, phường, thị trấn có người nghiện và tệ nạn ma túy.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>