Bản lĩnh - Nhân văn - Vì Nhân dân phục vụ

19/08/2019 | 06:51 GMT+7

Năm 2017, Bộ Công an phát động thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” (cuộc vận động) trong toàn lực lượng. Quán triệt thực hiện cuộc vận động, cán bộ, chiến sĩ Công an Hậu Giang luôn nêu cao ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Đảng và ngành giao, được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, biểu dương, khen ngợi.

Lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương ký giao ước thi đua thực hiện cuộc vận động.

Tháng 4-2017, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức Lễ phát động và ký giao ước thi đua thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” trong toàn lực lượng dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Sau lễ phát động, công an các đơn vị, địa phương thành lập Ban chỉ đạo và tổ chức cho 100% đội nghiệp vụ, công an xã, phường, thị trấn ký kết giao ước thi đua. Nội dung chủ yếu là quyết tâm thực hiện tốt cuộc vận động, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) về nhận thức, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng và ngành; nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bản lĩnh - Nhân văn

Bất kỳ thời gian nào, bất kể điều kiện thời tiết, CBCS Công an tỉnh luôn có mặt bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, thể dục, thể thao…

Điển hình như các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (2004-2019); giải Mekong delta marathon Hậu Giang năm 2019 với hơn 4.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia…

Ban Giám đốc Công an tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tại buổi lễ chào cờ.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, CBCS Công an Hậu Giang luôn mưu trí, dũng cảm, cương quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng công an đã điều tra khám phá trên 600 vụ tội phạm về trật tự xã hội, triệt xóa gần 1.060 điểm tệ nạn xã hội, không để hình thành điểm nóng gây bức xúc trong Nhân dân.

Đặc biệt là điều tra khám phá nhanh các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm. Như vụ bắt 2 đối tượng Ninh Quốc Linh và Trần Chí Hiếu (cùng trú tại thành phố Vị Thanh) giết người hết sức manh động vào đêm 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại chợ phường VII, thành phố Vị Thanh chỉ sau vài giờ gây án. Chiến công này được ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, khen thưởng.

“Đầu năm, các đồng chí đã lập thành tích rất xuất sắc trong phá án nhanh, đảm bảo đúng quy trình, quy định. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương thành tích mà các đồng chí đạt được, góp phần giúp cho người dân hưởng một mùa xuân vui tươi”, ông Lữ Văn Hùng khen ngợi.

Bên cạnh sự mưu trí, dũng cảm, bản lĩnh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, CBCS Công an Hậu Giang còn tích cực thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”. Như nhận phụng dưỡng 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh; các hoạt động nhân đạo, xã hội từ thiện, hỗ trợ kinh phí giúp đỡ các em học sinh Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh; phát động trong CBCS quyên góp ủng hộ, xây dựng, sửa chữa 52 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình chính sách, CBCS đang công tác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công an các đơn vị, địa phương còn thực hiện tốt phong trào “CAND chung tay xây dựng nông thôn mới”, ra quân giúp dân làm đường giao thông nông thôn, hiến máu tình nguyện; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách… Qua đó, tạo mối quan hệ mật thiết giữa CBCS công an với Nhân dân, để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người chiến sĩ công an Hậu Giang vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

 Không chỉ vậy, lực lượng công an còn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể cảm hóa, giáo dục những người có nguy cơ vi phạm pháp luật, giúp đỡ họ tiến bộ, có việc làm ổn định và trở thành người có ích cho xã hội. Đơn cử như trường hợp anh T., ngụ khu vực 5, phường VII, thành phố Vị Thanh.

Cách đây hơn 3 năm, vì bạn bè lôi kéo nên anh T. đã sử dụng trái phép chất ma túy và bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương. Được Trưởng khu vực 5 và cán bộ phường giáo dục, giúp đỡ nên giờ đây anh T. rất tiến bộ, chăm lo làm ăn.

Anh T. cho biết: “Nhờ các cấp chính quyền phường VII giúp đỡ cho tôi vay 20 triệu đồng mua đất trồng cây, tôi rất cảm ơn! Tôi đã từ bỏ ma túy, không chơi nữa và sẽ vận động bạn bè nếu có thì từ bỏ chất ma túy, tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa phương”.

Vì Nhân dân phục vụ

Tùy tình hình thực tế mà công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện cuộc vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong khi đó, Công an tỉnh đã xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo trong công tác và phục vụ Nhân dân.

Cụ thể là “Cơ quan tiếp dân văn minh - lịch sự - cải cách hành chính”, “Ngày thứ bảy - vì Nhân dân phục vụ”; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự; cải cách thủ tục hành chính; duy trì hiệu quả việc cấp đổi, cấp mới giấy chứng minh nhân dân, cấp và trả biển số xe trong ngày; rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy từ 7 ngày còn 5 ngày làm việc; rút ngắn thời gian trả kết quả cấp hộ chiếu cho công dân từ 8 ngày còn 4 ngày làm việc; cử cán bộ xuống tận cơ sở làm giấy chứng minh nhân dân cho người già yếu, tàn tật và học sinh… Tất cả những việc làm đó được người dân đồng tình ủng hộ và khen ngợi.

Em Phan Hoàng Khang, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, năm học 2017-2018, sau khi được CBCS Công an thành phố Vị Thanh đến trường làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân, cho biết việc làm này rất thuận lợi cho các em và rất muốn công an tiếp tục đến trường làm như vậy nữa cho các bạn.

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác và phục vụ Nhân dân, từ khi thực hiện cuộc vận động đến nay, Công an tỉnh và công an các địa phương đã tổ chức hơn 560 hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”, gửi gần 2.300 phiếu xin ý kiến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp góp ý cho lực lượng trên các lĩnh vực công tác.

Kết quả có trên 950 ý kiến biểu dương lực lượng công an toàn tỉnh có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, giữ gìn tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử, nhất là đối với lực lượng thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho các tổ chức và Nhân dân; đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. 

 Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” gắn xây dựng, chỉnh đốn Đảng và học tập, làm theo gương Bác.

“Chúng tôi chú trọng tuyên truyền về tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng tác phong làm việc chính quy, nếp sống văn hóa vì Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh công an nhân dân, nhất là các đơn vị thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho tổ chức, công dân”, thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết thêm.

Qua 2 năm thực hiện cuộc vận động, có 1 tập thể vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua, 65 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; gần 1.390 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào thi đua khác.

 

TRÍ THỨC - MAI PHÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>