Tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm sát

20/01/2021 | 06:07 GMT+7

Năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm được ngành đề ra; công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ pháp luật, chặt chẽ, chính xác. Nhân hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận ý kiến một số đại biểu tại hội nghị.

Ông Lê Văn Tông (bìa trái), Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, trao Cờ thi đua của ngành kiểm sát cho các đơn vị tiêu biểu trong năm 2020.

Ông Nguyễn Đồng Khởi, Trưởng phòng Kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự - hành chính (Phòng 9):

Nâng cao chất lượng tranh tụng trong giải quyết án dân sự

- Năm 2020, Phòng 9, VKSND tỉnh có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác trọng tâm, trong đó đơn vị đã chủ động tham mưu lãnh đạo viện phối hợp với tòa tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa cho kiểm sát viên; tổ chức thành công cuộc thi “Kỹ năng trình bày bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm dân sự, hành chính lần II-2020”.

Trong năm, kiểm sát viên hai cấp của tỉnh đã tham gia 874 phiên tòa, phiên họp sơ thẩm; 171 phiên tòa, phiên họp phúc thẩm; kiểm sát 4.846 bản án, quyết định của tòa án trong lĩnh vực dân sự. Hiện nay, tại các phiên tòa dân sự, kiểm sát viên được phân công đã thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định; nhiều bài phát biểu của kiểm sát viên được đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng, chất lượng đạt tốt; việc đánh giá, phân tích, lập luận có chiều sâu và mang tính thuyết phục cao. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số ít bài phát biểu của kiểm sát viên còn sơ sài, căn cứ pháp luật chưa được nêu đầy đủ, thường rập khuôn, đơn giản. Từ đó, chất lượng chưa cao, chưa tạo được niềm tin đối với Hội đồng xét xử và các đương sự tham gia tố tụng, ảnh hưởng đến chất lượng tranh tụng.

Để khắc phục hạn chế này, thời gian tới, Phòng 9 cho rằng, khi được phân công giải quyết vụ việc, mỗi kiểm sát viên phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm rõ yêu cầu khởi kiện, nội dung, xác định đối tượng khởi kiện; thẩm quyền giải quyết của tòa án. Bên cạnh đó, kiểm sát viên cần chuẩn bị bài phát biểu theo đúng mẫu, trình bày rõ ràng, mạch lạc, lập luận chính xác, sắc bén, có căn cứ pháp luật và kịp thời bổ sung những tình tiết, diễn biến mới phát sinh tại phiên tòa.

Về phía phòng, sẽ tham mưu lãnh đạo viện thường xuyên phối hợp với tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống và kỹ năng tranh tụng, để qua đó nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự cho đội ngũ kiểm sát viên.

Bà Ngô Thị Tám, Viện trưởng VKSND thành phố Ngã Bảy:

Hạn chế thấp nhất án điều tra bổ sung

- Hiện nay, việc trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung đảm bảo cho việc điều tra, thu thập chứng cứ được đầy đủ, áp dụng trình tự thủ tục tố tụng đúng quy định của pháp luật nhằm nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử. Tuy nhiên, số vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung cao là thể hiện sự thiếu sót của cơ quan điều tra và viện kiểm sát trong việc phát hiện và chứng minh tội phạm. Chính vì lẽ đó, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt đến cán bộ, kiểm sát viên nhằm hạn chế tối đa đến mức thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Trong năm 2020, đối với đơn vị có xảy ra 2 trường hợp tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung. Trong đó, 1 vụ tòa án trả lý do để đưa bị can giám định pháp y tâm thần, xét thấy việc trưng cầu giám định trong giai đoạn này là thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa nên VKSND thành phố đã ra công văn chuyển lại hồ sơ cho tòa án; còn lại 1 trường hợp viện đã tiến hành làm rõ các yêu cầu và chuyển hồ sơ đến tòa để tiếp tục xét xử, chiếm tỷ lệ 2,27% (chỉ tiêu cho phép 3%). Đây là tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong giới hạn tỷ lệ cho phép. 

Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ trả hồ sơ như trên, thời gian qua đơn vị luôn xem việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung là một chỉ tiêu để đánh giá năng lực cũng như chất lượng thực hành quyền công tố của kiểm sát viên. Qua đó, đơn vị luôn quản lý chặt chẽ số liệu, lý do trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với từng vụ án.

Trong năm 2021, lãnh đạo đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ của kiểm sát viên, qua đó chủ động phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường của kiểm sát viên để đảm bảo giải quyết vụ án chất lượng, hiệu quả; tăng cường kiểm tra các hoạt động nghiệp vụ của kiểm sát viên ở các giai đoạn tố tụng, đảm bảo thấp nhất án trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ông Phan Phát Tấn, Phó Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành:

Tăng cường trách nhiệm của kiểm sát viên

- Để thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành trong năm 2020, ngay từ đầu năm, lãnh đạo VKSND huyện Châu Thành đã quán triệt đến đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên nhận thức rõ về các chỉ tiêu, khâu đột phá trong năm. Qua đó, lãnh đạo đơn vị đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng kiểm sát viên trong lĩnh vực phụ trách, yêu cầu kiểm sát viên bám sát vụ việc, kịp thời báo cáo tình hình giải quyết đến lãnh đạo đơn vị.

Do đó trong năm, dù tình hình tội phạm trên địa bàn huyện có diễn biến phức tạp và vượt qua những khó khăn, với sự quyết tâm của tập thể đơn vị, sự chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tỉnh, các mặt công tác của đơn vị đạt nhiều kết quả tích cực, tiêu biểu như thực hành quyền công tố, kiểm sát tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố của đơn vị giải quyết đạt tỷ lệ 98%; công tác kiểm sát điều tra đạt 97%, kiểm sát giải quyết án đạt 100%… Qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, đơn vị ban hành nhiều kiến nghị các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm, kết quả các kiến nghị đều được chấp nhận.

Năm 2021, viện sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, điều hành để nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của kiểm sát viên đối với vụ án được phân công. Quyết không để xảy ra trường hợp trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự… Đồng thời, sẽ duy trì tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phấn đấu giải quyết 100% các trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền.

Đ.BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>