Hiệu quả từ phối hợp trong giải quyết khiếu nại

22/01/2021 | 06:03 GMT+7

Thời gian qua, hoạt động của Đoàn Công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo ở tỉnh (Đoàn liên ngành) được đánh giá là tích cực, hiệu quả, qua đó kịp thời tham mưu UBND giải quyết các khiếu nại của công dân một cách khách quan, đúng luật, hạn chế được tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, Trưởng Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh, chủ trì một buổi đối thoại của Đoàn liên ngành tỉnh với công dân.

Theo ông Tăng Minh Thêm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, thành lập từ năm 2012, Đoàn liên ngành của tỉnh (do Thanh Tra tỉnh làm cơ quan Thường trực) và từ đó đến nay đã kịp thời tham mưu cho Thường trực UBND tỉnh trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức các buổi đối thoại với công dân, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, hạn chế được việc công dân khiếu kiện vượt cấp.

Hiện nay thành viên của đoàn thuộc nhiều sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan như: Sở Tư pháp, Viện kiểm sát, Tòa án, Mặt trận Tổ quốc, Ban Nội chính, Hội Nông dân, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội Luật gia... Để bảo đảm cho công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, hàng năm, đoàn đều xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo luật định.       

Được biết trong năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp 2.911 người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 1.028 đơn thư các loại, trong đó có 315 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Các cấp, ngành của tỉnh đã giải quyết 303 đơn khiếu nại (đạt 96%) và 5 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 100%). Trong đó, riêng đoàn liên ngành tỉnh đã tổ chức họp 7 cuộc để xem xét 27 vụ việc khiếu nại của công dân, gặp gỡ đối thoại 21 cuộc với 43 công dân có khiếu nại… Qua đó, đoàn đã tham mưu ban hành văn bản giải quyết 44 vụ việc, giao cơ quan chuyên môn kiểm tra 24 vụ việc.

Chia sẻ về hiệu quả hoạt động của Đoàn liên ngành, ông Trương Thanh Bình, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho biết: Việc tổ chức Đoàn liên ngành tham gia đối thoại với công dân chính là thể hiện sự minh bạch, khách quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bởi hiện nay, thành viên đoàn không chỉ có các sở, ban, ngành tỉnh mà còn có Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, cùng với việc từng thành viên trong đoàn đều có tiếng nói như nhau nên đảm bảo cho việc giải quyết khiếu nại của công dân được chính xác, khách quan.

“Có những trường hợp qua đối thoại, các thành viên trong đoàn đã phát hiện nhiều vấn đề mà trong quá trình xác minh, điều tra trước đó chưa đề cập đến hoặc còn thiếu cơ sở, từ đó chúng tôi đề xuất cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh lại để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người khiếu nại”, ông Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, nói các thành viên của Đoàn liên ngành khi tham gia các buổi đối thoại đều tích cực bày tỏ quan điểm, ý kiến, đặc biệt là phân tích các quy định pháp luật trong quá trình giải quyết vụ việc. Nhờ đó nhiều trường hợp hộ dân khi tham gia đối thoại, được các thành viên đoàn phân tích đã nhận thấy được việc khiếu nại của mình không đúng, từ đó đã tự nguyện rút đơn.

Bên cạnh việc tham gia họp xét khiếu nại, đối thoại với công dân, trong năm 2020, Đoàn liên ngành tỉnh cũng đã hỗ trợ các sở, ngành, địa phương tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc khiếu nại tại nhiều dự án như Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, Khu công nghiệp Sông Hậu, Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A…

Cùng với đó, đoàn cũng tham mưu Thường trực UBND tỉnh tham gia tố tụng 23 vụ việc với tư cách là người bị kiện tại Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay đã xét xử 21 vụ, trong đó công nhận quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND tỉnh 13 vụ, 8 vụ việc được đình chỉ…

Ông Tăng Minh Thêm cho biết thêm, mô hình Đoàn liên ngành có ưu điểm là giải quyết được nhiều vấn đề mang tính cấp bách, nhờ có nhiều ý kiến đóng góp của các ban, ngành nên vấn đề được giải quyết thấu tình đạt lý, mang tính cộng đồng, trách nhiệm cao.

“Tôi cho rằng, kết quả hoạt động của Đoàn liên ngành đã tác động tích cực, thúc đẩy các cấp, ngành và người có thẩm quyền thường xuyên quan tâm, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm, bảo đảm tính dân chủ, công khai, giải quyết thấu tình đạt lý”, ông Thêm nhấn mạnh.

Chỉ đạo tại hội nghị triển khai hoạt động của Đoàn liên ngành tỉnh năm 2021 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho rằng, để phát huy hiệu quả hoạt động liên ngành trong giải quyết khiếu nại, thời gian tới, Đoàn liên ngành của tỉnh cần tiếp tục kiện toàn tổ chức, từng thành viên trong đoàn cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất Thường trực UBND tỉnh kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để các thành viên đoàn được tiếp cận, nắm bắt thông tin, đảm bảo hiệu quả trong xử lý, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người dân. 

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>