Hiệu quả công tác phối hợp

26/11/2020 | 07:48 GMT+7

Thời gian qua, công tác phối hợp trong việc kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực; chất lượng, hiệu quả được tăng cường. Qua đó góp phần bảo đảm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án.

Viện KSND tỉnh tiến hành kiểm sát trực tiếp tại Trại giam Kênh 5, Cục C10, Bộ Công an.

Trại giam Kênh 5 (thuộc Cục C10, Bộ Công an) đóng trên địa bàn tỉnh, luôn quan tâm thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp liên ngành giữa Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh. Thời gian qua, việc cung cấp, trao đổi thông tin trong công tác quản lý, giáo dục đối với người chấp hành án phạt tù được trại thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp; việc cập nhật sổ sách, quản lý số lượng phạm nhân tăng giảm, tình hình diễn biến xảy ra trong trại… được hai đơn vị trao đổi hàng tuần. Từ đó, tạo điều kiện tốt hơn để Viện KSND tỉnh quản lý chặt chẽ tình hình chấp hành án của phạm nhân.            

Theo Viện KSND tỉnh, 5 năm qua, đơn vị đã tiến hành 9 cuộc kiểm sát trực tiếp định kỳ về công tác thi hành án hình sự và nhiều lượt kiểm sát theo chuyên đề tại Trại giam Kênh 5. Qua kiểm sát, đơn vị đã ban hành các kiến nghị, kháng nghị và đều được Ban giám thị trại chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, mặc dù số lượng phạm nhân chuyển đến chấp hành án tăng nhiều hơn so những năm trước đây, nhưng trại giam đã hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp vi phạm chế độ, chính sách đối với phạm nhân, số phạm nhân vi phạm nội quy trại giảm qua từng năm; số phạm nhân phạm tội mới không nhiều, không để xảy ra trường hợp phạm nhân trốn trại…

Đại tá Nguyễn Phước Hưng, Giám thị Trại giam Kênh 5, cho biết: Kể từ khi thực hiện quy chế phối hợp giữa hai đơn vị, chúng tôi đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ để nhận thức và thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân. Qua đó, việc lập hồ sơ đề nghị xét giảm án được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; công tác quản giáo đi vào nề nếp; tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người chấp hành án theo quy định của pháp luật, những năm qua, Viện KSND tỉnh đã chú trọng, tăng cường kiểm sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của trại giam đối với phạm nhân, việc lao động, học tập của phạm nhân. Hàng tuần, kiểm sát viên được phân công cập nhật số liệu phạm nhân tăng, giảm trong kỳ, nghiên cứu hồ sơ thủ tục phạm nhân mới nhập trại; nắm chắc tình hình phạm nhân chết, phạm tội mới, số lượng phạm nhân đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm…

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết: Thực hiện quy chế phối hợp liên ngành, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã chỉ đạo Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tập trung đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp liên ngành với Trại giam Kênh 5. Trong đó, đơn vị chú trọng kiểm sát việc thực hiện chế độ lao động, học tập, học nghề và quyền được thông tin của phạm nhân; việc chấp hành nội quy trại; việc đánh giá, xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù; các chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế đối với phạm nhân...

Qua công tác kiểm sát, Viện KSND tỉnh đã kịp thời ban hành kiến nghị, kháng nghị nhằm chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục vi phạm, các kiến nghị, kháng nghị của viện đều được trại giam tiếp thu, khắc phục vi phạm. Qua đó, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ được nâng lên; mối quan hệ phối hợp giữa hai đơn vị trong những năm qua đã thực chất hơn, hiệu quả hơn, góp phần hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của từng ngành theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do quy chế phối hợp được hai đơn vị ký kết từ năm 2014, đến nay đã có nhiều đạo luật được sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành, trong đó có nhiều quy định mới liên quan trực tiếp đến công tác thi hành án hình sự. Do đó, vừa qua Viện KSND tỉnh và Trại giam Kênh 5 đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp trong công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, đồng thời ký kết sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp liên ngành.

Ông Trần Quang Khải cho biết thêm: Cùng với việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp mới, thời gian tới, hai đơn vị sẽ tăng cường trao đổi nghiệp vụ, đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ Trại giam Kênh 5 và cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND tỉnh giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm; thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mỗi đơn vị, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>