Chuyển biến tích cực trong công tác xét xử

06/12/2019 | 08:18 GMT+7

Năm 2019, tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính diễn biến phức tạp, cùng với yêu cầu cải cách tư pháp đã đặt ra cho hệ thống tòa án nhiều thách thức nhưng với sự nỗ lực, vượt khó của ngành, công tác này đạt nhiều kết quả tích cực.

TAND tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét xử cho thẩm phán, hội thẩm nhân dân.

Theo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, năm 2019, tòa án hai cấp ở tỉnh thụ lý 5.471 vụ án các loại, giải quyết 5.207 vụ. Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, chất lượng giải quyết được duy trì và có nhiều chuyển biến tích cực.

Án hình sự đúng người, đúng tội

Theo Chánh án TAND tỉnh Trương Đình Nghệ, thời gian qua, công tác xét xử các vụ án hình sự của tòa án hai cấp về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật. Quá trình xét xử, tòa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp nên hầu hết các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định. Qua đó, tỷ lệ giải quyết án hình sự của TAND hai cấp đều đạt cao, vượt chỉ tiêu đề ra, một số đơn vị có tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Trong năm, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm được ngành xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương.

Cụ thể như vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang”, vụ Nguyễn Thúy Kiều tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vụ Nguyễn Thị Thanh Thủy tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Hình phạt mà tòa án áp dụng đối với bị cáo đều đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, năm 2019 tiếp tục là năm số lượng các vụ việc dân sự được tòa án hai cấp thụ lý, giải quyết đạt tỷ lệ cao (giải quyết 4.564/4.814 vụ, đạt 94,8%), trong đó phần lớn là tranh chấp liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài sản.

Chú trọng hòa giải, đối thoại          

Theo TAND tỉnh, trong năm, số lượng đơn khởi kiện vụ án hành chính gửi đến tòa án hai cấp có xu hướng giảm. Trong đó, tòa án hai cấp thụ lý 36 vụ án hành chính và tiến hành giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 31 vụ. Quá trình giải quyết vụ án hành chính, công tác đối thoại được ngành đặc biệt quan tâm.

Trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh - thương mại, lao động, ngành cũng rất chú trọng công tác hòa giải, hướng cho các đương sự tự thỏa thuận.

Trong năm, TAND các huyện, thị xã, thành phố hòa giải thành công 2.551 vụ, việc, chiếm tỷ lệ 65,8% (tăng 4,64%) trong tổng số các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình giải quyết. Từ đó, hạn chế được việc phải mở phiên tòa xét xử và giữ được mối đoàn kết trong Nhân dân.

Song song đó, TAND hai cấp cũng triển khai thực hiện nghiêm việc tổ chức phiên tòa xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đẩy mạnh tranh tụng, bảo đảm thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản và các quy định của pháp luật về tố tụng liên quan. Các phán quyết của hội đồng xét xử ngày càng bám sát thực tiễn xét xử tại tòa, góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với hoạt động của tòa án địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá, việc xét xử của TAND hai cấp tỉnh vẫn còn mặt tồn tại, trong đó, một số vụ phức tạp, nhất là những vụ án có yếu tố nước ngoài giải quyết còn chậm do phải mất thời gian thực hiện ủy thác tư pháp; việc gửi các bản án, quyết định cho cơ quan liên quan còn chưa kịp thời; việc để án quá thời hạn xét xử tuy được quan tâm khắc phục nhưng vẫn còn; công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp chuyển biến chậm,…

Ông Trương Đình Nghệ cho biết, năm 2020, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, có khả năng phát sinh nhiều loại tội phạm mới, các tranh chấp dân sự sẽ tiếp tục gia tăng về số lượng và tính chất. Do đó, để tiếp tục đảm bảo cho hoạt động xét xử đạt hiệu quả, TAND hai cấp sẽ tập trung nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án đúng hạn luật định, đảm bảo các phán quyết của tòa đúng pháp luật, bảo đảm công lý, quyền con người, quyền công dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao. 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>