Chất lượng công tác nội chính luôn được quan tâm

07/11/2019 | 09:00 GMT+7

Mười tháng đầu năm 2019, công tác nội chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình tội phạm được kiềm chế, công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự, quản lý thị trường... đạt được những kết quả khả quan.

Đại diện lãnh đạo một số cơ quan trong khối nội chính chia sẻ về những kết quả nổi bật.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh:

- Mười tháng đầu năm, chất lượng công tác kiểm sát khởi tố, điều tra, truy tố đối với các vụ án hình sự được đảm bảo thực hiện nghiêm, hiệu quả, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Về công tác kiểm sát điều tra, do có sự phối hợp tốt giữa 2 cơ quan và giữa kiểm sát viên với điều tra viên nên trong suốt quá trình kiểm sát điều tra, khởi tố các vụ án đều đạt kết quả tốt.

Từ đầu năm đến nay, ngành đã thụ lý kiểm sát 281/308 vụ việc (đạt 91%). Đồng thời, trong tổng số 103 chỉ tiêu về công tác quản lý, điều hành và chuyên môn được Viện kiểm sát nhân dân tối cao giao, đơn vị đã thực hiện đạt, vượt 102/103 chỉ tiêu và phấn đấu đến cuối năm hoàn thành 100% các chỉ tiêu được giao.

Đối với công tác kiểm sát xét xử và giải quyết bồi thường oan sai theo yêu cầu, đã tổ chức xin lỗi công khai một trường hợp trên địa bàn thành phố Vị Thanh; hiện ngành đang, đã tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với một số vụ việc còn lại nhằm tìm hướng giải quyết theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Những tháng cuối năm, ngành sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 khâu đột phá đã đề ra nhằm đảm bảo tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; chủ động phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính trong đấu tranh với các loại tội phạm, qua đó giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh:

- Thời gian qua, công tác thanh tra được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát, nhiều cuộc thanh tra được triển khai sớm, đồng đều và có trọng tâm, trọng điểm.

Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những mặt còn hạn chế của các đơn vị, thu hồi ngân sách cho nhà nước, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giáo dục, răn đe và đưa công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đi vào nề nếp.

Cụ thể 10 tháng, toàn ngành triển khai thực hiện 51 cuộc thanh tra hành chính trên các lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính ngân sách, mua sắm trang thiết bị, công tác đấu thầu, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Đến nay đã ban hành kết luận 45 cuộc, kiến nghị thu hồi 1,8 tỉ đồng (hiện thu hồi được 1,2 tỉ đồng).

Riêng thanh tra các sở, ngành tỉnh thực hiện được 2.064 cuộc thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực nông nghiệp, thông tin - truyền thông, xây dựng, tư pháp…

Ngoài ra, ngành đã triển khai 6 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, qua đó chưa phát hiện hành vi vi phạm. Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn còn hạn chế, thiếu sót trong công khai tài chính, công khai tài sản, thu nhập… do đó, đã ban hành các kiến nghị đề nghị khắc phục vi phạm.

Ông Trương Đình Nghệ, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh:

- Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Chất lượng xét xử của TAND hai cấp ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Mười tháng đầu năm, toàn ngành thụ lý 5.380 vụ án các loại, giải quyết 4.853 vụ, đạt tỷ lệ 90,2%. TAND hai cấp cũng đã thực hiện việc động viên hòa giải để đương sự tự thỏa thuận với nhau, đến nay tỷ lệ hòa giải thành đạt khoảng 59%. Các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm đáng kể.

Đối với án dân sự, hôn nhân - gia đình, thương mại được xét xử theo đúng quy định pháp luật. Trong đó lượng án dân sự, hôn nhân gia đình thụ lý gần 4.700 vụ việc. Tòa án hai cấp cũng đã ban hành 147 quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính với các đối tượng vi phạm, đạt 100%.

Từ đây đến cuối năm, ngành sẽ tiếp tục tập trung cho công tác xét xử nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao, trong đó tập trung giải quyết các vụ án đúng hạn luật định, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Đ.BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>