Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

20/07/2021 | 17:54 GMT+7

Với mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, đề ra nhiều giải pháp và tiếp tục phấn đấu nhiều hơn với quyết tâm cao để về đích theo lộ trình đề ra.

Xã Nhơn Nghĩa A đang khuyến khích nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Năm 2016, xã Nhơn Nghĩa A đã cán đích nông thôn mới (NTM), đánh dấu cho quá trình thay mới bộ mặt nông thôn, chăm lo, phát triển đời sống người dân và đã có những thành công nhất định. Việc giữ vững danh hiệu và nâng chất các tiêu chí là đích đến tiếp theo mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã phải tập trung, nhất là theo kế hoạch của huyện Châu Thành A đề ra trong năm 2021 Nhơn Nghĩa A sẽ hoàn thành 16 tiêu chí xã NTM nâng cao.

6 tháng đầu năm, theo thống kê rà soát, địa phương đã thực hiện đạt 14/16 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 7 - Thu nhập và tiêu chí số 3 - Trường học. Thu nhập bình quân đầu người của địa phương hiện nay là 53,2 triệu đồng/người/năm, chưa đạt so với tiêu chí nâng cao. Do đó, ngay từ đầu năm, xã có kế hoạch để khai thác tối đa lợi thế, cơ cấu lại sản xuất theo hướng nâng diện tích vườn cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là một trong những giải pháp để đưa thu nhập tăng đến đạt chuẩn nâng cao (khoảng 60 triệu đồng/người/năm).

Hiện nay, diện tích vườn cây ăn trái trên địa bàn xã chiếm khoảng 90% đất sản xuất nông nghiệp. Đặc điểm vườn cây ăn trái ở Nhơn Nghĩa A là đa dạng về chủng loại, có cả nhãn Ido, sầu riêng, măng cụt, vú sữa, chanh không hạt, dâu… Trong đó gần 56% diện tích đã có hệ thống tưới tiêu tiên tiến, tiết kiệm nước hoặc có hệ thống vận hành đơn giản, đảm bảo tiêu thoát nước vào mùa mưa và cung cấp nước tưới đầy đủ vào mùa khô.

Dù vườn cây ăn trái là thế mạnh, tuy nhiên tỷ lệ sản phẩm có liên kết với doanh nghiệp qua hợp đồng bao tiêu còn khiêm tốn, với khoảng 45%, còn lại là liên kết tiêu thụ với các thương lái thu mua nhỏ lẻ trên địa bàn. Theo một số hộ trồng nhãn Ido ở các ấp Nhơn Thọ, Nhơn Phú, hàng năm tình trạng giá thu mua không đồng nhất tại một khu vực vẫn diễn ra. Chất lượng sản phẩm chưa đều vì kỹ thuật chăm sóc không đạt ở một số nơi cũng là một nguyên nhân khiến nông sản bị giảm giá khi bán ra.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, ở ấp Nhơn Thọ, cho biết: “Để giải quyết những khó khăn hàng năm người dân trồng nhãn gặp phải, xã khuyến khích các hộ tham gia vào tổ hợp tác, bao gồm cả những hộ có diện tích trồng nhãn trong và ngoài ấp. Từ đó, những ai mới trồng hoặc chưa nắm vững kỹ thuật được học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích, áp dụng lên vườn nhãn nhà mình. Liên kết còn giúp người dân nắm rõ thông tin về giá cả thị trường, có người đại diện liên kết với đầu mối thu mua nên giảm hiện tượng một nơi mà nhiều giá”.

Ngoài nhãn Ido, trên địa bàn còn có khoảng 200 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, với các loại cây trồng khác như vú sữa, sầu riêng, dâu, chanh không hạt, mít… Địa phương tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả, kết hợp cải tạo vườn và tăng diện tích nuôi thủy sản, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy hoạch của ngành nông nghiệp, nhằm đa dạng các nguồn thu nhập cho người dân. Triển khai thực hiện mô hình sản xuất nhãn Ido theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với diện tích 8,57ha trên địa bàn ấp Nhơn Ninh. Mặt khác, còn khuyến khích lao động ít đất sản xuất học nghề ngoài lĩnh vực nông nghiệp để có nguồn thu nhập ổn định… Kết quả sau 5 năm kể từ khi đạt chuẩn NTM, số hộ nghèo của xã cũng giảm từ 4,4% xuống 1,24% (32 hộ, đã bao gồm các trường hợp bảo trợ xã hội).

Đối với tiêu chí số 3 - Trường học, hiện xã có 4 trường học trong đó đã đầu tư xây mới, nâng cấp 2 trường để đạt chuẩn Quốc gia. Mục tiêu đưa tỷ lệ trường đạt chuẩn lên hơn 80%, trước mắt phải khẩn trương thực hiện hoàn thành công trình Trường THCS Nhơn Nghĩa A. Song song đó, địa phương sẽ phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, phòng tài chính - kế hoạch kiểm tra các điểm trường, lồng ghép các nguồn vốn để bố trí nâng cấp các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, ngoài tập trung các tiêu chí chưa đạt, địa phương duy trì thường xuyên các hoạt động nhằm tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, có mảng xanh cho các nhà văn hóa, đường sá, nơi công cộng. Để phục vụ tốt hơn cho đời sống, phát triển kinh tế của người dân khi hướng đến xã NTM nâng cao, địa phương còn đề xuất các cấp xem xét, hỗ trợ kinh phí sửa chữa một số tuyến giao thông nông thôn đang xuống cấp, lắp thêm đường ống cấp nước sạch và hỗ trợ đào tạo, dạy nghề cho lao động gắn với việc làm để chuyển đổi ngành nghề phi nông nghiệp, tăng thu nhập và nâng cao mức sống người dân…

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của huyện Châu Thành A và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền từ xã đến ấp, sự đồng thuận của người dân, tin rằng xã Nhơn Nghĩa A sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>