Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

19/03/2019 | 08:50 GMT+7

Cuối tháng 3 này, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, sẽ tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM). Đây chính là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực hoàn thành các tiêu chí của chính quyền và Nhân dân địa phương.

Nhờ thực hiện theo mô hình kinh tế hiệu quả mà địa phương hướng dẫn, đời sống của gia đình ông Vang đã ổn định hơn.

Trong những ngày này, lãnh đạo địa phương tất bật lo chu toàn các khâu của lễ đón nhận danh hiệu NTM vào ngày 26-3. Công tác chuẩn bị hậu cần, dọn dẹp cảnh quan trụ sở xã cho đến chỉnh trang tuyến lộ chính dẫn vào trung tâm xã cũng đang hoàn tất. Vừa tan buổi họp báo với Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa huyện xong, ông Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, đã hối hả chạy về xã triển khai ngay các nội dung được cấp trên chỉ đạo. Ông Phúc cho hay: “Hiện nay, lãnh đạo huyện, xã và công chức xã đang tất bật lo các khâu chuẩn bị cho buổi lễ. Tôi vừa có buổi làm việc với lãnh đạo huyện về công tác chuẩn bị cho buổi lễ ra mắt NTM. Mấy ngày nay, lãnh đạo huyện thường xuyên xuống kiểm tra, chỉ đạo, hỗ trợ nhiều mặt nhằm giúp xã khắc phục những hạn chế, chu toàn các khâu dù là nhỏ nhất. Nhờ đó, tất cả đã sẵn sàng cho lễ trọng đại vào ngày 26-3 tới đây”.

Trong khi đó, người dân cũng háo hức không kém. Người dọn dẹp, cắt tỉa hàng rào; người thì chuẩn bị cột cờ để hưởng ứng ngày lễ. Lão nông Phan Văn Hía, ở ấp 4A, đang cảm thấy phấn khởi trước sự phát triển không ngừng của địa phương mình đang sinh sống. Ông Hía chia sẻ: “Từ hồi xây dựng xã NTM này, đi tới đâu cũng dễ dàng vì lộ làng được bê tông hóa, bà con chở hàng buôn bán thuận lợi hơn. Còn đời sống của người dân cũng khởi sắc nhờ địa phương hướng dẫn làm những mô hình kinh tế hiệu quả”.

Nhờ công tác chăm lo của chính quyền địa phương mà người dân được phát triển sản xuất thông qua mô hình nông nghiệp hiệu quả. Với các chương trình, đề án, xã đã phát triển, nhân rộng được gần 120 mô hình sản xuất nổi bật. Mỗi mô hình cho thu nhập từ 50-150 triệu đồng như: nuôi dê lấy sữa, trồng sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc, lúa chất lượng cao, nhãn Ido… Thông qua các lớp tập huấn, tham quan mô hình mà nhiều nông dân làm theo và đạt kết quả cao. Từ đó, diện tích và mô hình sản xuất ngày càng gia tăng do người dân đồng thuận mở rộng diện tích, xóa bỏ những khu vườn tạp. Đời sống kinh tế gia đình ông Phan Thành Dương, ở ấp 4A, những năm gần đây phát triển không ngừng nhờ làm mô hình kinh tế hiệu quả theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Từ người làm ruộng chuyên canh, ông đã mạnh dạn bỏ ruộng lên bờ trồng 5 công sầu riêng. Sau một vụ thu hoạch có hiệu quả, đến nay ông đã mở rộng tất cả diện tích lúa còn lại của gia đình để trồng loại cây giá trị cao này. Ông Dương chia sẻ: “Trồng sầu riêng cũng không phải dễ nên tôi thường xuyên phối hợp với cán bộ kỹ thuật địa phương chăm sóc cây cho tốt. Lúc mới lên vườn, tôi cũng được ngành nông nghiệp hỗ trợ tìm nơi mua cây giống chất lượng, bón phân, xịt thuốc hợp lý, đủ liều. Giờ đây, với 2ha sầu riêng thì tôi không phải lo về kinh tế lâu dài nữa, bởi gia đình có thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng/ha”.

Ở xã Tân Hòa, có lẽ vui nhất chính là những hộ nghèo được đổi đời nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền dành cho mình. Trong lộ trình xây dưng nông thôn mới, người dân đã được đáp ứng những điều mà họ mong mỏi nhất. Đó là hỗ trợ nguồn vốn để làm ăn, cải thiện kinh tế. Bản thân ông Nguyễn Văn Vang, ở ấp 4A cũng vậy, nhờ được địa phương, các cấp, các ngành hỗ trợ nên giờ đây cuộc sống của ông cũng tiến bộ hơn theo xã NTM. Ông Vang phấn khởi khoe: “Tôi làm ăn thua lỗ, ruộng đất phải sang bán đến nỗi nhà dột nát cũng không có tiền sửa. Nhờ địa phương vận động mạnh thường quân xây cho tôi căn nhà kiên cố nên có chỗ ở kín đáo gần 1 năm nay. Không chỉ vậy, tôi còn được địa phương bảo lãnh hỗ trợ vốn để chăn nuôi có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống hàng ngày”.

Nhận được gần 5 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội, ông Vang đã nhanh chóng mua 4 con heo con về nuôi. Ngoài ra, ông còn thả nuôi thêm 100 con vịt, 100 con gà để kiếm tiền đắp đổi hàng ngày và lo cho các con ăn học. Giờ đây, trong căn nhà tường cấp 4 kiên cố, cùng với mô hình chăn nuôi này, ông Vang cũng khá mãn nguyện, tiếp tục phấn đấu làm ăn, làm giàu cho gia đình, đóng góp cho xã hội. Ông Vang chia sẻ: “Nhà nước đã giúp đỡ nên tôi và gia đình cũng cố gắng thoát nghèo, làm giàu để xứng đáng với kỳ vọng của mọi người”.

Để có sự đồng thuận ấy, chính quyền và cán bộ địa phương xã Tân Hòa cũng phải rất nỗ lực, thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác tuyên truyền, vận động. Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm: Sở dĩ Tân Hòa có được những kết quả như hôm nay phải kể đến sự đóng góp của cán bộ mà nhiều nhất chính là người dân. Bà con luôn hết lòng ủng hộ mọi phong trào do địa phương phát động. Bởi, khi có Nhân dân đồng lòng thì xã mới có thể triển khai, hoàn tất các chỉ tiêu. Mặc dù người dân Tân Hòa hầu hết đều sống bằng nghề nông, trình độ chuyên môn chưa cao nhưng khi nghe tuyên truyền, vận động thì bà con cũng ý thức được tầm quan trọng của xây dựng xã NTM và làm theo. Nhất là khâu hiến đất làm lộ, học tập làm mô hình, trồng hàng rào cây xanh tạo vẻ đẹp cho xã NTM. Xã rất mừng vì một khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng xong. Với những thành công này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Hòa sẽ tiếp tục cố gắng, quyết tâm gìn giữ và phát huy danh hiệu xã NTM về sau.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>