Đổi thay từ mô hình làng nông thôn mới

30/11/2020 | 17:22 GMT+7

Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư mới khang trang, nông dân tiếp cận nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với mô hình sản xuất hiện đại và được hỗ trợ trang thiết bị phục vụ sản xuất hiệu quả... là những kết quả nổi bật sau gần 5 năm thực hiện thí điểm 2 làng nông thôn mới (NTM) của tỉnh.

Mô hình làng NTM được UBND tỉnh phối hợp với Quỹ toàn cầu hóa (SGF) Hàn Quốc tổ chức triển khai trong giai đoạn 2016-2020. Mô hình được thực hiện thí điểm tại ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ và ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp. Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành có liên quan giữa tỉnh Hậu Giang và SGF Hàn Quốc nên qua gần 5 năm triển khai, mô hình đang mang lại nhiều đổi thay về đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nơi đây.

Nhiều đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng vào ban đêm được lắp đặt tại làng NTM ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành.

Nhiều giải pháp đầu tư, hỗ trợ

Theo đánh giá từ người dân tại 2 làng NTM thì một trong những điểm đổi thay ấn tượng là tình hình sản xuất nông nghiệp của bà con có bước phát triển mạnh mẽ và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với thời điểm chưa thực hiện làng NTM. Minh chứng như tại làng NTM ở ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ; từ một vùng đất gặp không ít khó khăn trong sản xuất do bị nhiễm phèn, mặn ngày nào nhưng nhờ được hỗ trợ về nhiều mặt nên nay đã hình thành được các mô hình sản xuất mang tính thích ứng với biến đổi khí hậu và đang tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Ông Trần Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho biết: Với mục tiêu từng bước giúp người dân tại làng NTM ở ấp 9 có cuộc sống tốt hơn, từ khi triển khai mô hình đến nay, địa phương đã phối hợp với Trung tâm phát triển nông thôn Saemaul Undong - Hàn Quốc tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị kinh tế. Nhờ vậy, người dân tại làng NTM ở ấp 9 có sự chuyển biến trong nhận thức cũng như hành động. Cụ thể, bà con đã mạnh dạn chuyển từ đất lúa kém hiệu quả và vườn tạp sang trồng màu, cây ăn trái và có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả. Đến thời điểm này, làng NTM Saemaul ấp 9 đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng được 56ha. Điều phấn khởi là các mô hình chuyển đổi đã và đang đạt năng suất, chất lượng sản phẩm gắn với liên kết đầu ra ổn định như mô hình: trồng đậu bắp Nhật, dưa lê, dưa kim hồng ngọc, trồng ớt...

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thì việc liên kết giữa các hộ dân tại 2 làng NTM để hình thành hợp tác xã (HTX) cũng được ngành chức năng tỉnh và SGF Hàn Quốc quan tâm thực hiện. Bởi việc làm trên sẽ giúp sản xuất nông nghiệp của bà con ở 2 làng NTM có tính tập trung, hiệu quả và tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời được hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi dành cho HTX. Hiện tại, ở 2 làng NTM đều có HTX hoạt động hiệu quả về chất lượng và số lượng thành viên ngày một tăng qua các năm.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Lương Tâm, ở làng NTM ấp 9, xã Lương Tâm, thông tin: “HTX được thành lập từ năm 2017 với 42 thành viên ban đầu nay tăng lên 72 thành viên. Nhờ không ngừng mở rộng quy mô, tăng cường hợp tác và thực hiện đa dạng các loại hình dịch vụ nên thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và mang lại nguồn lợi nhuận tốt cho các thành viên qua từng năm. Theo đó, doanh thu của HTX trong năm 2020 này ước đạt trên 500 triệu đồng”.

Cùng chia sẻ về sự phát triển của HTX, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Quới Lộ, ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Trước khi xây dựng làng NTM thì bà con nơi đây chủ yếu sản xuất theo mô hình cá thể truyền thống nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Tuy nhiên, từ khi thành lập được HTX, cộng với nhiều chính sách hỗ trợ từ tỉnh đến xã nên hàng năm, HTX đều mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho các thành viên, từ đó số lượng thành viên HTX cứ tăng theo các năm. Cụ thể, từ 17 thành viên vào năm 2017 thì nay tăng lên 61 thành viên”.

Đồng hành với người dân trong phát triển sản xuất thì thời gian qua SGF Hàn Quốc đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ để giúp bà con tại 2 làng NTM của tỉnh canh tác nông nghiệp được hiệu quả. Chẳng hạn, SGF đã hỗ trợ cho hai HTX tại 2 làng NTM nhiều trang thiết bị như: máy gặt đập liên hợp, máy kéo, máy cày, máy xới, máy cấy, kho bảo quản nông sản... Từ những thiết bị trên, ngoài phục vụ đắc lực trong quá trình sản xuất cho các thành viên thì lãnh đạo hai HTX ở làng NTM còn vận hành tốt trong việc sử dụng trang thiết bị để đi làm dịch vụ, từ đó tạo thêm nguồn thu nhập cho thành viên HTX vào mỗi năm. Đặc biệt, để tạo mô hình điểm trong việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp và thích ứng biến đổi khí hậu, trong năm 2019, SGF Hàn Quốc hỗ trợ 2 làng NTM của tỉnh xây dựng mô hình nông trại trồng dưa lưới và nấm bào ngư trong nhà kính kết hợp với hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Hiện tại, hai mô hình thu lại nhiều hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Lương Tâm, ở làng NTM ấp 9, xã Lương Tâm, thông tin thêm: “Khi thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao nên từ một mô hình thí điểm ban đầu, nay HTX mở rộng ra được 7 nhà màng lưới để trồng dưa lưới kết hợp công nghệ tưới nước tiết kiệm, bón phân tự động và 7 nhà trồng nấm bào ngư. Bình quân mỗi vụ dưa lưới thu được nguồn lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/1.000m2 và 10 triệu đồng/vụ đối với nấm bào ngư”.

Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất thì trong gần 5 năm qua, UBND tỉnh và SGF Hàn Quốc còn dành nguồn kinh phí không nhỏ để đầu tư cơ sở hạ tầng tại 2 làng NTM. Qua đây, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất nông nghiệp hiệu quả, cũng như việc đi lại, giao thương hàng hóa được dễ dàng. Cụ thể, đã tiến hành nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 930B, xây dựng 2 nhà văn hóa ấp, xây dựng trụ sở làm việc cho 2 HTX, đường bê tông nội đồng trong khu trang trại, cổng chào, xây cầu qua khu trang trại, đầu tư 6 cống hở, một cống tròn, một trạm bơm điện khép kín, mắc điện 3 pha cho hệ thống nông trại, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời trên tuyến đường nông thôn...

Ông Nguyễn Văn A, thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Quới Lộ, ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Nhờ sự quan tâm đầu tư và hỗ trợ của ngành chức năng các cấp, cùng với phía nước bạn Hàn Quốc nên hiện nay điều kiện sản xuất và đời sống người dân ở làng NTM nơi đây có nhiều thay đổi rõ rệt. Minh chứng là trồng lúa có máy bơm phục vụ nên giá thành bơm nước thấp; kênh thủy lợi được nạo vét thông thoáng, lộ giao thông được nối liền các ấp lân cận, ban đêm có đèn đường chiếu sáng bảo đảm an ninh trật tự. Ngoài ra, ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng đường làng, ngõ xóm được xanh - sạch - đẹp của bà con trong những năm gần đây cũng nâng lên đáng kể. Đặc biệt, người dân trong làng NTM luôn đoàn kết trong sinh hoạt và làm ăn tập thể nên cuộc sống ngày càng được nâng cao, phát triển”.   

Mô hình chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng dưa lê tại vùng đất phèn, mặn thuộc làng NTM ở ấp 9, xã Lương Tâm, đang mang lại hiệu quả cao cho người dân.  

Xây dựng thành công 2 làng NTM

Từ sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ trên nhiều mặt nên sau gần 5 năm triển khai dự án thí điểm làng NTM Saemaul - Hàn Quốc tại Hậu Giang đã đem lại nhiều kết quả tích cực cho bà con, đồng thời góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Ông Kwak Busung, Trưởng đại diện SGF Hàn Quốc tại Việt Nam, thông tin: “2 làng NTM được SGF Hàn Quốc phối hợp với tỉnh Hậu Giang thực hiện trong thời gian qua là 2 làng đầu tiên của vùng ĐBSCL. Điều phấn khởi là chúng ta đã triển khai được nhiều công việc theo mục tiêu, kế hoạch giữa hai bên đề ra và xây dựng thành công 2 làng NTM ở Hậu Giang. Đặc biệt, người dân 2 làng NTM đã chia sẻ được với chúng tôi về tinh thần “cần cù, tự lực và hợp tác” trong sản xuất và đời sống. Dù chương trình hợp tác đã kết thúc, nhưng chúng tôi sẽ còn đề xuất với SGF Hàn Quốc để tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho 2 làng NTM của tỉnh Hậu Giang không ngừng phát triển trong thời gian tới”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cho biết: Ngoài việc hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng cho 2 làng NTM, đặc biệt là đã nâng cao ý thức người dân trong trong canh tác và chuyển từ sản xuất truyền thống hộ gia đình sang làm kinh tế tập thể, dự án đã thể hiện rõ vai trò làm cầu nối trong việc giúp người dân sớm tiếp cận được khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất và tìm đầu ra sản phẩm, phối hợp doanh nghiệp, mở rộng thị trường cho nông sản của HTX. Từ đó, giúp cải thiện và nâng cao nhận thức của người dân về liên kết sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Có thể nói, từ những kết quả đạt được của hai làng NTM sẽ là hình mẫu để các địa phương trong tỉnh nghiên cứu nhân rộng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Để mô hình làng NTM của tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên mong muốn trong thời gian tới SGF Hàn Quốc tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân trong hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp theo mô hình NTM Saemaul; đồng thời làm cầu nối, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm nông sản của 2 làng NTM nói riêng và của tỉnh nói chung sang thị trường Hàn Quốc. Bên cạnh đó, ngành chức năng các địa phương trong tỉnh xem xét và có kế hoạch phát triển, nhân rộng mô hình làng NTM...

Thông tin từ SGF Hàn Quốc, hiện cả nước có 15 làng NTM được đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện thành công; riêng tại vùng ĐBSCL có 2 làng thuộc tỉnh Hậu Giang. Sau gần 5 năm (giai đoạn 2016-2020) thực hiện thí điểm mô hình tại Hậu Giang, SGF đã hỗ trợ hơn 1,2 triệu USD (gần 30 tỉ đồng) và UBND tỉnh đối ứng gần 10 tỉ đồng để triển khai và đầu tư nhiều công trình, phần việc; qua đây góp phần tạo nên những đổi thay mạnh mẽ cho 2 làng NTM của tỉnh như hôm nay.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>