Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

21/08/2019 | 17:10 GMT+7

Huyện Châu Thành A đang là điểm sáng của tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) sau gần 10 năm triển khai thực hiện. Đâu là tác nhân để địa phương đạt được kết quả trên ?

Lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Châu Thành A (trái), thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật để giúp nhà vườn canh tác cây ăn trái hiệu quả.

Vào cuộc quyết liệt

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: Đến thời điểm này, huyện Châu Thành A có 6/6 xã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, huyện đã hoàn chỉnh và gửi hồ sơ về Trung ương xem xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM trong năm nay. Để có được kết quả trên chính là nhờ sự quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, trong đó cụ thể là hàng năm đều xây dựng kế hoạch, lộ trình, bước đi sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Đặc biệt, ở 79/79 ấp trong toàn huyện đều có phân công cán bộ của huyện phụ trách đến từng tiêu chí liên quan đến ngành, lĩnh vực của mình để cùng phối hợp với chính quyền ấp triển khai thực hiện các tiêu chí NTM một cách thường xuyên và đột xuất. Bên cạnh đó, Huyện ủy còn đề ra nhiều văn bản, nghị quyết liên quan đến lĩnh vực NTM để từng đơn vị đoàn thể có giải pháp thực hiện, từ đó góp phần đưa phong trào xây dựng NTM của huyện ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Từ các văn bản, kế hoạch, nghị quyết của Huyện ủy và UBND huyện, thời gian qua Hội Nông dân huyện Châu Thành A đã tích cực phát động trong cán bộ, hội viên và nông dân đẩy mạnh cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng mô hình làm ăn hiệu quả. Nhờ vậy đến nay, toàn huyện có hơn 5.421 hộ nông dân đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và có hơn 1.314 mô hình sản xuất cho nguồn thu nhập 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, còn xây dựng mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường với 62 tổ chuyên thu gom rác thải, bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Văn Sáng, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây, bộc bạch: “Nhận thức được việc thực hiện 4 đúng trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời hạn chế bỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi trên đồng hay dưới kênh, rạch sẽ tránh được tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp, từ đó bảo vệ sức khỏe và gìn giữ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Do đó, thời gian qua, tôi và bà con nơi đây thực hiện rất tốt công việc này theo khuyến cáo của ngành chức năng”.

Cùng với Hội Nông dân, ngành nông nghiệp huyện cũng triển khai nhiều chương trình, đề án gắn với đầu tư đê bao khép kín, cũng như hỗ trợ tiến bộ kỹ thuật, cây giống nhằm giúp người dân sản xuất hiệu quả. Trong đó, tập trung vào mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa, đồng thời phát triển vườn cây ăn trái đang có thế mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân, nhất là ở xã Tân Hòa, Tân Phú Thạnh, Nhơn Nghĩa A và Trường Long A. Ông Nguyễn Hữu Thới, ở ấp Tân Thạnh Tây, xã Tân Phú Thạnh, thông tin: “Khoảng 10 năm trước, bà con xứ này sống bằng nghề trồng lúa. Tuy nhiên, nguồn thu nhập từ cây trồng này không mang lại hiệu quả cao nên dần chuyển sang trồng cây ăn trái (chủ lực là chanh không hạt) nên hiện giờ không còn đất lúa nữa. Riêng gia đình tôi có 7 công chanh không hạt và đã cho trái hơn 3 năm nay với nguồn thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Nhờ loại cây trồng này mà gia đình tôi có của ăn, của để giống như nhiều hộ nơi đây”. 

Còn Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành A đã thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ cựu chiến binh vì dân” tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông gắn với tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, UBMTTQVN huyện thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí NTM theo 16 nội dung, phần việc thuộc về trách nhiệm của người dân. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của đảng viên, cán bộ, người dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM được nâng cao; nhờ vậy người dân ngày càng tích cực và chủ động có nhiều đóng góp, cũng như tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng xóm làng ngày thêm đổi mới, phát triển. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai rất hiệu quả mô hình “Gia đình 5 không 3  sạch”. Đặc biệt, ngoài chú trọng đến tiêu chí “3 sạch” thì hội còn quan tâm đến việc phát triển kinh tế hội viên, trong đó nổi bật là phong trào khởi nghiệp ngày càng lan rộng và đạt hiệu quả tích cực...  

Nông thôn đổi mới

Từ sự chỉ đạo có trọng tâm và vào cuộc quyết liệt có hiệu quả của từng đơn vị huyện Châu Thành A đã đưa phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện đi đúng với mục tiêu đề ra, nhất là huy động được sự chung sức của toàn xã hội trong huyện; nhờ vậy góp phần vực dậy các vùng nông thôn của huyện ngày thêm đổi thay, phát triển trên các lĩnh vực. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, địa phương đã vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, Nhân dân trong và ngoài huyện đóng góp hàng trăm tỉ đồng để đầu tư, dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, qua đây giải quyết được nhiều vấn đề mang tính bức thiết cho người dân. “Khoảng 10 năm trước, việc đi lại của bà con ấp này sang ấp khác hay qua xã khác rất khó khăn vì đường đất sình lầy vào mùa mưa và cầu khỉ còn khá nhiều. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước mà các tuyến đường nông thôn liên ấp, liên xã, cũng như đường ra trung tâm huyện được bê tông và nhựa hóa rộng rãi, đồng thời xóa cầu khỉ nên con em đến trường thuận lợi, người dân vận chuyển hàng hóa rất dễ dàng”, ông Nguyễn Văn Công, người dân ở ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ.

Cùng với giao thông, hệ thống trường lớp cũng được ngành chức năng huyện Châu Thành A đặc biệt quan tâm trong quá trình xây dựng NTM. Nhờ vậy đến nay, toàn huyện có 19/25 trường ở cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS) được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Với việc cơ sở vật chất ngày càng khang trang đã giúp cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh ngày một tiến bộ hơn. Minh chứng là đến cuối năm 2018, huyện Châu Thành A có 6/6 xã đạt xóa mù chữ mức độ 2, 6/6 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2. Bên cạnh đó, toàn huyện Châu Thành A hiện có 10/10 trạm y tế cấp xã đều được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế, giai đoạn 2011-2020; đồng thời toàn huyện có 4 trung tâm thương mại, 5 trung tâm mua sắm và 3 chợ nông thôn nên đáp ứng tốt nhu cầu mua, bán cho người dân.

Ngoài đổi thay về cơ sở hạ tầng nông thôn thì đời sống người dân trên địa bàn huyện cũng có nhiều bước tiến về vật chất và tinh thần. Trong đó, điều dễ nhận thấy là hiện có nhiều căn nhà tường mới ở nông thôn liên tiếp được xây dựng lên san sát nhờ các mô hình làm ăn kinh tế cho hiệu quả mà các ngành có liên quan của huyện đã tích cực triển khai nhân rộng trong thời gian qua. Hiện thu nhập bình quân đầu người của huyện Châu Thành A đều đạt trên 43 triệu đồng/người/năm, đồng thời tỷ lệ hộ nghèo còn 3,11% (trừ các hộ được nhận bảo trợ xã hội).

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết thêm: Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, tới đây địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời không ngừng quan tâm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và nhân rộng mô hình sản xuất theo hướng hiệu quả để thay đổi cuộc sống người dân, góp phần xây dựng quê hương Châu Thành A ngày thêm giàu đẹp. Trước mắt, địa phương tập trung chỉ đạo xã Thạnh Xuân đạt chuẩn xã NTM nâng cao theo 16 tiêu chí của tỉnh vào cuối năm nay để làm tiền đề cho các xã còn lại phấn đấu đạt theo, đồng thời dần hướng đến xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM nâng cao trong thời gian gần… 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>