Điểm sáng chiến dịch giao thông - thủy lợi

10/07/2020 | 09:46 GMT+7

Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2020 khép lại với nhiều điểm sáng ở các địa phương.

Người dân tích cực tham gia vào các công trình trong chiến dịch.

Tại huyện Châu Thành A, phong trào xây dựng giao thông nông thôn đã trở thành hoạt động thường niên, đỉnh cao là trong chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây xanh. Theo ông Võ Quốc Sử, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, trên cơ sở thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc phát động phong trào thi đua phát triển giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2020, huyện xây dựng kế hoạch và phát động sâu rộng ra dân. Công tác tuyên truyền thường xuyên và liên tục, nhờ vậy được người dân hưởng ứng nồng nhiệt.

Một trong những điểm sáng của chiến dịch năm nay là các xã, thị trấn huy động được sự tham gia đông đảo người dân. Trong quá trình triển khai, nhiều mô hình mới, ý tưởng hay nảy sinh đóng góp vào thành tựu chung chiến dịch của huyện Châu Thành A. Nổi bật là mô hình xây dựng lộ giao thông nông thôn kết hợp với hệ thống chiếu sáng công cộng gắn với cổng rào an ninh trật tự ở thị trấn Một Ngàn. Vận động xã hội hóa 100% vốn dân xây dựng mới cầu giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng ở thị trấn Bảy Ngàn. Mô hình xây dựng kè mé sinh thái kết hợp trồng cây chống sạt lở gắn với tạo cảnh quan đẹp ở thị trấn Bảy Ngàn. Mô hình kè mé sinh thái thẳng hàng kết hợp trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường ở thị trấn Một Ngàn. Kè mé kiên cố chống sạt lở tuyến Mương Đình, ở ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A, đầu tư từ nguồn xã hội hóa 100%. Tuyến đường được thu gom rác thải kết hợp trồng hoa kiểng gắn với camera an ninh tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp… Kết quả thực hiện phong trào thi đua phát triển giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2020 là một trong những điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương; đặc biệt là sự hưởng lợi của người dân qua phong trào thi đua yêu nước.

Theo Ban chỉ huy tỉnh, nét mới trong chiến dịch năm 2020 có thang điểm về môi trường nông thôn. Phong trào ngày chủ nhật xanh tại cơ quan, đơn vị và khu dân cư; bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh cơ quan, đơn vị, khu dân cư không rác thải nhựa, không để tồn đọng rác thải; khai thông hệ thống thoát nước; phát quang bụi rậm; dọn dẹp vật dụng trên hành lang vỉa hè, lòng đường; trồng cây xanh, hoa kiểng dọc tuyến đường giao thông trong các khu đô thị.

Tính đến cuối tháng 6, huyện Vị Thủy triển khai tất cả các chỉ tiêu về cầu, đường, thủy lợi và trồng cây, trong đó có chỉ tiêu vượt gấp 10 lần kế hoạch ban đầu. Theo Ban Chỉ huy chiến dịch huyện, năm nay các xã thực hiện quyết liệt hơn, Nhân dân hưởng ứng sôi nổi các phong trào xây dựng giao thông, làm thủy lợi. Ông Phạm Văn Út Chót, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vị Thủy, cho biết: Nhờ nguồn kinh phí thưởng công trình của chiến dịch năm trước, huyện đầu tư lại cho các xã đạt thứ hạng cao, triển khai ngay đầu năm để tạo động lực. Đúng là năm nay nguồn huy động xã hội hóa rất lớn. Sau khi một số doanh nghiệp, mạnh thường quân đến địa phương thấy được điều kiện khó khăn nên hỗ trợ tiếp tục.

Đặc biệt là sự tham gia của người dân vào chiến dịch ngày càng đông đảo. Trước tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống, bà con chủ động làm thủy lợi, bờ bao, kè mé, giao thông, sửa chữa đường xuống cấp, hy sinh cây, hoa màu, đầu tư nền hạ, góp sức người, sức của trên từng công trình phục vụ đời sống dân sinh. Bà Hà Thị Nga, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, mừng rỡ cho biết: “Niềm vui nhân đôi khi tham gia xây dựng công trình dân sinh cho quê hương mình. Khi cây cầu Hữu Nghị 7 gần nhà được đầu tư, tôi hiến luôn phần đất làm dốc cầu. Trong xóm, có người còn tham gia xây dựng chung với mấy chú làm công trình, không nề hà công sức. Để rồi khi cây cầu hoàn thành, đường thủy và đường bộ thông thương dễ dàng. Cầu cao, mặt cầu rộng, xe thuận tiện đi lại ban đêm nhờ đèn chiếu sáng được lắp đặt”.

Theo Ban chỉ huy Chiến dịch, công tác tuyên truyền, xã hội hóa đẩy mạnh trong suốt thời gian triển khai chiến dịch. Nguồn đầu tư được phát huy tối đa hiệu quả, các trục đường giao thông mới được đầu tư như những cánh tay nối dài đến từng xóm ấp còn khó khăn về điều kiện đi lại. Hạ tầng giao thông xuống cấp được kịp thời duy tu sửa chữa đáp ứng nhu cầu đi lại cho Nhân dân. Hệ thống thủy lợi từng bước được hoàn thiện qua các công trình được đầu tư mới, các công trình nạo vét kênh mương khai thông dòng chảy góp phần ứng phó biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn và lũ hàng năm. Đặc biệt, công trình kè mé sinh thái thân thiện với môi trường được người dân hưởng ứng nồng nhiệt, vừa giúp giữ đất bờ sông, vừa giúp thu huê lợi và thân thiện với môi trường…

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>