Nỗ lực khắc phục sạt lở

10/09/2019 | 18:07 GMT+7

Biến đổi khí hậu đã khiến cho nước biển dâng làm dòng chảy trên các con sông, kênh, rạch của huyện Châu Thành càng mạnh hơn. Điều này làm cho nhiều tuyến lộ sát mé sông, kênh sạt lở gây thiệt hại nặng nề. Hiện tại, huyện Châu Thành đã dùng nhiều giải pháp để khắc phục sự cố sạt lở.

Nhà thầu đang khẩn trương khắc phục sạt lở, thông đường tại tuyến kênh Cái Đôi, thị trấn Ngã Sáu.

Tính từ đầu năm đến tháng 9-2019, huyện Châu Thành đã xảy ra 39 điểm sạt lở, gây mất diện tích đất hơn 4.878m2 với tổng chiều dài 951m, thiệt hại trên 1,5 tỉ đồng. Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Công Lý đã nhiều lần cùng đoàn ngành chức năng huyện đến khảo sát các tuyến có nguy cơ sạt lở trên địa bàn thị trấn Mái Dầm để có biện pháp, kế hoạch phòng chống, khắc phục thiệt hại. Trọng điểm được quan tâm là ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, nơi bị sạt lở khoảng 30m vào năm 2018 đã gây ảnh hưởng đến đời sống của 13 hộ dân sinh sống nơi đây. Mặc dù đã được khắc phục sự cố sau sạt lở nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ.

Ông Nguyễn Duy Linh, Trưởng trạm Thủy lợi huyện Châu Thành, thông tin: “Đoạn này do dòng chảy của sông khá mạnh nên có thể tiếp tục bị sạt lở, mà tuyến này có khoảng 130 hộ dân sinh sống sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Qua khảo sát và thực hiện chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy đã vận động người dân, những hộ khó khăn, hộ có phần đất bị sạt lở ăn sâu sát mé nhà di dời đến nơi ở khác. Kế đó, huyện đã đề xuất bố trí một khu tái định cư để di dời toàn bộ các hộ dân nằm trong khu vực bị sạt lở vào sinh sống, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân”.

Những tháng gần đây, tuyến kênh Mái Dầm cũng bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng vì nằm giáp với sông lớn Cái Côn. Lưu lượng dòng nước lên xuống mỗi ngày khá mạnh đã gây nhiều hậu quả khôn lường. Mới đây, tại hộ ông Vương Văn Tùng, ở ấp Phú Đông, thị trấn Mái Dầm, đã bị sạt lở hơn 50m lộ trước nhà, khi thủy triều đã cuốn đi con lộ 2m đất và hơn 4m đất lộ cặp mé sông. Sạt lở lấn hết nửa sân trước nhà, nước mưa tràn vào gây khó trong sinh hoạt, đi lại. Nhìn con nước mấp mé sát nhà, ông Tùng bày tỏ sự lo lắng: “Tôi có trồng một số cây bần nhưng cũng không chịu nổi sức nước lên xuống. Chỉ sau một đêm ngủ dậy, con lộ trước nhà mất tiêu, xe cộ đi qua lại rất khó khăn vì phải đi vào phần đất ngay cửa nhà tôi”.

Còn chỗ bà Lê Thị Loan, ở ấp Đông Thuận, thị trấn Ngã Sáu, cũng cùng chung số phận mặc dù con kênh nhỏ hơn và đã có dùng biện pháp phòng chống, kè mé. Bà Loan nhớ lại: “Hồi đó, con lộ cách nhà tôi hơn 20m. Mới hơn tháng nay đã lở mất hết 6m, mấy cây bần tôi trồng, hàng mít trước nhà bị con nước cuốn đi biệt tăm. Giờ tôi phải hiến thêm gần 5m đất nữa để Nhà nước làm lộ mới cho bà con, gia đình tui đi lại thuận tiện, an toàn hơn”.

Được biết, con lộ này đã có tiền sử sạt lở 2 lần, mỗi lần khoảng 30-40m đất chiều dài. Hiện tại, con lộ đang được huyện chỉ đạo nhà thầu đến khắc phục bằng cách xây taluy hai bên lề lộ bằng gạch rất chắc chắn. Theo cán bộ trạm thủy lợi huyện thì đoạn đường này thuộc kênh Xẻo Chồi. Huyện đã trích ngân sách 150 triệu đồng để khắc phục sự cố sạt lở. Nhà thầu đang xây lề lộ với chiều ngang 2m, cặp mé sông thì kè ra một đoạn hơn 1m để cặm cột cây dừa, cây bạch đàn khá chắc chắn, giữ vững cho phần được xây bên trong.

Được biết, vì Châu Thành là huyện đầu nguồn của tỉnh tiếp giáp với sông Hậu nên có hệ thống sông ngòi chằng chịt, có rất nhiều kênh mương. Do đặc thù vùng đất này tiếp giáp sông Hậu, có lưu lượng dòng chảy mạnh, chân triều và đỉnh triều chênh lệch nhau hơn 4m nên luôn bị sạt lở.

Ông Nguyễn Duy Linh cho biết thêm: “Xuất phát từ thực tế sạt lở bờ kênh trên địa bàn huyện ngày càng phổ biến và mức độ nghiêm trọng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống người dân. Trong khi nguồn kinh phí thực hiện các công trình kè kiên cố để phòng, chống lại ở mức cao và chủ yếu đầu tư tại thành thị, thị trấn, chợ; còn tại nông thôn thì rất hạn chế. Do đó, để giải quyết bài toán này, huyện tiến hành vận động người dân làm kè sinh thái để giảm sạt lở. Vật liệu được chọn trồng làm bờ kè là những cây trồng sẵn có như cây tràm, bần, cà na, dừa nước… trong đó hai đối tượng chính là cây tràm và bần”.

Qua gần một năm thực hiện kè sinh thái thì được chính quyền địa phương và người dân đánh giá cao về những kết quả bước đầu. Cụ thể, mô hình dễ thực hiện, phát huy nhanh khả năng chống sạt lở, kinh phí thấp khoảng 150.000 đồng/m, trong khi làm kè kiên cố chi phí cao gấp mấy lần mà còn phải gia cố thường xuyên hàng năm. Bên cạnh đó còn góp phần bảo vệ môi trường nước, không khí do diện tích trồng cây xanh tăng lên; đồng thời với việc bảo vệ tốt các tuyến lộ giao thông nông thôn, xử lý tốt các điểm sạt lở và góp phần làm giảm kinh phí duy tu bảo vệ đường hàng năm cho các địa phương.

Song song đó, thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019, huyện đã thực hiện được phần kè sinh thái dài 8.620m với kinh phí khoảng 1,8 tỉ đồng (kinh phí vận động người dân), đạt 287,3% kế hoạch tỉnh giao. Ngoài ra, phần kè kiên cố thực hiện được 4.732m với tổng kinh phí khoảng 6,1 tỉ đồng cũng do người dân đóng góp. Đối với các điểm sạt lở thì hiện tại huyện cũng đã khắc phục được hơn 70% để giúp người dân ổn định sinh hoạt và sản xuất.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>