Hành động vì thiên nhiên

10/06/2020 | 08:45 GMT+7

Năm nay, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) với chủ đề “Hành động vì thiên nhiên”, tỉnh Hậu Giang đã có nhiều hoạt động hưởng ứng để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất.

Ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường.

Huyện Phụng Hiệp, nơi có Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, Trung tâm nông nghiệp Mùa xuân, là vùng đất ngập nước có tính đa dạng sinh học cao và được mệnh danh là “lá phổi xanh” của vùng đồng bằng sông Cửu Long được chọn làm điểm phát động của tỉnh để thực hiện các hoạt động của Tháng hành động vì môi trường và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Hành động vì thiên nhiên”. Tại buổi phát động, bà Lê Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có lời kêu gọi các cấp chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân và toàn thể Nhân dân cùng tham gia thực hiện các hoạt động thiết thực để tạo thành chuỗi hoạt động trong suốt Tháng hành động vì môi trường để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người, mọi nhà.

Đặc biệt là trong năm 2020, điểm nhấn mạnh các hoạt động cần tập trung đó là tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa của Ngày Môi trường thế giới, nâng cao nhận thức trong việc không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Tăng cường phối hợp thực hiện các chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy… Quan tâm công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn gen, quản lý sinh vật ngoại lai và thực hiện các mô hình kinh tế sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Ngay sau buổi lễ ra quân, hơn 400 lực lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã sôi nổi tham gia trồng 1.500 cây xanh để cải tạo cảnh quan trên các tuyến đường xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Từ sáng sớm, các đơn vị vận chuyển cây xanh đến tại khu vực trồng, dụng cụ đều sẵn sàng. Các tuyến đường được chọn hầu như chưa có cây xanh bóng mát hai bên đường, chỉ có cây bụi, cây mọc dại, cảnh quan chưa đẹp. Mọi người nhanh chóng bắt tay vào đào đất, người bưng cây, lấp đất và tưới nước. Ai cũng chăm chút để cây mới trồng tạo thành một hàng ngay ngắn. Bên cạnh trồng cây, các hội viên, đoàn viên xã Tân Long còn tặng 4.000 túi đi chợ bảo vệ môi trường tại xã Tân Long. Phát quang bụi rậm, thu gom rác dọc các tuyến đường để tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng đãng.

Đoàn viên Cao Kim Ngọc, xã đoàn Tân Long, cho rằng: Một trong những nguyên nhân của các vấn đề suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường là từ nhận thức về môi trường còn rất hạn chế; ý thức tự giác bảo vệ và gìn giữ môi trường chưa thực sự trở thành thói quen. Không thể chết ngay vì môi trường ô nhiễm, thiếu bóng cây xanh; nhưng sự ô nhiễm môi trường đang dần ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, để lại những hậu quả khó lường cho các thế hệ mai sau. Vì vậy, là cán bộ đoàn phải luôn đi đầu thực hiện các công trình, phần việc thanh niên về phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ra quân các “Ngày chủ nhật xanh” và “Thứ bảy tình nguyện” để trồng, gìn giữ và chăm sóc cây xanh, vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định.

Cùng với điểm phát động chính tại huyện Phụng Hiệp, ở các địa phương khác nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa đồng loạt diễn ra để hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới và tạo sự lan tỏa rộng khắp, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Văn phòng Điều phối nông thôn mới cùng các địa phương đã phối hợp tổ chức trồng cây xanh, hoa kiểng để tạo mảng xanh, đồng thời gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” tại huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và huyện Châu Thành. Tổ chức Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường thu hút trên 200 học sinh tham dự. Ban quản lý các khu, cụm công nghiệp tỉnh cũng tổ chức in các khẩu hiệu tuyên truyền về Ngày Môi trường thế giới lên nón bảo hiểm và tặng hơn 400 nón cho đoàn viên, thanh niên, công nhân trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự chủ động, quan tâm triển khai kịp thời các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, các hoạt động này cần tổ chức theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng và các hoạt động thực tiễn, có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng, trọng tâm là công tác đa dạng sinh học. Năm nay, với thông điệp ý nghĩa “Hành động vì thiên nhiên” mong rằng mỗi người nêu cao tinh thần trách nhiệm, duy trì các hoạt động thiết thực về bảo vệ môi trường thường xuyên ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, hộ gia đình để góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường, xây dựng tỉnh nhà phát triển bền vững.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>