Đề phòng hoàn lưu bão số 6 gây mưa lớn và giông lốc

08/11/2019 | 07:54 GMT+7

Đây là khuyến cáo của ông Trần Thanh Toàn (ảnh), Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về công tác chủ động phòng, chống bão số 6 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền. Ông Toàn cho biết:

- Qua theo dõi, cập nhật thì Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, hiện trên cùng một dải hội tụ nhiệt đới xuất hiện cùng lúc 4 cơn bão và áp thấp nhiệt đới kéo dài từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương. Trong số các cơn bão và áp thấp nhiệt đới, siêu bão Ha Long ở ngoài khơi Thái Bình Dương đang đi lên phía Bắc và sẽ tương tác làm cho bão số 6 (Nakri) ở Biển Đông đổi hướng di chuyển theo phía Tây hướng về Việt Nam. Ngoài ra, kết hợp với không khí lạnh từ ngày 7 đến 8-11 từ phía Bắc di chuyển xuống làm cho bão số 6 có cường độ mạnh lên và đường đi phức tạp. Khu vực được dự báo chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 6 trải dài từ Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu, thậm chí cả vùng Đông Nam bộ. Khả năng tình hình thời tiết mưa to đến rất to và kèm theo giông lốc sẽ tập trung trong khoảng thời gian từ đêm của ngày 9 đến 11-11 tới. Trên đường di chuyển về phía đất liền Việt Nam, bão số 6 sẽ tăng cấp nhanh và có thể đạt tới cấp 11 hoặc 12. Nếu đạt tới cấp này, bão số 6 sẽ là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu mùa bão năm 2019 đến nay trên khu vực Biển Đông.

Trước dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh có những khuyến cáo gì đối với các địa phương, cũng như người dân trong tỉnh, thưa ông ?

- Dự báo thì cơn bão số 6 có hướng di chuyển rất phức tạp trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Hậu Giang được dự báo là một trong những tỉnh sẽ chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 nên khả năng trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện mưa lớn và kèm theo giông lốc. Do đó, để hạn chế thiệt hại cho người dân do ảnh hưởng của bão gây ra, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị ban chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương đảm bảo công tác ứng trực 24/24 giờ để thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến của cơn bão từ Trung ương và tỉnh nhằm thông tin kịp thời cho người dân biết để ứng phó với mọi tình huống. Đồng thời, báo cáo kịp thời về Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh mọi diễn biến tại đơn vị mình để Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh chỉ đạo hiệu quả. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần rà soát lại phương án phòng, chống thiên tai để chủ động thực hiện phòng, tránh bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, tổ chức kiểm tra lại hệ thống đê bao, cống đập nhằm đảm bảo an toàn cho khâu tiêu, thoát nước và bảo vệ tốt sản xuất của người dân, nhất là quan tâm những vùng đã và đang xuống giống lúa Đông xuân 2019-2020. Song song đó, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cũng khuyến cáo người dân chủ động các giải pháp ứng phó với bão, như: chằng chống nhà cửa, phát quang, mé nhánh những tán cây cao xung quanh nhà để không xảy ra tình trạng cây bị đổ ngã…

Ảnh về sự xuất hiện của 3 cơn bão và một áp thấp nhiệt đới trên cùng một dải hội tụ nhiệt đới liên đại dương.

Từ đầu năm đến nay, tình hình mưa, bão đã gây thiệt hại như thế nào cho người dân trên địa bàn tỉnh, thưa ông ?

- Mặc dù ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở và người dân đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó nhưng tình hình mưa, bão từ đầu năm đến nay vẫn gây nhiều thiệt hại cho bà con. Cụ thể, gần nhất là cơn bão số 5 xuất hiện vào đầu tháng 11 này, do mưa to kèm theo giông lốc đi qua địa bàn xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đã làm sập hoàn toàn một căn nhà dân, gây tốc mái 7 căn (có một hộ nghèo), ngã 5 cây sao và một trụ điện hạ thế; ước thiệt hại 101 triệu đồng. Còn tính từ đầu năm đến nay, mưa kèm theo giông lốc trên địa bàn tỉnh đã làm sập 38 căn nhà, tốc mái 213 căn, ước tổng thiệt hại gần 2,9 tỉ đồng, tăng hơn 520 triệu đồng so với cùng kỳ.

Trước tình hình mưa, giông còn diễn biến phức tạp, nhất là trong giai đoạn cuối mùa mưa lại xuất hiện nhiều yếu tố bất thường như cùng lúc xuất hiện 3 cơn bão và một áp thấp nhiệt đới trên cùng một dải hội tụ nhiệt đới liên đại dương thì công tác chủ động phòng, chống của ngành chức năng, người dân cần phải đặc biệt quan tâm, nhất là làm thế nào hạn chế nhà bị tốc mái và sập như thời gian qua.

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>