Thoát nghèo nhờ nuôi bò

14/08/2019 | 08:55 GMT+7

Hộ nghèo sẽ được hỗ trợ bò giống, ra công chăm sóc, đến khi bò đẻ thì sở hữu bò mẹ và giao lại bê con cho hộ nghèo khác.

Anh Hồ Quốc Khánh, ở ấp Cái Côn, xã Đại Thành, là một trong 50 hộ nghèo trên địa bàn thị xã Ngã Bảy được hỗ trợ bò giống.

Đó là mô hình hỗ trợ bò giống giúp thoát nghèo bền vững do UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy triển khai thực hiện từ năm 2016, đến nay mang lại hiệu quả tích cực.

Cuộc sống gia đình anh Hồ Quốc Khánh, ở ấp Cái Côn, xã Đại Thành, từng lắm khó khăn. Mỗi ngày, vợ chồng anh đi thu mua xoài rồi bán lại, tuy nhiên, thu nhập cũng bấp bênh, cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Nhằm tạo điều kiện để gia đình anh Khánh phấn đấu vươn lên, UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy đã hỗ trợ gia đình một con bò giống sinh sản.

Ngoài được hỗ trợ bò giống, anh Khánh còn được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, nhờ đó, bò phát triển tốt. Theo anh Khánh, chăn nuôi bò không khó và nặng nhọc, chỉ cần tiêm ngừa đầy đủ, cộng thêm cung cấp đủ lượng cỏ thì bò tăng trưởng. Anh Khánh hy vọng sau khi bò sinh sản, gia đình anh sẽ có điều kiện vươn lên.

“Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các ngành, các cấp dành cho gia đình. Từ khi nhận được bò giống, gia đình tôi ai nấy đều phấn khởi và tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng để bò phát triển tốt”, anh Khánh chia sẻ.

Hộ ông Nông Văn Mẹo, ở khu vực 3, phường Lái Hiếu, cũng được hỗ trợ bò giống, đến nay bò đẻ nên gia đình ông được sở hữu bò mẹ.

Ông Mẹo cho biết: “Vợ chồng tôi già rồi, đâu làm gì nổi để có được số vốn mua bò về nuôi. Khi được Mặt trận thị xã hỗ trợ bò giống thì chúng tôi cố gắng chăm sóc. Nay sở hữu bò mẹ, ráng nuôi để sau này nó đẻ, bán kiếm số vốn dưỡng già”.

Đến nay, UBMTTQ thị xã hỗ trợ 50 con bò giống với tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn thị xã. Hiện bò giống đã đẻ được 13 bê con.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác giảm nghèo, UBMTTQ Việt Nam thị xã đã phát động thực hiện mô hình hỗ trợ bò giống cho hội viên, đoàn viên và người dân là hộ nghèo. Cách làm là Mặt trận thị xã tổ chức hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội chọn ra ở các xã, phường trên địa bàn hộ đoàn viên, hội viên và hộ nghèo chí thú làm ăn để hỗ trợ. Sau đó, vận động tiền mua bò giống hỗ trợ cho các hộ tự nguyện tham gia. Các hộ có trách nhiệm ra công chăm sóc, đến khi bò đẻ con thì giao bê con để MTTQ Việt Nam thị xã tiếp tục hỗ trợ cho các trường hợp khác...

“Cùng với hỗ trợ bò giống, chúng tôi phối hợp với Trạm Khuyến nông thị xã tập huấn kiến thức chăm sóc bò cho các hộ. Cách làm này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, bởi chỉ bỏ công chăm sóc khoảng 1,5-2 năm là bò có thể đẻ con, khi ấy hộ tham gia mô hình sẽ sở hữu bò mẹ trị giá vài chục triệu đồng để làm công cụ sản xuất, vươn lên thoát nghèo”, ông Sơn phấn khởi cho biết.

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết, việc thực hiện mô hình hỗ trợ bò giống đã thể hiện phương châm “Hỗ trợ cần câu, không mang tặng con cá” trong giúp đỡ hộ nghèo mà Mặt trận thị xã tập trung thực hiện thời gian qua.

“Phương châm này nhằm giúp đỡ cho hộ nghèo có cơ sở thoát nghèo bền vững, đồng thời khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một số hộ và tạo ra nguồn lực mới để hỗ trợ cho những hộ nghèo khác”, ông Sáu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>