Mặt trận góp sức xây dựng nông thôn mới

27/08/2019 | 17:41 GMT+7

Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A đã và đang góp phần tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn thời gian qua.

Ông Phạm Văn Phi, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, chăm chút cho hàng rào cây huyết rồng trước nhà.

Ông Nguyễn Tấn Phước, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh Xuân, cho biết, huy động sức dân là yếu tố quyết định đến kết quả xây dựng NTM nên thông qua các buổi họp dân hay sinh hoạt chi, tổ hội, Mặt trận và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân. Trong đó, nêu rõ vai trò của dân trong cùng nhau thực hiện các tiêu chí.

“Hầu hết bà con khi nghe tuyên truyền, vận động xây dựng hàng rào, cột cờ hay hiến đất, vật kiến trúc làm đường thì đồng tình ngay. Nhờ vậy mà quá trình xây dựng NTM của xã mới thuận lợi”, ông Phước khẳng định.

Ở tuổi 73, ông Hai Phi, ở ấp Trầu Hôi, luôn nhiệt huyết tham gia các phong trào xây dựng NTM ở địa phương, nổi bật là tiêu chí văn hóa và môi trường. Bởi vậy nên gia đình ông mới chăm chút cho dãy hàng rào cây huyết rồng trước cửa nhà thật đẹp mắt; hàng xóm xung quanh cũng có hàng rào như vậy.

Những người dân như ông Hai Phi đã giúp xã anh hùng Thạnh Xuân đạt 19/19 tiêu chí vào năm 2017. Thành quả mà người dân được nhận hoàn toàn xứng đáng với công sức, tiền của mà họ bỏ ra. Bây giờ diện mạo của địa phương hoàn thiện hơn nhiều so trước đây.

Ông Nguyễn Tấn Phước nói thêm: “Xây dựng thành công xã NTM đã khó nhưng giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Do đó, kể từ khi được công nhận vào năm 2017 đến nay thì Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục vận động người dân góp sức nâng chất các tiêu chí. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn xã nhà ngày càng đổi khác”.

Mặt trận xã Tân Hòa thì rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội thông qua vận động sự đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Đặc biệt là vận động các tôn giáo tham gia công tác này. Nổi bật có Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo trên địa bàn đã thành lập câu lạc bộ thoát nghèo bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Đến nay, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã xây dựng được 22 căn nhà tình thương trị giá 550 triệu động; hỗ trợ 1.500 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây dựng 2 cây cầu bê tông ở ấp 1B và ấp 2B với tổng số tiền 197 triệu đồng…

“Mặt trận và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã từ mức 8,96% năm 2018 xuống còn 3,68% như hiện nay. Qua đó, giúp xã được công nhận danh hiệu NTM vào tháng 3 năm nay”, ông Trần Văn Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối vận Đảng ủy xã Tân Hòa, đánh giá.

UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A thông tin thêm, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã có những đóng góp tích cực vào kết quả xây dựng NTM, tạo tiền đề rất cơ bản để huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

“Mặt trận các cấp cần tiếp tục tăng cường nắm bắt tình hình trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là những vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên tranh thủ các điều kiện và nguồn lực để xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản ở khu dân cư; phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chỉ đạo cán bộ Mặt trận phải bám sát thực tiễn xây dựng NTM ở địa phương mình, đặc biệt là chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ…”, ông Trần Hoàng Phượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, định hướng.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>