Kiều bào giúp đỡ hộ nghèo

11/09/2019 | 08:24 GMT+7

Mô hình kiều bào giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững (mô hình) do Mặt trận vận động thành lập gần đây ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Mỹ bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.

Mô hình “Thân nhân kiều bào giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững” ở thị trấn Vĩnh Viễn bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Trường Sang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thuận Hòa, cho biết, nhận thấy một số gia đình trên địa bàn có người thân định cư ở nước ngoài nên Mặt trận bàn bạc, tham mưu cho Đảng ủy xã vận động thành lập mô hình ở ấp 1.

“Tôi ra sức vận động để các hộ có thân nhân ở nước ngoài hiểu được ý nghĩa nhân văn khi tham gia mô hình. Do đó, họ tham gia với tinh thần tự nguyện cao”, ông Sang kể.

Không lâu sau, mô hình ở xã Thuận Hòa chính thức ra mắt (vào tháng 6 năm nay) với 10 thành viên. Tùy theo điều kiện của mình mà từng thành viên đóng góp tiền để giúp đỡ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong ấp.

Dấu ấn của mô hình sau 3 tháng hoạt động là đóng góp số tiền 24 triệu đồng để xây nhà tình thương cho hộ ông Phạm Văn Bào, ở ấp 1.

Gia đình ông Bào thuộc diện hộ nghèo vì không có đất. Cuộc sống chủ yếu dựa vào nghề cấm câu, giăng lưới bắt cá của ông. Căn nhà cũ của hai vợ chồng ông xuống cấp nhưng không có tiền để cất lại.

“May mà được mô hình hỗ trợ tiền chứ vợ chồng tôi kiếm đâu ra tiền để cất nhà mới”, ông Bào tâm sự.

Bên cạnh hỗ trợ tiền xây nhà cho ông Bào, các thành viên trong mô hình còn đóng góp được một số tiền để hỗ trợ xây dựng cây nước cho người dân trong ấp...

Bà Nguyễn Thị Ẩn, Chủ nhiệm mô hình, cho biết: “Mục đích của việc thành lập mô hình là để huy động sự đóng góp của các hộ có người thân định cư ở nước ngoài cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Với tinh thần đó nên từng thành viên trong mô hình luôn thể hiện tinh thần tự nguyện đóng góp để giúp đỡ cho hộ nghèo. Nhờ đó mà mô hình đã thực hiện được một số hoạt động có ý nghĩa dù thời gian hoạt động chưa lâu”.

Ông Võ Văn Cưu, thành viên mô hình chia sẻ: “Mỗi lần tôi đóng góp số tiền vài trăm ngàn đồng, tuy không lớn nhưng nhiều người cùng góp sẽ được kha khá giúp hộ nghèo. Qua thời gian thực hiện thấy hiệu quả nên chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới”.

Cách nay khoảng 1 tháng, thị trấn Vĩnh Viễn cũng đã vận động thành lập mô hình tương tự với 12 thành viên. Ngày ra mắt mô hình, các thành viên đóng góp số tiền 7,6 triệu đồng để trao 30 phần quà cho hộ nghèo. Mỗi tháng, các thành viên sinh hoạt 1 lần với nội dung chính là vận động đóng góp tiền và lên kế hoạch thực hiện 1 hoạt động từ thiện nào đó.

Ông Lê Văn Mười, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Vĩnh Viễn, đánh giá: “Đi vào hoạt động chưa lâu nhưng mô hình đã trao tặng được một số phần quà cho hộ nghèo. Điều tôi thấy tâm đắc là từng thành viên tham gia mô hình đã thể hiện tinh thần vì cộng động khi sẵn sàng đóng góp để giúp đỡ cho các hoàn cảnh khốn khó. Với nền tảng như vậy nên tôi tin mô hình sẽ hoạt động hiệu quả hơn”.

Ngoài xã Thuận Hòa và thị trấn Vĩnh Viễn, mô hình còn được thành lập ở xã Thuận Hưng, xã Vĩnh Thuận Đông, với nhiều hiệu quả tích cực bước đầu.

Theo UBMTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, việc thành lập mô hình trên là cách làm hay trong việc vận động cộng đồng tham gia công tác an sinh xã hội ở địa phương. Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp của huyện sẽ cố gắng nhân rộng mô hình này tại các địa phương còn lại...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>