Góp sức cho địa phương thêm phát triển

01/12/2020 | 19:44 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới.

Gia đình chị Danh Thị Thanh Thảo, ở ấp Tám Ngàn, xã Tân Bình, thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác, lại có con nhỏ, do đó họ không có điều kiện để xây dựng lại căn nhà bị xuống cấp. Trước khó khăn đó, Mặt trận xã Tân Bình phối hợp vận động hỗ trợ gia đình chị Thảo căn nhà tình thương trị giá 20 triệu đồng.

“Căn nhà mới dù không to đẹp nhưng là tài sản có giá trị nhất của gia đình tôi từ trước tới nay. Có được căn nhà kiên cố để ở, vợ chồng tôi yên tâm lo cho con cái, cố gắng làm thuê để cải thiện cuộc sống”, chị Thảo chia sẻ.

Trong năm nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã triển khai xây dựng, bàn giao 80 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với kinh phí hơn 2,7 tỉ đồng và sửa chữa 11 căn với số tiền 122 triệu đồng.

Do ảnh hưởng của thiên tai, trên địa bàn huyện có 14 căn nhà sập và 74 căn nhà tốc mái. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân, Mặt trận huyện phối hợp các cơ quan có liên quan tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ tổng kinh phí 210 triệu đồng để giúp người dân sớm vượt qua khốn khó; phối hợp vận động ủng hộ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do bão, lũ với tổng số tiền mặt và hiện vật trị giá hơn 300 triệu đồng. 

Cùng với đó, Mặt trận còn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức vận động được hơn 389 triệu đồng; hơn 30,8 tấn gạo, 1.300 phần quà; 2 máy “ATM gạo”... Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị có liên quan cấp phát 36.760 tờ rơi, 24.051 khẩu trang vải, y tế, 1.590 xà phòng diệt khuẩn, 116 chai nước rửa tay sát khuẩn, 1.811 chai nước suối…

Đối với công tác phòng, chống dịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã vận động may trên 38.000 khẩu trang vải; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ đóng góp các loại vật chất cần thiết hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 103 triệu đồng.

Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho biết, ngoài tích cực tham gia phòng, chống dịch, các cấp hội LHPN trong toàn huyện còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho chị em phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống; trang bị các kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong mùa hè và mùa mưa lũ. Qua đó để hưởng ứng thực hiện Chương trình “90 hành động vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em”.

Cụ thể, Hội LHPN huyện tổ chức 3 lớp truyền thông phòng, chống đuối nước ở trẻ em có 181 chị em tham gia; tổ chức ra mắt các mô hình: “Chung tay hỗ trợ phụ nữ và trẻ em yếu thế”, “Không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”, “Hỗ trợ người dân viết đơn tại bộ phận một cửa”… Các cấp hội trong huyện còn tổ chức bàn giao 13 mái ấm tình thương, sửa chữa 2 căn nhà; tặng tiền mặt, quà… có tổng trị giá hơn 1,2 tỉ đồng.

Trong thực hiện mô hình “Cùng con đến trường, an toàn sau dịch bệnh Covid-19”, các cấp hội đã nhận đỡ đầu 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao 182 suất học bổng, tập, dụng cụ học tập,... tổng trị giá hơn 287 triệu đồng. Bên cạnh, ra mắt tổ “Thu gom rác thải nhựa - ươm mầm ước mơ”, có 14 thành viên. Hoạt động của tổ góp phần nâng cao ý thức của hội viên, phụ nữ trong việc tái sử dụng rác thải nhựa, phân loại và xử lý rác theo quy định, đồng thời để tiết kiệm, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường. Kết quả, đã hỗ trợ được 300 quyển tập, 4 cặp da... trị giá hơn 2,2 triệu đồng cho 35 học sinh.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, đánh giá, Mặt trận và các đoàn thể của huyện đã có nhiều đóng góp rất thiết thực cho công tác an sinh xã hội trong năm nay. Nổi bật như chương trình an sinh xã hội vận động được hơn 36,8 tỉ đồng; quỹ học bổng “Tấm lòng vàng” được 96 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa, bàn giao 131 căn nhà cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân gặp khó khăn về nhà ở; vận động quỹ hỗ trợ nông dân được 642 triệu đồng; vận động hiến 2.498 đơn vị máu…

Qua đó để thấy Mặt trận và các đoàn thể huyện Phụng Hiệp đã thực hiện tốt vai trò đồng hành, góp sức xây dựng, phát triển huyện nhà. Nhưng đó chưa phải là điểm dừng vì điều kiện của huyện còn nhiều khó khăn, do đó, trách nhiệm đóng góp của Mặt trận và các đoàn thể đối với công tác an sinh xã hội ở địa phương cần được phát huy hơn nữa thời gian tới...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>