Sức hút nghề điện lạnh

22/05/2020 | 08:42 GMT+7

Thời gian gần đây, nghề bảo trì, sửa chữa điện lạnh được nhiều người chú ý và chọn học, khi người dân sử dụng điện lạnh ngày càng phổ biến. Những người đã và đang bám trụ nghề điện lạnh có thu nhập rất khá.

Anh Danh lắp hệ thống máy lạnh tại một công trường trên địa bàn tỉnh.

Mấy ngày gần đây, cái nắng có giảm nhiệt nhờ vài cơn mưa, nhưng vẫn còn nóng khá gay gắt, nhu cầu lắp đặt điều hòa làm mát tại các gia đình vì thế tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc nghề điện lạnh trở nên “hot” hơn. Thu nhập của những người theo nghề điện lạnh cũng tăng lên đáng kể.

Mặc cho cái nắng oi nồng buổi trưa, mặt lấm tấm mồ hôi, anh Võ Thành Nghị vẫn chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ để mang máy lạnh đến lắp cho khách hàng. Anh Nghị đang làm việc tại Cửa hàng Chí Thông, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. Anh chia sẻ: “Thường từ sau tết đến khoảng tháng 5, thời tiết bắt đầu nóng dần, công việc bảo trì, sửa chữa máy lạnh cũng bắt đầu vào vụ. Thời tiết nắng là vậy, còn những tháng mùa mưa dù nhu cầu lắp đặt ít, nhưng bù lại có thể kiếm thêm thu nhập từ công việc vệ sinh, sửa chữa máy. So với trước đây, nghề bảo trì, sửa chữa điện lạnh đã được nhiều người ưu tiên chọn học, vì dễ kiếm tiền. Thợ giỏi trung bình mỗi ngày kiếm được cả triệu đồng là chuyện bình thường”.

Cách đây 5 năm, khi chưa học hết phổ thông, gia đình khó khăn, anh Nghị đã xin vào học nghề điện lạnh. Sau khi học xong, anh xin ở lại vừa tiếp tục học để nâng cao tay nghề và làm việc tại cửa hàng. Anh Nghị nói: “Hồi đó, nghe nói tôi sẽ đi học nghề điện lạnh, ai cũng khuyên không nên học. Nhiều người còn nói tủ lạnh, máy lạnh… người ta xài biết chừng nào hư để mà sửa, vậy rồi học xong việc đâu mà làm. Nhưng lúc đó tôi nghĩ nhu cầu cuộc sống của người dân ngày càng cao, thì tương lai nghề này sẽ có thể phát triển thôi”. Hiện tại ngoài nhận lương với mức 4 triệu đồng/tháng, anh Nghị còn được thưởng thêm theo sản phẩm lắp đặt hàng tháng. Nhờ đó, kinh tế gia đình anh dần trở nên khấm khá.

Còn với anh Phạm Quy Danh, ở huyện Long Mỹ, cách đây 4 năm khi vừa học hết THCS, anh cũng quyết định đăng ký học nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí tại Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh (nay đã sáp nhập vào Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang). Sau khi học lấy bằng nghề xong, anh đã chọn đi làm cho doanh nghiệp chuyên lắp đặt, bảo trì và sửa chữa điện lạnh có liên kết với trường. Dù chỉ có hơn 1 năm gắn bó với nghề, nhưng giờ anh đã làm quen với công việc hàng ngày phải leo trèo trên cao, cũng như treo mình dưới ánh nắng thiêu đốt. Anh Danh bộc bạch: “Nghề nào cũng có nỗi vất vả riêng, phải theo nghề thì mới hiểu hết sự vất vả, nhọc nhằn của nghề mình làm. Ở đây công việc tôi luôn có đều đặn để thực hiện, chứ không phụ thuộc những tháng nắng nóng. Cũng nhờ vậy, trung bình mỗi tháng tôi cũng thu nhập được khoảng 8,5 triệu đồng, chưa tính tiền thưởng thêm theo sản phẩm”. Thu nhập cao là vậy, nhưng theo anh Danh nghề điện lạnh được coi là nghề lắm nguy hiểm. Bởi sửa chữa lắp đặt điều hòa, nhân viên thường phải leo trèo trên tầng cao hay những địa hình hiểm trở, thường phải tiếp xúc với điện, khí gas, hóa chất… Mỗi nghề đều có những chuyện buồn, vui riêng tuy nhiên, có yêu nghề thì người thợ mới có thể bám trụ với nghề lâu dài. 

Cũng nắm bắt kịp nhu cầu của cuộc sống hiện đại, nên hiện nay khi cân nhắc việc học nghề, nhiều học viên cũng đã ưu tiên chọn học nghề điện lạnh. Sơn Khánh Hải, học viên lớp kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí khóa 13 của trường, cho biết: “Do thấy được hầu như hiện nay, mỗi gia đình đều có sử dụng máy lạnh, nên em đã chọn đăng ký học nghề. Theo em, nghề này trong tương lai sẽ hot. Trong quá trình học em sẽ cố gắng tích lũy kiến thức, kết hợp vào thực hành để có được tay nghề vững vàng, sau khi học xong em sẽ có đủ khả năng để mở một tiệm nhỏ kiếm thêm thu nhập”.

Mỗi năm nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí của Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ (nay là Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang), tuyển sinh luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, những ngành nghề này hiện được trường chú trọng khai thác học viên, vì đầu ra rất ổn định.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích