Trợ lực từ hoạt động khuyến công

12/09/2019 | 06:09 GMT+7

Hoạt động khuyến công đã tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp tiếp cận chính sách khuyến công, từng bước mở rộng về quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, góp phần thúc đẩy hoạt động công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh nhà phát triển.

Đoàn công tác Sở Công thương tỉnh kiểm tra vận hành máy sấy thủy hải sản năng lượng mặt trời tại cơ sở Kỳ Như.

Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng 13 năm, DNTN Thương mại - Xây dựng Phi Long, ở ấp Thạnh Lợi 2, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, vừa đầu tư và đổi mới thiết bị, máy móc để thay thế những thiết bị cũ, bao gồm máy cán tôn 9 sóng vuông có công suất 20m/phút và 1 máy chấn góc với tổng giá trị máy móc là 740 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn từ đề án khuyến công quốc gia hỗ trợ cho doanh nghiệp là 300 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ doanh nghiệp, phấn khởi chia sẻ: Nguồn vốn hỗ trợ mang lại lợi ích lớn cho hoạt động của doanh nghiệp. Từ khi trang bị máy móc mới, số lượng khách hàng tăng lên thấy rõ, bởi sản phẩm làm ra đã đáp ứng được nhu cầu của bà con tại địa phương. Nếu như trước đây, khách hàng phải tìm mua ở thành phố Cần Thơ hoặc đặt hàng qua trung gian với chi phí cao thì nay đến tại cửa hàng đã có sản phẩm và phục vụ trong thời gian ngắn nhất. Sức cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp nhờ vậy cũng tăng lên đáng kể.

“Trong quá trình thực hiện đề án, các cán bộ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã tận tình hướng dẫn, giải tỏa vướng mắc, hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định. Nhờ vậy, đơn vị mới hoàn thành đề án đúng tiến độ, áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả. Nếu các doanh nghiệp biết về chương trình này và tham gia tích cực sẽ tạo động lực rất lớn cho hoạt động công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương”, bà Thảo cho biết thêm.

Thụ hưởng đề án thuộc lĩnh vực chế biến nông sản, cơ sở Kỳ Như, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, nhận hỗ trợ từ kinh phí khuyến công quốc gia 200 triệu đồng, đã mạnh dạn đầu tư máy sấy thủy hải sản năng lượng mặt trời (trị giá 451 triệu đồng). Bà Nguyễn Kim Thùy, chủ cơ sở Kỳ Như, cho hay: “Đây là mong muốn từ lâu của cơ sở, góp phần vào mục tiêu sản xuất được số lượng lớn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao như hiện nay, khi hệ thống phân phối của cơ sở đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành”.

Từ khi có máy mới, cơ sở Kỳ Như đã tìm tòi và sản xuất thử nhiều sản phẩm để giới thiệu với các đại lý và khách hàng cả nước như khô cá lóc, khô cá lòng tong tẩm gia vị, khô sặc rằn… Với công suất 500kg/mẻ sấy/18 giờ, sau thời gian hoạt động thử nghiệm rút ngắn đáng kể so với thời gian phơi sấy kiểu truyền thống, nhất là trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Đồng thời, giảm 2-3 nhân công thực hiện công đoạn này. Ngoài ra, đưa công nghệ cải tiến vào sản xuất giúp chinh phục được những đối tác có yêu cầu cao về chất lượng, tiếp cận thị trường cũng dễ dàng hơn trước đây.

Ngoài được hỗ trợ về vốn để phát triển sản xuất qua các đề án khuyến công, các doanh nghiệp còn được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, khả năng ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào các khâu sản xuất công nghiệp. Tạo cơ hội cho các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ, bởi đây là khâu quan trọng nhưng cũng là hạn chế của hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương tỉnh, nhận định: Nhìn chung, công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh đã thu hút được nhiều thành phần kinh tế đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm cải thiện chất lượng, đa dạng chủng loại, một số sản phẩm khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, từng bước xây dựng thương hiệu.

Trong thời gian tới, Sở Công thương tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức để các cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đông đảo người dân hiểu biết về các chính sách và hoạt động của chương trình khuyến công, từ đó chủ động, tích cực tham gia. Ngoài ra, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cơ sở công nghiệp trong quá trình thực hiện các đề án khuyến công; ưu tiên các đề án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã được tỉnh công nhận, các sản phẩm chủ lực nhằm thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp nông thôn ở Hậu Giang phát triển.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>