Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019

06/11/2019 | 18:57 GMT+7

Mặc dù hàng năm, huyện Châu Thành A luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước nhưng không vì thế mà lơ là nhiệm vụ chính trị. Hiện địa phương đang nỗ lực hoàn thành những chỉ tiêu còn lại của năm 2019.

Người dân Châu Thành A phát triển kinh tế vườn, rau màu, thay thế cho diện tích lúa kém hiệu quả.

Theo báo cáo của huyện Châu Thành A, các chỉ số tăng trưởng kinh tế chủ yếu tháng 10 và 10 tháng đầu năm của huyện duy trì khá. Cụ thể, sản xuất công nghiệp ước được 9.334,536 tỉ đồng, đạt 82,61% kế hoạch, tăng 11% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng, tăng 12% so cùng kỳ. 10 tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông nghiệp tuy giảm ở lĩnh vực cây lúa nhưng bù vào đó, giá trị sản xuất loại hình cây ăn trái, rau màu tăng. Đó là hiệu ứng tốt từ chương trình chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao của huyện.

Tuy kết quả khả quan là vậy nhưng huyện Châu Thành A vẫn không chủ quan, tập trung chỉ đạo các biện pháp cụ thể, khắc phục tồn tại, hạn chế, yếu kém... nhất là ưu tiên thực hiện các tiêu chí khó, cần giải pháp dài hơi. Trong số các chỉ tiêu thực hiện, việc đẩy mạnh công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Châu Thành A, thông tin: “Tính đến thời điểm ngày 31-10, tỷ lệ thu thuế của huyện đạt được 88,34%, các nguồn đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Tuy nhiên, việc thu thuế cũng gặp khó khăn bởi năm nay, do dịch bệnh và việc kinh doanh buôn bán các mặt hàng nông sản khá khó khăn. Các doanh nghiệp nợ thuế không ít, hộ kinh doanh khoán thì có trường hợp buôn bán thua lỗ, làm ăn khó khăn, thu không đủ bù đắp chi phí,… Vậy nên, cán bộ thuế rất vất vả để đảm bảo tiến độ thu và số thu đạt như kế hoạch”.

Trong số các nguồn thu thì thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh còn khiêm tốn với tỷ lệ thu đạt hơn 70,8%. Số doanh nghiệp nợ thuế và hộ cá thể nợ thuế đã vượt hơn 2 tỉ đồng. Điều này kéo theo tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu của huyện cũng bị hạ thấp. Trong 2 tháng qua, Chi cục Thuế huyện đã thành lập đoàn gồm thành viên là các ban, ngành huyện để đến trực tiếp thu thuế, vận động, thuyết phục người nộp thuế làm tốt nghĩa vụ. Ngoài ra, huyện đã thành lập thêm 3 tổ thu thuế: 2 tổ thực hiện nhiệm vụ vận động, thu thuế hộ khoán và 1 tổ triển khai các giải pháp và xử lý nợ đọng đối với doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thành Hiếu, Đội phó Đội Quản lý thuế huyện Châu Thành A, bày tỏ: Với tinh thần quyết liệt, từng thành viên của ngành thuế huyện nói chung và thành viên trong các tổ thu thuế, xử lý nợ thuế luôn bám sát địa bàn, không ngại khó để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi còn chia thêm 2 đoàn nhỏ trực tiếp hoặc gián tiếp, bằng mọi cách nắm sát địa bàn để thu thuế. Với tinh thần đó, chúng tôi cố gắng hết tháng 11 hoặc đầu tháng 12 sẽ giảm nợ đọng khoảng 800 triệu đồng, kéo giảm nợ thuế hộ khoán xuống còn dưới 1,2 tỉ đồng. Từ đó, cùng ngành thuế đẩy nhanh tiến độ thu, góp phần hoàn thành chỉ tiêu năm 2019 và vượt ít nhất 5% so với chỉ tiêu nghị quyết giao.

 Cùng với các lĩnh vực khác, lĩnh vực kinh tế tập thể cũng phát triển tương đối ổn định, hướng đến chất lượng nhiều hơn. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành A, năm nay, huyện thành lập mới 3 hợp tác xã (HTX) nhưng giải thể 6 HTX. Huyện đã mạnh dạn đưa ra khỏi lĩnh vực kinh tế tập thể những HTX yếu kém và tạo điều kiện phát triển tốt cho những HTX kiểu mới, hoạt động bài bản, đúng thực chất. Theo đó, trong năm, huyện đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh củng cố thành viên Hợp tác xã xoài Bảy Ngàn, thị trấn Bảy Ngàn; tổ chức Hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ phát triển hợp tác xã và phát triển du lịch nông thôn trong hợp tác xã” huyện Châu Thành A để các HTX học hỏi kinh nghiệm làm du lịch phát triển thêm nguồn thu. Ông Phan Văn Mỹ, Giám đốc HTX Bưởi da xanh Thạnh Mỹ, thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “HTX tôi trồng bưởi da xanh nhưng chưa cho trái nhiều. Qua hội nghị này, tôi nghĩ HTX sẽ phát triển thêm loại hình du lịch để thời gian tới du khách vừa đến tham quan, thu mua và giới thiệu quảng bá hình ảnh cho HTX. Bên cạnh đó, dịch vụ du lịch còn đem lại thêm công ăn việc làm, thu nhập cho thành viên HTX”.

Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, thông tin: Để thực hiện tốt và vượt các chỉ tiêu của năm nay, cả hệ thống chính trị huyện Châu Thành A đều đồng lòng, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra từ đầu năm. Trong đó, những tiêu chí khó luôn quan tâm sâu sát, theo dõi số liệu báo cáo từng ngày, từng tuần. Đáng chú ý, nhờ thực hiện tốt các phong trào dân vận, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế nên phong trào xây dựng xã nông thôn mới của huyện đạt kết quả tốt. Mới đây, huyện đã hoàn thành hồ sơ, tham dự Hội đồng bảo vệ hồ sơ trước Hội đồng thẩm định Trung ương, đang chờ nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Hiện tại, huyện đang khẩn trương hoàn thành các bước hậu cần, chuẩn bị chu đáo cho ngày đón lễ công nhận huyện Châu Thành A đạt danh hiệu huyện nông thôn mới. Đây là bước tiến vượt bậc của huyện, ghi dấu son phát triển của huyện Châu Thành A trong phong trào thi đua thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và chương trình lớn của quốc gia.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>