Nỗ lực của Tân Hòa

02/12/2020 | 17:34 GMT+7

Trong năm 2020, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, củng cố và xây dựng các mô hình kinh tế tập thể hướng đến phát triển du lịch nông nghiệp, đưa xã Tân Hòa đạt nông thôn mới nâng cao trong nhiệm kỳ tới theo định hướng mà huyện đề ra.

Cơ sở chăn nuôi và chế biến sữa dê Ngọc Đào có tiềm năng mở rộng quy mô và phát triển du lịch nông nghiệp tại xã Tân Hòa.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, nhìn chung các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm vụ công tác trong năm 2020 mà Đảng ủy xã đề ra, đến nay thực hiện đạt 10/15 chỉ tiêu. Trong đó nổi bật là giảm nghèo được 26 hộ trên tổng số 61 hộ nghèo toàn xã, vượt 3,2% chỉ tiêu đề ra, giữ vững 2 ấp không còn hộ nghèo là ấp 3B và ấp 5B. Giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới (NTM), trong đó đã thực hiện đạt 7 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện xã đang làm tờ trình gửi về các ngành để tái công nhận trong năm 2020. Trong nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương có nhiều kết quả đáng khích lệ khi có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Các sản phẩm đạt OCOP này là sữa dê thanh trùng, yaourt sữa dê, sữa chua dê sấy khô và phô mai dê, đều từ cơ sở chăn nuôi và chế biến sữa dê Ngọc Đào ở ấp 2B. Chủ cơ sở, ông Nguyễn Văn Đua là người có nhiều tâm huyết với sản xuất sạch, nỗ lực tìm tòi và xây dựng thương hiệu đặc trưng của địa phương. Từ đàn dê gần 20 con ban đầu, hiện nay cơ sở đã mở rộng quy mô đến gần 300 con. Ngoài sữa dê, còn đa dạng thêm các sản phẩm chế biến, thích ứng với nhu cầu khách hàng và bước đầu đã được thị trường chấp nhận. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh còn mở rộng phân phối sản phẩm ở Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận.

Theo đánh giá của địa phương, cơ sở của ông Nguyễn Văn Đua còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp theo định hướng của huyện, kết hợp tổ chức tham quan, học hỏi thực tế dành cho học sinh tại địa phương. Từ mô hình hiệu quả này, địa phương tiếp tục khuyến khích những hộ lân cận, chưa có sinh kế ổn định nhân rộng mô hình nuôi dê. Một mặt tăng thu nhập cho gia đình, mặt khác mở rộng quy mô, tăng đàn để có điều kiện thuận lợi phát triển thành điểm tham quan, du lịch, học tập trải nghiệm sau này. Xa hơn nữa là thành lập các tổ hợp tác chăn nuôi, cùng trao đổi kinh nghiệm, nâng chất sản phẩm hiện có cũng như đa dạng thêm các sản phẩm từ sữa dê.

Nhờ sự quan tâm đầu tư từ các cấp, các ngành và vận động nguồn lực địa phương, hạ tầng giao thông ở Tân Hòa được đầu tư đồng bộ, quan tâm nâng chất để bắt kịp với tốc độ phát triển kinh tế và nhu cầu của người dân. Hàng năm, địa phương kịp thời rà soát, thống kê các tuyến đường xuống cấp, báo cáo lên huyện kết hợp vận động xã hội hóa, vận động người dân lắp đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn lưu thông một số tuyến đường lưu lượng xe cộ đông. Bên cạnh đó, UBND xã còn vận động Nhân dân, cán bộ công chức trên địa bàn xã hàng tuần ra quân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” trồng hoa, phát quang các tuyến đường làm cho cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Trong các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cũng như các chỉ tiêu có liên quan tới xây dựng NTM nâng cao, nhiều nội dung cần đẩy mạnh tuyên truyền để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Như chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện của xã đạt gần 83%, trong đó có 2 ấp có 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Kết quả tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng cần nhiều cố gắng, nỗ lực để đến cuối năm nâng lên mức 90%. Giai đoạn này, xã đang chạy nước rút, hàng tuần đều tổ chức các cuộc vận động, đến từng nhà để thông tin rõ quyền lợi của người tham gia BHYT. Theo ông Phan Quang Hải, cộng tác viên BHYT ở xã Tân Hòa, để người dân đồng tình tham gia, cần thông tin đầy đủ những thay đổi về chính sách thông tuyến, các điểm khám chữa bệnh và dịch vụ y tế có thể sử dụng bảo hiểm, kể cả những quy định ưu đãi khi mua BHYT hộ gia đình. Để tránh tình trạng người dân quên ngày đóng, thẻ hết hạn, cộng tác viên phải chủ động liên hệ nhắc nhở.

Với sự chủ động và tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, các hội, đoàn thể, tin rằng không chỉ riêng chỉ tiêu tự nguyện tham gia BHYT mà còn nhiều chỉ tiêu khác của Tân Hòa sẽ đạt và vượt, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>