Đảng viên tiên phong phát triển kinh tế

25/02/2020 | 06:08 GMT+7

Nhiều đảng viên tại xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đã xây dựng mô hình, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình, được nhiều người dân ở địa phương lấy đó làm gương để làm theo.

Ông Lê Văn Đẹp, ở ấp Trường Thắng, bên vườn cam sẽ xuất bán vài tháng tới.

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long A, chia sẻ: “Đảng viên phải đi trước, đó là điều Đảng ủy hay nhắc nhở các chi bộ ấp cần lưu ý đảng viên trong mọi hoạt động. Phải xây dựng được những mô hình làm ăn hiệu quả, tiên phong đi đầu thì tuyên truyền, vận động được Nhân dân nghe theo, làm theo mới dễ dàng. Qua khảo sát ở các mô hình làm ăn hiệu quả trong đảng viên, tôi nhận thấy các đảng viên đã dám nghĩ, dám làm, dám thử nghiệm, có sự tính toán kỹ khi xây dựng mô hình, nhờ vậy đã có những mô hình thành công”.

Đảng bộ xã có 18 chi bộ, với 314 đảng viên, nhờ chí thú làm ăn, xây dựng mô hình phù hợp, nên cả xã không còn đảng viên nghèo.

Xã Trường Long A là địa bàn giáp ranh với một số địa phương của thành phố Cần Thơ, trước đây đa phần đất lúa. Giờ đây, nhiều người dân chuyển đổi đã chuyển đổi sang làm vườn. Anh Cũng Minh Triều, Tổ trưởng Tổ kỹ thuật xã Trường Long A, cho biết, nếu trước đó toàn địa bàn xã có đến khoảng 200ha vườn kém hiệu quả, nay còn khoảng 30ha. Những mô hình trồng bưởi da xanh, nhãn Ido, cam sành, cam mật, sầu riêng… đang là những mô hình làm vườn cho hiệu quả hoặc dự báo mang lại lợi nhuận cao cho người dân. Ở 10 ấp của xã, có khá nhiều đảng viên làm vườn mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

Ông Lê Văn Đẹp, ở ấp Trường Thắng, một trong những đảng viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình, hiện là Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Trường Thắng là một trong những người đầu tiên ở xã sử dụng phương pháp xử lý bông cam sành để cho trái không trùng thời điểm các vườn khác, bán cam có giá. “Gần cả đời gắn bó cây lúa, 4 năm trước thấy có vài công đất trồng lúa không hiệu quả, nên muốn lên vườn thử, mà chưa biết trồng gì. Rồi tình cờ biết được mô hình trồng cam sành ở phía giáp ranh bên Trà Ếch (huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ), trồng 3,4 công mà thu nhập hơn trăm triệu đồng một năm, tôi mới đi qua học kinh nghiệm, về trồng thử 2 công cam”.

Sau 2 công cam trồng thử, thấy phát triển tốt, ông Đẹp trồng thêm 4 công nữa, tổng cộng có 6 công cam. Để xử lý bông nghịch vụ, ông đã trải bạt 2-3 tháng cả vườn cam trong thời điểm xử lý bông, cộng với những cách chăm sóc riêng, cam cho trái không trùng thời điểm trái rộ của các nhà vườn xung quanh, nhờ vậy bán được giá. Còn 14 công ruộng, làm lúa 3 vụ, trung bình mỗi năm sau khi trừ hết các khoản chi phí, ông thu lời khoảng 6 triệu đồng/công. Như vậy, riêng trồng lúa đã mang về thu nhập hơn 80 triệu đồng, thêm mấy công cam nếu được giá cho thu nhập hơn trăm triệu đồng nữa, đã giúp ông và gia đình có cuộc sống ổn định. Ông Đẹp chia sẻ: “Tôi được kết nạp Đảng gần 10 năm nay, bây giờ 60 tuổi rồi, tuổi cao càng phải gương mẫu, với lại mình cũng là đảng viên, phải làm cho tốt, để khi đi nói chuyện với người dân, dễ bề chia sẻ, tạo được sự tin tưởng hơn”.

Còn ông Nguyễn Thanh Đạt, ở ấp Trường Hiệp, năm nay đã 38 năm tuổi Đảng, cũng là đảng viên chí thú làm ăn, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp. Ông được mọi người gọi vui là “Ông y sĩ làm vườn”. Trước khi về hưu năm 2014, ông từng làm Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực Trường Long A, rồi Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành A (nay là Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A). Hơn 5 năm từ ngày về hưu, ông Đạt gắn bó với ruộng, vườn. Ông hiện trồng 2 công cam xoàn và có 24 công ruộng. Khoản thu nhập từ ruộng và vườn của ông Đạt không dưới 200 triệu đồng một năm.

Trong xã, hễ ấp nào có hội thảo đầu bờ hoặc những lớp ngắn hạn, khi nghe tin ông đều cố gắng có mặt, để nghe kinh nghiệm hay của mọi người. “Thời buổi này, mình cứ chăm chăm vào kinh nghiệm mình có được cũng không hơn thua, điều quan trọng là phải biết được mọi người có gì hay phải đi học, có vậy làm ăn mới vươn lên được”, ông Đạt bày tỏ.

Cầm viết nhiều năm, nên khi đã lớn tuổi bắt tay vào công việc ruộng vườn, có nhiều lúc thấy mệt mỏi, nhưng khi thấy thành quả là vườn cam trĩu quả, cùng những mùa lúa vàng, đã khiến ông Đạt thêm niềm tin, phấn khởi tiếp tục với chuyện ruộng vườn.

Ông Đẹp và ông Đạt bên cạnh là những đảng viên tiên phong trong phát triển kinh tế, làm khá giàu ngay trên đất của mình, cả hai còn được địa phương nêu gương sáng vì xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con ăn học thành tài, gia đình đầm ấm, thuận hòa…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>