Châu Thành phát huy thế mạnh

02/12/2020 | 09:42 GMT+7

Huyện Châu Thành đang nỗ lực bứt phá phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

Bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo ở xã Đông Phước.

Nỗ lực đáng ghi nhận

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, như khoác trên mình chiếc áo mới. Cảnh quan ngày càng khang trang, đời sống người dân từng bước được nâng lên rõ nét. Bên cạnh giữ vững và nâng chất danh hiệu xã nông thôn mới, địa phương hướng tới xây dựng thành xã nông thôn mới nâng cao. Ông Phạm Hoàng Tấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Phước A, chia sẻ: “Trong 16 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, địa phương còn gặp khó ở tiêu chí cơ sở hạ tầng. Riêng các tiêu chí còn lại với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, địa phương cơ bản thực hiện đạt. Trong đó giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân… là tiêu chí phải thực hiện trước, mỗi năm địa phương đều có kế hoạch cụ thể với các tiêu chí này”.

Để nâng cao đời sống người dân, góp phần tăng thu nhập thông qua phát triển kinh tế dựa vào thế mạnh sẵn có, xã Đông Phước A, đã và đang tập trung hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị. Bên cạnh đó, đẩy mạnh nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, hướng đến sản xuất kinh tế hợp tác, có bao tiêu liên kết đầu ra của doanh nghiệp.

Đến nay, xã Đông Phước A đã đạt và vượt 11/12 chỉ tiêu đề ra trong năm 2020. Với sự quyết tâm của địa phương, cùng sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt từ huyện, xã Đông Phước A sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao theo đúng lộ trình được huyện đề ra.

Gỡ khó để phát triển

Ngoài phát huy thế mạnh, tiềm lực vốn có để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn từng bước gỡ khó trong các chỉ tiêu, trong đó có vận động BHYT.

Là một trong những địa phương được đánh giá có cách làm hay trong vận động BHYT, ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước, chia sẻ: “Cuối tuần rồi, tranh thủ ngày nghỉ, Đảng ủy đã phân công, chỉ đạo từng cán bộ, đảng viên xuống từng ấp, đến nhà từng hộ để vận động BHYT. Qua rà soát, địa phương đã tập trung vận động 2 nhóm đối tượng chính là những hộ trước giờ chưa tham gia BHYT và các hộ khó khăn. Ngoài vận động đối tượng tham gia mới, địa phương còn rà soát những người tham gia BHYT sắp hết hạn, để cán bộ ở ấp nắm danh sách nhắc nhở họ tiếp tục tham gia nhằm đảm bảo tính liên tục”.

Không chỉ tập trung tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia BHYT, trong quá trình vận động, cán bộ của xã Đông Phước còn dẫn chứng những trường hợp cụ thể đã được thanh toán từ BHYT khi không may ốm, đau… Riêng đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn muốn tham gia BHYT, địa phương sẽ hỗ trợ bằng cách mua giùm sau đó trong một tháng người dân sẽ hoàn tiền lại. Tính đến nay, xã Đông Phước đã vận động được hơn 9.715/10.700 người trên địa bàn tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 90,8%.

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, sự nỗ lực của các địa phương, huyện Châu Thành đã đạt 14/16 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2020. Trong đó, kinh tế tăng trưởng khá; công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ được quan tâm đầu tư phát triển; sản xuất nông nghiệp có nhiều mô hình mới; công tác xây dựng nông thôn mới được chủ động tập trung. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều điểm nhấn, với việc thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; giải quyết việc làm, giảm nghèo được tập trung… 

Ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành, chia sẻ: “Địa phương chỉ còn 2 chỉ tiêu chưa đạt, trong đó chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo tính dù chưa đạt so với chỉ tiêu nghị quyết của huyện đề ra là 1,5%, nhưng đã đạt đến 126,66% so với chỉ tiêu của tỉnh giao (đạt 1,14%/0,9%). Riêng về chỉ tiêu kéo giảm số vụ tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội và tai nạn giao thông, tuy không đạt nhưng địa phương vẫn đảm bảo được, do địa bàn có đoạn Quốc lộ Nam Sông Hậu, vì đoạn đường này hiện cơ sở hạ tầng không đảm bảo, tập trung đông dân cư, nên tai nạn giao thông rất dễ xảy ra. Còn với những chỉ tiêu đã đạt chúng tôi tiếp tục giữ vững…”.

Đến thời điểm này, giá trị sản xuất của huyện tăng 14,87% so với cùng kỳ, đạt 104,85%; tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 4.750 tỉ đồng, đạt 101,06%; giải ngân vốn đầu tư công đạt 86,98%; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 217,91%. Về văn hóa - xã hội, địa phương có 97,74% gia đình văn hóa/tổng số hộ, đạt 114,99%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 86,20% (ước thực hiện đến cuối tháng 12 đạt 90,21%); có 28/34 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 82,35%...

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>