Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh: Thông qua nhiều nội dung quan trọng

04/12/2019 | 09:16 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về nội dung Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khai mạc sáng nay (ngày 4-12), ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết:

- Kỳ họp này, dự kiến HĐND tỉnh sẽ xem xét quyết định 21 nghị quyết, trong đó có nghị quyết mang tính giai đoạn, định hướng nhiệm kỳ tới, như: Nghị quyết cho ý kiến về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết về bảng giá đất định kỳ 5 năm (2020-2024).

Bên cạnh đó là một số nghị quyết mang tính khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, phát triển doanh nghiệp, như: Nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tinh gọn bộ máy, kỳ họp sẽ xem xét quyết định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực và số lượng, mức trợ cấp cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và các chức danh đoàn thể ấp, khu vực.

Ông có đánh giá gì về kết quả tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh trong năm 2019 ?

- Năm 2019, HĐND tỉnh tổ chức 4 kỳ họp, trong đó 2 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp bất thường, ban hành 67 nghị quyết. Các kỳ họp được tổ chức đúng luật, khoa học, có chất lượng, luôn đảm bảo sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Đến giờ này, các nghị quyết ban hành trong năm đều được triển khai thực hiện tốt.

Thưa ông, trong mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, cử tri thường rất quan tâm đến phần trả lời chất vấn của lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành. Trong kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ chọn những nội dung trọng tâm nào trong phần chất vấn ?

- Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, của đại biểu, từ các kênh thông tin như giám sát, khảo sát, tiếp công dân, dư luận xã hội, Thường trực HĐND tỉnh tham mưu HĐND tỉnh quyết định chất vấn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và 4 giám đốc sở, gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ và nghe Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giải trình một số nội dung liên quan đến hoạt động ngành.

Nội dung chất vấn xoay quanh những vấn đề được đại biểu và cử tri rất quan tâm, như: Vấn đề thu hút đầu tư, nhất là lĩnh vực nhà ở, khu dân cư thương mại; quy hoạch, quản lý quy hoạch và đô thị; cải cách hành chính; tình hình niên vụ mía 2019, tình hình dịch tả heo châu Phi và vấn đề tái đàn; vấn đề khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế; vấn đề nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ,...

Vấn đề chất vấn sẽ được giải quyết rõ như thế nào, thưa ông ?

- Xác định hoạt động chất vấn là hình thức để HĐND thực hiện chức năng giám sát và là một trong những hoạt động quan trọng, được cử tri đặc biệt quan tâm, theo dõi, do đó, Thường trực HĐND tỉnh bố trí thời gian 1 buổi cho phiên này. Mỗi giám đốc sở sẽ có khoảng 5 phút để trình bày khái quát kết quả hoạt động ngành năm 2019, sau đó đại biểu sẽ tiến hành chất vấn.

Với cách làm “hỏi gọn, đáp nhanh”, đòi hỏi người chất vấn phải đặt thẳng vấn đề cần hỏi, người trả lời chất vấn phải đáp trúng câu hỏi, gọn, súc tích, không diễn giải quanh co, dài dòng. Nếu chưa rõ vấn đề, đại biểu sẽ tranh luận làm rõ thêm, cần thiết thì “truy vấn” nhưng trên tinh thần xây dựng, phát triển. Sau phần chất vấn các giám đốc sở, Chủ tọa sẽ mời thêm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo giải trình làm rõ thêm các vấn đề chất vấn.

Những lời hứa mà các giám đốc sở hứa sẽ được đại biểu ghi nhớ để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện, nếu thấy thực hiện chưa tốt, đại biểu có thể đề nghị tiếp tục chất vấn lại vấn đề này ở kỳ họp tiếp theo.

Thưa ông, để kỳ họp đạt chất lượng cao về mặt nội dung, đại biểu cần phát huy tinh thần, trách nhiệm như thế nào trong các phiên họp ?

- Đây là kỳ họp cuối năm, khối lượng công việc nhiều, số lượng báo cáo và dự thảo nghị quyết cần phải xem xét là rất lớn, đặc biệt, nhiều nội dung mang tính giai đoạn, định hướng và có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của tỉnh. Do đó, đòi hỏi đại biểu phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình, tập trung nghiên cứu, thận trọng cân nhắc để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>