Cần phát huy vai trò giám sát của tổ đại biểu HĐND

19/08/2019 | 07:59 GMT+7

Gần đây, HĐND thị xã Long Mỹ chỉ đạo và được các tổ đại biểu HĐND thị xã đơn vị các xã, phường thực hiện hiệu quả công tác giám sát.

Buổi giám sát của Tổ đại biểu HĐND thị xã Long Mỹ đơn vị phường Bình Thạnh.

Ngày 9-8, Đoàn giám sát của Tổ đại biểu HĐND thị xã đơn vị phường Thuận An do ông Phan Thanh Thuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã, làm trưởng đoàn, tiến hành giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại UBND phường.

Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An Trần Thị Hồng Đào cho biết trong năm 2018, UBND phường tổ chức tiếp công dân được 109 cuộc với 218 lượt công dân. Trong đó, tiếp thường xuyên 20 cuộc với 40 lượt công dân; tiếp định kỳ 89 cuộc nhưng không có công dân đến. Các nội dung tiếp công dân liên quan đến các lĩnh vực ô nhiễm môi trường, tranh chấp ranh đất, giải quyết bảo trợ xã hội,…

Hầu hết các trường hợp trên được phường giải quyết kịp thời, đúng quy định. Đối với việc giải quyết hồ sơ hành chính thông thường của công dân, địa phương đã tiếp nhận và giải quyết 3.089 hồ sơ, mở đầy đủ các loại sổ quản lý công văn đi, công văn đến…

“Đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo của UBND thị xã, sự phối hợp và hướng dẫn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn cấp thị xã; công tác tiếp công dân được duy trì nề nếp; các ý kiến của công dân luôn được đơn vị hướng dẫn, giải thích một cách cụ thể và đúng quy định. Bên cạnh đó, phường còn thực hiện tốt việc bố trí cán bộ phụ trách tiếp dân; bố trí phòng tiếp dân sạch đẹp, thoáng mát, thực hiện tốt việc tiếp dân định kỳ vào ngày thứ tư hàng tuần”, bà Trần Thị Hồng Đào nhấn mạnh.

Tuy nhiên, UBND phường Thuận An cũng đánh giá bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Từng lúc chưa ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi tiếp công định kỳ và thường xuyên. Việc phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết còn lúng túng, chủ yếu bám vào nội dung đơn của công dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thật sự thu hút người dân tham dự. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân tuy được nâng lên nhưng còn hạn chế.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Phan Thanh Thuấn ghi nhận những nỗ lực của UBND phường đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, đề nghị UBND phường quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, duy trì việc tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ tư hàng tuần, ghi chép đầy đủ vào sổ sách tiếp dân. Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, sâu rộng để giúp cho người dân hiểu rõ quy trình khiếu nại, tố cáo, hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện vượt cấp.

Trong khi đó, tuần rồi, Tổ đại biểu HĐND thị xã đơn vị phường Bình Thạnh tiến hành giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 9 và trước kỳ họp thứ 10 HĐND phường.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh Võ Hoàng Kiếm, nhiều ý kiến cử tri nêu ra thuộc thẩm quyền của chính quyền phường đã được giải quyết tốt. Đối với ý kiến liên quan đến thực hiện các tuyến đường giao thông, trạm bơm, điện, đòi hỏi nhiều nguồn vốn thì phường ghi nhận và sẽ phối hợp với ngành chức năng thị xã có hướng giải quyết thời gian tới.

Đánh giá cao sự nỗ lực của phường Bình Thạnh trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đoàn giám sát đề nghị phường tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả này. Bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn giám sát đã đóng góp để phường hoàn thiện hơn về nội dung báo cáo.

Bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết, việc tổ đại biểu HĐND thị xã đơn vị các xã, phường tham gia giám sát nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát nói riêng, chất lượng hoạt động nói chung của cơ quan dân cử.

“Tổ đại biểu HĐND thị xã đơn vị phường Thuận An và Tổ đại biểu HĐND thị xã đơn vị phường Bình Thạnh đã tiên phong. Đây là tiền đề để các tổ đại biểu còn lại thực hiện nhiệm vụ này thời gian tới”, bà Thúy chia sẻ.

Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND nêu rõ, Tổ đại biểu HĐND có thẩm quyền giám sát việc tuân theo Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên ở địa phương và nghị quyết của HĐND cùng cấp hoặc về vấn đề do HĐND, thường trực HĐND phân công. Tuy nhiên, công tác giám sát chủ yếu do thường trực và các ban HĐND các cấp thực hiện chứ chưa được các tổ đại biểu thực hiện thời gian qua.

Công tác giám sát của 2 tổ đại biểu trên là sự khởi đầu hứa hẹn nhiều tích cực. Nên chăng tổ đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh cũng cần quan tâm thực hiện công tác này theo quy định…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>