Lan tỏa phong trào học tập và làm theo gương Bác

18/06/2019 | 08:48 GMT+7

Ba năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Châu Thành đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trên mọi lĩnh vực.

Nhờ cách làm hay từ mô hình “Ngày thứ sáu cuối tuần” mà tập thể UBND xã Đông Phước A được tuyên dương khen thưởng.

Phong trào thi đua học và làm theo Bác trên địa bàn huyện Châu Thành được tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Theo đó, từng cấp ủy, cán bộ, đảng viên cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực trong công tác, chuyên môn nghiệp vụ. Sau 3 năm thực hiện, học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị.

Điển hình là kết quả làm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 mặt của Đội cảnh sát giao thông huyện Châu Thành. Trung tá Trần Hoàng Khẩn, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông huyện Châu Thành, nhớ lại: Vào thời điểm năm 2016-2017, tình hình tai nạn trên địa bàn huyện cao, vì vậy đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp để kéo giảm. Đó là tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, nhất là trong trường học. Giáo viên và phụ huynh học sinh quan tâm vận động con em cam kết ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi lái xe mô tô đi học. Song song đó, đội tăng cường tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý triệt để. Kết quả là tỷ lệ học sinh vi phạm giao thông giảm rõ rệt. Tình hình tai nạn giao thông trong năm 2018 giảm ở 2 tiêu chí và đến 6 tháng năm 2019 đã tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Sắp tới, Ban Chi ủy, cán bộ, chiến sĩ đội tiếp tục nâng cao hơn kỹ năng, trách nhiệm trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong từng việc làm cụ thể, thực thi nhiệm vụ.

Tại các đơn vị hành chính, mô hình “Ngày thứ sáu cuối tuần” do UBND xã Đông Phước A đã làm nên nhiều kết quả trong tác phong phục vụ Nhân dân. Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, chia sẻ: “Với mô hình này, chúng tôi tổ chức các cuộc đối thoại với dân, ghi nhận phản hồi của bà con khi đến làm việc tại bộ phận một cửa và các bộ phận chức năng của xã. Qua các góp ý, chúng tôi dần chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, viên chức xã. Hơn nữa, qua đây lãnh đạo xã ghi nhận được tình hình trên địa bàn, kịp thời như tụ điểm tệ nạn xã hội, chạy xe lạng lách, nẹt pô; cầu đường xuống cấp... Nhờ đó mà xã thực hiện tốt hơn trong nhiệm vụ chính trị, phục vụ Nhân dân”.

Bên cạnh đó, phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác còn được lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Như tấm gương của Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo ở thị trấn Mái Dầm Trần Văn Tính đã đem nhiều hương vị cho cuộc sống của người nghèo trên địa bàn. Với tâm niệm “Không có gì vẻ vang bằng phục vụ lợi ích cho người dân”, học tập theo Bác, ông Trần Văn Tính đã xông xáo trong công tác từ thiện đem về nhiều món quà vật chất lẫn tinh thần cho người dân không may còn nghèo khó. Hàng năm, cùng với các thành viên Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo thị trấn, ông đã huy động tín đồ tặng nhiều xe lăn cho người tàn tật, mua bảo hiểm y tế cho hộ khó khăn, hỗ trợ chi phí chữa bệnh cho người nghèo… “Với tinh thần lá lành đùm lá rách, hướng tới tôi cùng Ban Trị sự tiếp tục tương trợ người nghèo trong việc tìm mô hình, nâng cao thu nhập, góp phần cùng địa phương xóa đói giảm nghèo”, ông Trần Văn Tính chia sẻ.

Đây chỉ là một trong 261 mô hình học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh xuất hiện trên địa bàn huyện Châu Thành 3 năm qua. Các mô hình tuy nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong cuộc sống. Mỗi mô hình gắn với một nhiệm vụ chính trị, xã hội tại địa phương. Từ đó, đã tạo được dấu ấn trong lòng quần chúng nhân dân vì những tấm gương tiêu biểu.

Nhờ gần dân, yêu dân, nhiều cấp ủy, đơn vị, địa phương đã chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách làm hay, hiệu quả thiết thực trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Giờ đây, học tập và làm theo Bác đã tạo niềm tin, sức bật mới, động viên các tập thể, cá nhân trong địa phương càng nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, toàn diện; tạo động lực quan trọng để huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>