Điển hình cán bộ đoàn làm theo Bác của đồng bằng

02/12/2019 | 09:23 GMT+7

Đoàn Khối cơ quan - doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại tỉnh Bến Tre. Báo Hậu Giang xin giới thiệu một số cán bộ đoàn tiêu biểu, với những mô hình được đánh giá cao.

Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hậu Giang tạo ấn tượng với các hoạt động hướng về cơ sở và cộng đồng. Ảnh: VÂN PHI

Nữ cán bộ đoàn có nhiều sáng kiến giúp nông dân

Chị Nguyễn Thị Thúy Huỳnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, xuất phát là một kỹ sư bảo vệ thực vật. Với công tác chuyên môn thường xuyên gần nông dân và hiểu cái khó trong quá trình sản xuất, chị đã có nhiều sáng kiến và ứng dụng kỹ thuật mới, áp dụng trong sản xuất nông nghiệp. Với nguồn tài nguyên sẵn có của quê nhà là cây dừa, Thúy Huỳnh tham gia Cuộc thi ý tưởng và dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre lần thứ III năm 2019 đạt giải ba, với dự án “Sản xuất vật liệu từ xơ dừa để chứa thực phẩm an toàn và thân thiện môi trường”. Mục đích của dự án là tiêu thụ nguồn phế phụ phẩm dừa tươi trong quá trình chế biến dừa, giúp giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, góp phần tăng giá trị ngành hàng dừa, tạo ra một loại sản phẩm mới có tính mỹ quan rất cao.

Chị là tác giả của nhiều đề tài, sáng kiến giúp ích cho nông nghiệp địa phương, đề tài cấp tỉnh: “Nghiên cứu quy trình quản lý tổng hợp sâu đục trái bưởi tại tỉnh Bến Tre” giai đoạn 2014-2016; sáng kiến “Ứng dụng biện pháp tỉa lá trên trái nhằm nâng cao chất lượng trái bưởi da xanh”; sáng kiến “Giải pháp phun nước lên trái giúp phòng trừ dịch hại trên cây dừa uống nước (dừa xiêm)”. 

Chị Thúy Huỳnh chia sẻ: “Tôi cố gắng sáng tạo phương thức làm việc, áp dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ cũng như sáng kiến tạo ra những tiến bộ kỹ thuật ứng dụng trong lĩnh vực của bản thân. Tôi luôn ghi nhớ lời Bác sinh thời nói: “Chủ nghĩa xã hội cộng với khoa học chắc chắn sẽ đưa loài người đến hạnh phúc vô tận”.

Cô gái nhỏ mang niềm vui lớn cho học sinh vùng ven

Trong số 24 cán bộ đoàn các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL được tuyên dương, chị Nguyễn Thị Thu Trâm, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thành phố Cần Thơ (Đoàn Khối cơ quan Dân Chính Đảng thành phố Cần Thơ), để lại ấn tượng với nụ cười tươi và vóc dáng nhỏ nhắn. Tuy nhiên, những công trình thanh niên mà Trâm cùng với đoàn viên của chi đoàn thực hiện không nhỏ chút nào.

“Mình làm ở phòng kế hoạch tổng hợp, tuy không trực tiếp khám, chữa bệnh, nhưng với những công tác rất đặc thù tại bệnh viện chuyên về lao, phổi, mình thấu hiểu hoàn cảnh của những bệnh nhân đến đây khám, chữa bệnh. Những hoạt động hướng về cộng đồng, người có hoàn cảnh đặc biệt hoặc chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn… được chi đoàn quan tâm thực hiện”, Thu Trâm chia sẻ.

Công tác tại bệnh viện được 8 năm và đó là khoảng thời gian nhiều công trình thanh niên ý nghĩa ra đời. Mới đây, Chi đoàn Bệnh viện Lao và Bệnh phổi phối hợp cùng một số đơn vị thực hiện công trình “Khu vui chơi thiếu nhi” cho các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng (phường Phước Thới, quận Ô Môn), trị giá 14,5 triệu đồng. Công trình là những chiếc xích đu được tận dụng từ các vỏ bánh xe tải, được chính Trâm và các đoàn viên cùng lau rửa, sơn sửa, lắp ghép với sự hỗ trợ của những anh thợ. Công trình mang lại nhiều niềm vui cho các em học sinh, khi các dụng cụ vui chơi tại trường không nhiều. Hướng các em học sinh cách bảo vệ môi trường.

Hồi đầu năm học này, tại Trường Tiểu học Long Thạnh 2, ấp Trường Khánh 1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, chi đoàn cũng đã phối hợp với một số đơn vị khác trao 2.000 quyển tập, trị giá 11 triệu đồng, đã mang nhiều niềm vui cho các em học sinh ở nơi còn nhiều khó khăn.

Làm nên thương hiệu “Thắp sáng đường quê”

Anh Nguyễn Minh Trí, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực tỉnh Trà Vinh, nhiều năm qua đã duy trì và quyết tâm thực hiện có chất lượng mô hình “Thắp sáng đường quê”. Anh đã tham mưu, vận động và chỉ đạo thực hiện công trình thanh niên này trên địa bàn tỉnh gắn với chương trình chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” của Đoàn Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh. Chi phí cho việc thực hiện công trình này trong 2 năm qua là 75 triệu đồng.

Qua những năm triển khai thực hiện đến nay, công trình có nhiều đổi mới và được các cơ sở đoàn tại các địa phương nhân rộng và triển khai có hiệu quả. Trước đây, khi thực hiện công trình chủ yếu “Xin tiền điện” từ các hộ dân, khi mắc bóng trước nhà ai người đó đóng tiền. Sau này, tiền điện sẽ do UBND cấp xã nơi thực hiện công trình lo. Nhờ vậy, việc lắp đặt được nhanh hơn, nhiều hơn. Mô hình được Tỉnh đoàn Trà Vinh công nhận “Mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tiếp sau “Thắp sáng đường quê”, anh đã triển khai thực hiện mô hình “Thử thách và đồng hành cùng đoàn viên công nhân ưu tú trong các doanh nghiệp phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, trong 2 năm 2018, 2019 đã giới thiệu cho Đảng được 21 đoàn viên ưu tú, qua đó 14 trường hợp được kết nạp.

Triển khai việc học tập và làm theo Bác, bản thân anh cùng với đoàn viên, thanh niên đơn vị tích cực vận động, đóng góp và tham mưu thực hiện các chương trình tình nguyện vì cộng đồng như chăm lo cho người nghèo, đoàn viên nghèo, các em thiếu nhi, trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Tổng trị giá các công trình, phần việc hơn 65 triệu đồng…

Ngoài 3 điển hình tiêu biểu trên, đợt tuyên dương vừa qua còn 21 cán bộ khác có nhiều hoạt động ý nghĩa, hữu ích cho cộng đồng, thể hiện được lý tưởng cao đẹp của đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn mới được tuyên dương…

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hậu Giang thực hiện tốt nhiều mô hình làm theo Bác

Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh với các công trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách; giúp đỡ bệnh nhân và thân nhân điều trị tại bệnh viện; Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các hoạt động hỗ trợ nông dân sản xuất hiệu quả, chất lượng; Chi đoàn Báo Hậu Giang với mô hình Bỏ tiền lẻ nuôi heo đất giúp người nghèo; Chi đoàn Kho bạc Nhà nước Hậu Giang với việc chăm nom Phòng thờ Bác Hồ tại đơn vị; Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh với mô hình sáng tạo trẻ phục vụ cuộc sống… các cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, đến các địa phương còn khó khăn.

Anh Võ Quốc Thái, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, nhấn mạnh, luôn khuyến khích các cơ sở đoàn tập trung xây dựng những mô hình gắn với công tác chuyên môn, phát huy vai trò năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên; thể hiện được “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn”. Trong thực hiện mô hình phải chú trọng chất lượng, chiều sâu, hiệu quả, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên Đoàn khối.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>