Đa dạng cách triển khai học tập và làm theo gương Bác

01/12/2020 | 08:45 GMT+7

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các ngành, các cấp huyện Châu Thành thực hiện thường xuyên, liên tục, thu được nhiều kết quả tích cực.

Nhờ tham gia “Tổ hợp tác vay vốn tiết kiệm”, ông Trần Văn Hùm được vay vốn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cuộc sống ổn định.

Năm 2020, huyện Châu Thành có 22 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đăng ký, thực hiện 33 mô hình mới về học tập và làm theo Bác, thực hiện rất tốt.

Nằm trong chuỗi hoạt động Câu lạc bộ “Học tập và làm theo Bác” của Hội Nông dân thị trấn Ngã Sáu, năm 2020 đơn vị này phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thành lập “Tổ hợp tác vay vốn tiết kiệm”, với 10 thành viên, nhằm tạo điều kiện các thành viên vay vốn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cho năng suất cao.

Hộ ông Trần Văn Hùm, ở ấp Đông Bình trồng khoảng 1.500 gốc mít Thái, trên diện tích 7.000m2. Theo ông Hùm, mít Thái nhẹ công chăm sóc nhưng khá nặng vốn trong khi hộ ông gặp không ít khó khăn để đầu tư. Khi Hội Nông dân thị trấn thành lập “Tổ hợp tác vay vốn tiết kiệm”, ông tham gia, được vay 100 triệu đồng để đầu tư vào trồng mít từ thuốc, phân...

Ngoài ra, ông còn tham gia tập huấn kỹ thuật chăm sóc mít; học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm của các thành viên. Do đó, cuối năm nay, trừ chi phí hộ ông Hùm lời khoảng 60 triệu đồng, cuộc sống thoải mái hơn.

“Nông dân chúng tôi hầu hết đều muốn thoát nghèo, làm giàu chính đáng, nhưng nhiều lúc thiếu vốn nên không dám mạnh dạn đầu tư. Được tham gia vào “Tổ hợp tác vay vốn tiết kiệm”, học hỏi cách chăm sóc mít và vay vốn là điều may mắn đối với tôi. Chúng tôi sẽ đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau để cùng thoát nghèo”, ông Hùm cho biết.

Còn hộ ông Nguyễn Thanh Nhân, ở ấp Đông Bình, cũng là thành viên “Tổ hợp tác vay vốn tiết kiệm”, được vay 20 triệu đồng để đầu tư hơn 1.000m2 trồng mít Thái. Theo ông Nhân, hiện mít của ông đang cho trái, chưa thu hoạch, nhưng nhìn chung năng suất khá cao, hứa hẹn thu nhập tốt, cải thiện đời sống gia đình.

Theo ông Nguyễn Văn Tho, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ngã Sáu, hiện hội có gần 1.130 hội viên, phần lớn đều sản xuất nông nghiệp, nhiều nhất là trồng mít Thái. Những năm qua, giá mít khá bấp bênh, trong khi bệnh trên cây trồng này tương đối nhiều, nên không ít hộ gặp khó khăn trong đầu tư, chăm sóc. “Tổ hợp tác vay vốn tiết kiệm”, có 10 thành viên, tất cả đã vay 590 triệu đồng để đầu tư vào mít.

“Bước đầu, tổ này đang hoạt động hiệu quả. Chúng tôi sẽ xem xét, mở rộng mô hình này để nhiều hội viên Hội Nông dân thị trấn được vay vốn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để cho năng suất cao”, ông Tho cho biết.

Theo Huyện ủy Châu Thành, trong 33 mô hình đăng ký làm theo Bác ở 22 chi, đảng bộ trực thuộc tất cả đều sát với tình hình thực tế cơ quan, địa phương. Cụ thể, mô hình “Tăng cường công tác tiếp xúc đối thoại chuyên đề” của Ban Dân vận Huyện ủy; “Xây dựng phong cách tôn trọng dân, phát huy dân chủ trong đơn vị” của Viện Kiểm sát nhân dân huyện; “Phật giáo Hòa Hảo với thoát nghèo bền vững” của thị trấn Mái Dầm; “Hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa nhà tình thương cho hộ nghèo” của xã Đông Phú...

Để Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, ngay đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc nghiêm túc có kế hoạch triển khai, thực hiện, nhất là sát với chuyên đề năm 2020. Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tổ chức học tập chuyên đề năm 2020 cho toàn thể cán bộ, đảng viên của Đảng bộ huyện, kết quả mở 17 lớp.

“Qua các đợt học, hầu hết cán bộ, đảng viên viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Nội dung khá cụ thể về công việc và thời gian thực hiện, được thông qua tập thể chi bộ để theo dõi, đánh giá”, ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Huyện ủy Châu Thành, cho biết.

Huyện ủy Châu Thành còn chỉ đạo Ban Tuyên giáo chủ trì phối hợp với các cấp ủy, các ngành, đoàn thể liên quan tăng cường giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với học sinh, cán bộ, đảng viên trẻ. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện lồng ghép nội dung chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm vào môn tư tưởng Hồ Chí Minh và nội dung các lớp cập nhật kiến thức cho cán bộ, các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống chính trị.

Đối với các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” (do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn) từ lớp 2 đến lớp 12 theo hướng dẫn mỗi tháng một bài lồng ghép với các môn học: ngữ văn, giáo dục công dân, lịch sử... hoặc thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đoàn, hội, chào cờ đầu tuần...

Theo Huyện ủy Châu Thành, năm 2020, công tác triển khai, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng. Các cấp ủy đảng trong huyện đã nhận thức rõ về mục đích, yêu cầu và sự cần thiết triển khai thực hiện chỉ thị, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Từ đó, đã tác động tích cực đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

Ông Trần Văn Thắng cho biết thêm: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của Chỉ thị 05 đến các chi, đảng bộ trực thuộc. Ban Thường vụ Huyện ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc, nhất là bí thư cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo nội dung chuyên đề năm 2021 gắn với chuyên đề các năm trước, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng chi, đảng bộ vững mạnh; đồng thời tăng cường  kiểm tra, giám sát, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>