Cán bộ quân khí gương mẫu

03/06/2020 | 04:21 GMT+7

Có thành tích tiêu biểu trong 4 năm học tập và làm theo gương Bác, giai đoạn 2016-2020 nên thiếu tá Lê Văn Mãnh, trợ lý Quân khí, Ban Quân khí Phòng Kỹ thuật thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, là một trong số 22 cá nhân vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Thiếu tá Lê Văn Mãnh (thứ 2 từ trái qua), hướng dẫn cách sử dụng bộ dụng cụ công binh.

Thiếu tá Mãnh còn được biết đến là cá nhân có nhiều sáng kiến nâng cấp, cải tiến vũ khí phục vụ huấn luyện, diễn tập, được lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Quân khu tuyên dương, ghi nhận.

Nhiều sáng kiến thiết thực

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Súng, đạn, xe, xăng là mồ hôi, nước mắt, xương máu của Nhân dân” nên thiếu tá Mãnh thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các loại vũ khí. Đặc biệt là chủ động nghiên cứu cải tiến, sáng tạo ra một số thiết bị phục vụ thiết thực cho huấn luyện, diễn tập như: “bộ bia ẩn hiện”, “bộ dụng cụ công binh” và “bộ ống ngắm hiệu chỉnh bắn súng tiểu liên AK”.

Trước đây, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở Trung đoàn Bộ binh 114, thiếu tá Mãnh thường xuyên tham gia các buổi tập bắn, tập ngắm cũng như kiểm tra bắn đạn thật cho cán bộ, chiến sĩ. Theo cách huấn luyện truyền thống, đơn vị sử dụng hệ thống dây kéo và ròng rọc để điều khiển bia ẩn hiện trong quá trình huấn luyện. Công việc này cần nhiều người, thiết bị cồng kềnh, lắp ráp phức tạp, độ ổn định trong huấn luyện không cao, bố trí số lượng bia ít... Vì vậy, sáng kiến “bộ bia ẩn hiện” của thiếu tá Mãnh ra đời đã giúp đơn vị khắc phục hạn chế thông qua nguyên lý hoạt động của hệ thống điện từ và thiết bị điều khiển tự động từ xa cho toàn bộ hệ thống bia.

Thiếu tá Mãnh chia sẻ: “Điểm mới của sáng kiến là người sử dụng chỉ cần đứng từ xa điều khiển bia ẩn hoặc hiện, đồng thời có thể bố trí cùng lúc 10-15 bia và thời gian bia hiện từ 10-15 giây. Với thời gian này, giúp cán bộ, chiến sĩ linh hoạt, nhanh nhạy hơn trong thực hiện ngắm bắn, bắn đạn thật; không chỉ tiết kiệm nhân lực cho đơn vị mà quá trình vận hành cũng được thuận tiện, chính xác, an toàn và chuyên nghiệp hơn”.

Tương tự, sáng kiến “bộ dụng cụ công binh” của thiếu tá Mãnh cũng đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ dễ dàng sử dụng, vận chuyển trong quá trình thực hành huấn luyện. Bởi sáng kiến 5 trong 1 này có tác dụng cắt dây cháy chậm, cắt kẽm gai, bóp nụ xì, bóp kíp và cắt vật cản phía trước nên hạn chế được tình trạng cán bộ, chiến sĩ phải trang bị cùng lúc khá nhiều dụng cụ huấn luyện cồng kềnh, rườm rà.

Phải tâm huyết, say mê

Từ Trung đoàn Bộ binh 114 chuyển về công tác tại Ban Quân khí - Phòng Kỹ thuật thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhận thấy kho bảo quản vũ khí của đơn vị có dấu hiệu xuống cấp, thiếu tá Mãnh chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị nâng cấp kho bảo quản vũ khí, trang bị vật tư kỹ thuật; đưa công tác kỹ thuật của đơn vị đi vào nền nếp, chính quy.

Thiếu tá Mãnh bộc bạch: “Là quân nhân trong ngành quân khí, thường xuyên tiếp xúc với vũ khí, đạn dược, vì vậy tôi luôn tâm niệm phải tận tâm, tận lực, cẩn thận, tỉ mỉ. Nhất là do đặc thù của đơn vị bảo đảm vũ khí trang bị cho lực lượng vũ trang có nhiều chủng loại nên tôi thường nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về tính năng kỹ thuật của từng loại vũ khí để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân”.

Cũng với đức tính cần cù, chịu khó, trách nhiệm trong công việc, thời gian qua, thiếu tá Mãnh đã trực tiếp tham gia kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa nhiều loại vũ khí hư hỏng. Qua đó, góp phần nâng cao hệ số kỹ thuật, bảo đảm tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tiết kiệm được một lượng lớn vật tư cho đơn vị công tác.

“Nghề nào cũng vậy, muốn có kết quả tốt, trước tiên bản thân mỗi người phải tâm huyết, say mê, cần cù, chịu khó, biết phát huy trí tuệ tập thể, học hỏi từ đồng đội và phải đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội thì mọi việc, nhiệm vụ dù khó khăn mấy cũng sẽ vượt qua”, thiếu tá Mãnh nói thêm.

Không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu tá Mãnh còn nhiệt tình truyền đạt, hướng dẫn đồng đội những kinh nghiệm bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu “giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”; chủ động làm tốt công tác tham mưu, tổ chức và triển khai, thực hiện hiệu quả các mặt công tác của đơn vị; luôn phát huy dân chủ, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình của quân nhân.

Nói về đồng đội của mình, thượng tá Lê Xuân Điền, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 114, cho biết: “Đồng chí Mãnh là người có trình độ chuyên môn cao về ngành sửa chữa vũ khí bộ binh, luôn gương mẫu trong công việc và cuộc sống, là tấm gương sáng về tinh thần hăng say nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>