Thế hệ trẻ tỉnh nhà tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện

02/03/2021 | 07:14 GMT+7

Với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”, Tháng Thanh niên năm nay sẽ có hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, 90 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).

- Thông tin thêm về sự kiện này, chị Phạm Thị Thùy Dung (ảnh), Bí thư Tỉnh đoàn, cho hay, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát động thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên năm 2021 với 9 nội dung lớn.

Cụ thể 9 nội dung lớn đó là gì, thưa chị ?

- Đó là tổ chức Ngày hội Thanh niên cùng hành động - Xuân tình nguyện chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Chương trình “Xuân yêu thương” cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; Lễ ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” dịp Xuân Tân Sửu 2021; thực hiện Ngày Chủ nhật xanh - Tháng Thanh niên năm 2021 gắn với phát động thực hiện Đề án “Hậu Giang Xanh” của tỉnh; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội XIII của Đảng” và thi thuyết trình trực tuyến “Khi em cài huy hiệu Đoàn lên ngực”.

Đồng thời, tổ chức Ngày hội Thanh niên hiến máu tình nguyện năm 2021; vòng bán kết, chung kết Cuộc thi dự án sáng tạo khởi nghiệp lần thứ 2, trao vốn Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho các mô hình của thanh niên; Diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”; Ngày hội đoàn viên với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; Họp mặt cán bộ Đoàn các thời kỳ tỉnh Hậu Giang; tuyên dương 90 Chi đoàn mạnh và Bí thư Chi đoàn giỏi; trao 10 sổ tiết kiệm cho cựu cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn tỉnh còn thực hiện 90 công trình thanh niên, xây dựng 9 ngôi nhà nhân ái cho các đối tượng khó khăn, nhiều phần việc thanh niên và các hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa khác.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay thì việc tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên sẽ được thực hiện thế nào để đảm bảo theo yêu cầu kế hoạch và an toàn, thưa chị ?

- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, Tỉnh đoàn đã kịp thời điều chỉnh nội dung và phương thức hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong Tháng Thanh niên năm 2021 phù hợp với tình hình và đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Bên cạnh đó, với phương châm “hiệu quả, thiết thực, an toàn, bền vững”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo và đề nghị các đơn vị giảm quy mô, chú trọng đến chất lượng các hoạt động nhằm đảm bảo tính hiệu quả và công tác phòng, chống dịch. Các hoạt động phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế và được triển khai, thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị.

Mặt khác, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền diễn biến của dịch Covid-19, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, vận động khai báo y tế và khởi động lại ứng dụng Bluzone đối với cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân thông qua hệ thống truyền thông của Đoàn và qua các trang mạng xã hội.

Để Tháng Thanh niên đi vào thực chất với những công trình, phần việc mang lại dấu ấn thì Tỉnh đoàn có định hướng thế nào, thưa chị ?

- Trước hết là phải bám sát theo chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” và thông điệp “Hãy nâng niu, trân trọng quãng thời gian tuổi trẻ cùng những yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng và không ngừng nỗ lực vươn lên để hoàn thiện chính mình; hãy để quãng thời gian tuổi trẻ đẹp nhất của mỗi chúng ta được ghi dấu bằng những việc làm đẹp”.

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tính chủ động của thanh niên trong việc đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, an sinh xã hội, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, chăm lo cho thiếu nhi…

Nhất là chú trọng 5 đảm bảo về tính định hướng, dẫn dắt, thiết thực, bền vững và an toàn. Việc chú trọng 5 đảm bảo này nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và giải quyết các vấn đề của cộng đồng; tập hợp thanh niên phát huy sức trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng.

Ngoài ra, các hoạt động phải xuất phát từ nhu cầu của người dân, có sản phẩm cụ thể, làm lợi cho địa phương, đơn vị và Nhân dân; quan tâm đến hiệu quả lâu dài của các công trình, sản phẩm thực hiện từ phong trào, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, sản phẩm cho địa phương, đơn vị để duy trì, phát triển sau hoạt động và đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Việc tổ chức thành công các hoạt động Tháng Thanh niên năm nay còn góp phần mang lại ý nghĩa như thế nào, thưa chị ?

- Tháng Thanh niên năm nay được tổ chức trong niềm hân hoan, phấn khởi từ sự thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh, mừng tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tròn 90 tuổi, giữ vững niềm tin sắt son với Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta nên các hoạt động diễn ra thành công sẽ góp phần hun đúc thêm lòng nhiệt huyết, sự khao khát được cống hiến sức lực và trí tuệ của tuổi trẻ tỉnh nhà cho quê hương, đất nước.

Muốn vậy, thế hệ trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tính chủ động, sáng tạo và nguyện sẽ viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam bằng sự nỗ lực phấn đấu, biến những khó khăn, thách thức thành động lực, kiên trì, kiên định thực hiện vị trí, chức năng, vai trò của mình trong hệ thống chính trị. Đồng thời, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; khơi dậy khát vọng dựng xây đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong các tầng lớp thanh thiếu niên và nhi đồng.

Tuổi trẻ tỉnh nhà cũng sẽ luôn tiên phong đi đầu, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, xung kích, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ Hậu Giang lần thứ XIV.

Xin cảm ơn chị !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>