Sách hay vừa xuất bản đầu năm

20/01/2021 | 07:34 GMT+7

Để phục vụ cho “khách hàng thượng đế” trong những ngày đầu xuân, các nhà sách đã tung ra những quyển sách nhiều thể loại, không chỉ mang đậm tính giải trí mà còn cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích.

Những quyển sách đáng đọc trong dịp tết.

Sách về tết, các phong tục tập quán của từng vùng miền về Tết cổ truyền dân tộc được độc giả quan tâm và chọn thưởng thức, đó là quyển “Tết Tân Sửu 2021”, “Nhâm nhi Tết”, hợp tuyển văn, thơ, nhạc, họa có chủ đề mùa xuân, mang đến không gian tết đậm chất truyền thống lẫn hiện đại qua lăng kính của văn nghệ sĩ. Đây là 2 trong số 10 quyển sách về tết do NXB Kim Đồng ấn hành để phục vụ bạn đọc, như món quà ý nghĩa dịp xuân về. Ngoài ra, còn có bộ truyện phiên bản mới “Kính vạn hoa”, 45 quyển, phiên bản mới hay quyển hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến” của cố thi sĩ Quang Dũng. Đây là những tác phẩm ra đời rất lâu, có tác phẩm bị gián đoạn, cũng có tác phẩm nằm trên giấy đến gần 70 năm mới in thành sách. Cũng có tác phẩm ra mắt phiên bản mới đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Tất cả đều cùng mục đích mang đến cho độc giả nhiều độ tuổi những tác phẩm hay, những thông tin thú vị về tết và mùa xuân, về lịch sử hào hùng của dân tộc hay những suy nghĩ của giới trẻ xa quê lên Sài Gòn học tập và làm việc…

Yêu thích văn chương, ngoài những tác phẩm thơ, văn hiện đại, độc giả có thể tìm đọc bốn quyển sách vừa được NXB Nhã Nam in lại, sát với phiên bản gốc: “Những ngày thơ ấu” (Nguyên Hồng), “Lạnh lùng” (Nhất Linh), “Gánh hàng hoa” (Khái Hưng - Nhất Linh) và “Sợi tóc” (Thạch Lam). Bốn quyển này có nội dung giống với bản gốc từng xuất bản cách đây hơn 70 năm, là những tác phẩm đặc sắc, viết về tuổi thơ, sự khát khao trong tình yêu, những trăn trở về nhân sinh…, tiếp nối bộ sách “Việt Nam danh tác”. Những ai yêu thích lĩnh vực hội họa có thể tìm đọc bộ sách gồm 3 quyển, về các danh họa thế giới mang tên “Paul Gauguin”, “Claude Monet”, “Vincent van Gogh”. Các tác phẩm nằm trong tủ sách Nghệ thuật và Hội họa, do NXB Larousse (Pháp) ấn hành, vừa được chuyển ngữ tiếng Việt và phát hành trong cả nước. Những trang viết không chỉ khái quát cuộc đời của những họa sĩ thiên tài, mà còn phân tích những trường phái nghệ thuật mà họ theo đuổi. Những câu chuyện về cuộc sống đời thường lúc sinh thời của họ được kể lại với giọng văn dí dỏm, càng khắc họa thêm tính cách nghệ sĩ phóng khoáng của họ.

Quan tâm đến sức khỏe, độc giả có thể tìm đọc “Toát yếu Đông Dược diễn ca” của nhà giáo, lương y Nguyễn Hữu Hiệp và tiến sĩ Y Dược học Nguyễn Thị Vinh Huê. Sách được diễn đạt dưới dạng thơ, gồm 6.202 câu có vần, điệu, dễ đọc, dễ nhớ về gần 400 vị thuốc được sắp xếp từng phần với từng tác dụng chữa bệnh của đông dược và sự cấm kỵ khi dùng thuốc. Kèm theo đó là các hình ảnh về cây thuốc để độc giả dễ dàng nhận dạng. Đây là một tác phẩm tích góp từ sự nghiên cứu lâu dài của các vị lương y nổi tiếng, là quyển sách cần có dành cho những người làm trong ngành y, những ai yêu thích lĩnh vực Đông y, tìm hiểu để biết thêm những vị thuốc quý, những cách chữa trị bệnh, cách chăm sóc sức khỏe, để tự bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân, bè bạn.

Tết là dịp sum họp, nghỉ ngơi, nên ngoài việc thăm, chúc tết người thân, bạn bè, việc tìm cho mình một chương trình hay, một bộ phim xuất sắc hay một quyển sách ý nghĩa để thưởng thức là điều cần thiết. Từ yêu cầu đó, việc các nhà xuất bản chọn ra mắt nhiều quyển sách dịp này cũng là điều đương nhiên. Càng có nhiều sách được ra mắt, độc giả càng có nhiều cơ hội chọn lựa và thưởng thức…

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>