Ý nghĩa từ chương trình “Vì em hiếu học”

16/10/2019 | 07:18 GMT+7

Sáu năm chung tay cùng với ngành giáo dục và đào tạo chăm lo cho học sinh nghèo, chương trình “Vì em hiếu học” do Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Hậu Giang) tài trợ đã kịp thời hỗ trợ, tạo động lực cho nhiều học sinh vươn lên học tốt.

Nhiều học sinh được vững bước đến trường nhờ học bổng chương trình “Vì em hiếu học”.

Để ước mơ được trọn vẹn 

Mẹ vừa mới mất do bệnh, anh hai phải nghỉ học để theo ba lên Thành phố Hồ Chí Minh làm thuê, con đường đến trường đối với em Danh Hậu Nghĩa, học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Xà Phiên 3, huyện Long Mỹ lại càng khó khăn hơn nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ học bổng chương trình “Vì em hiếu học”. Em Nghĩa bộc bạch: “Hiện tại, em đang sống với ông ngoại, nhà em nghèo lắm. Em sợ mình sẽ khó học lên hết cấp 2. Em muốn học thật giỏi để sau này làm bác sĩ chữa bệnh cho mọi người. Nhận được 1 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ, em thấy thật vui và may mắn. Đây là tài sản lớn nhất của gia đình em”. Với số tiền này, gia đình em Nghĩa sẽ bớt lo và có thêm điều kiện để Nghĩa được đến trường.

Là lần thứ 2 được nhận học bổng từ chương trình “Vì em hiếu học”, em Đặng Lê Trọng Nguyễn, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Hòa An 2, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Nhờ có học bổng từ chương trình mà em học đến hôm nay. Học bổng là động lực để em cố gắng học thật giỏi sau này trở thành nhà kinh doanh. Vì em biết, chỉ có học giỏi em mới thay đổi được cuộc sống nghèo khó và chăm sóc được mẹ và chị gái”. Được biết, ba của em Nguyễn đã mất cách nay 3 năm, một mình mẹ phải đi làm thuê làm mướn để nuôi em và chị gái đi học. Do nhà quá nghèo, chị gái Nguyễn cũng chỉ học đến lớp 6 đã phải theo mẹ đi mua bán hột vịt ở chợ. Bà Lê Cẩm Hà, mẹ em Nguyễn, thổ lộ: “Năm trước, tôi cũng có ý định cho Nguyễn nghỉ học vì điều kiện gia đình quá khó khăn. Con đi học không bằng chị bằng em tôi thấy xót. Nhưng nhờ các thầy cô trong trường động viên, tạo điều kiện cho con nhận học bổng, tặng quà tập nên tôi quyết tâm dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng cho con học đến nơi đến chốn. Bởi, chỉ có học, con mới có tương lai tươi sáng”.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Với phương châm “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai đất nước”, đây là năm thứ 6, Viettel Hậu Giang tổ chức chương trình “Vì em hiếu học” cho học sinh tại 4 xã khó khăn là: xã Lương Tâm, Xà Phiên (huyện Long Mỹ), xã Hòa An và Phụng Hiệp (huyện Phụng Hiệp). Ông Bùi Văn Liêm, Giám đốc Viettel Hậu Giang, cho biết: “Phát huy truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua Viettel Hậu Giang đã thực hiện nhiều chương trình, chính sách cụ thể, thiết thực cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi luôn ưu tiên đầu tư những khoản tiền lớn cho ngành giáo dục với niềm tin: đồng hành cùng những bạn trẻ từ khi ngồi trên ghế nhà trường, giảng đường sẽ góp phần mở thêm cơ hội cho các em học sinh tỉnh nhà vươn tầm khu vực”. Cụ thể từ năm 2014 đến nay, mỗi năm chương trình học bổng “Vì em hiếu học” đã tài trợ cho 40 học sinh cấp tiểu học và THCS thuộc 2 huyện khó khăn nhất của tỉnh, mỗi em được trao học bổng 1 triệu đồng. Theo đó đã có hơn 240 học sinh nghèo khó được nhận học bổng. Số tiền tuy không lớn nhưng là cả sự quan tâm của xã hội dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng hiếu học. Viettel Hậu Giang cũng đã triển khai nhiều hoạt động xã hội, cộng đồng như mổ tim miễn phí cho học sinh bị bệnh tim bẩm sinh”. 

Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ, cần một nghĩa cử lớn” chương trình học bổng “Vì em hiếu học” mong muốn tạo điều kiện tốt hơn cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Ngoài ra, đồng hành cùng với ngành giáo dục Viettel Hậu Giang đã phối hợp triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành. Điển hình là chương trình phổ cập internet băng thông rộng tới 100% trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn. Bên cạnh đó, Viettel cũng triển khai nhiều phần mềm quản lý, giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin cho nhà trường, cơ sở đào tạo có công cụ quản lý toàn diện… Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chương trình “Vì em hiếu học”, 6 năm qua đã vun bồi ước mơ cho nhiều học sinh khó khăn, tạo điều kiện, niềm tin để các em vươn lên trên con đường học vấn, giảm tối đa tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vì nghèo khó. Mỗi suất học bổng được trao là một cơ hội để các em học sinh chủ động hơn trong học tập, phát huy thế mạnh của bản thân để thêu dệt tương lai tốt đẹp”.

Chương trình học bổng “Vì em hiếu học” do Viettel Hậu Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức không chỉ hiện thực hóa ước mơ nhỏ của các em học sinh hiếu học mà còn kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân cùng chung tay tiếp sức cho hàng triệu giấc mơ hiếu học. Hoạt động thúc đẩy phong trào khuyến học khuyến tài, góp phần vun bồi nhân tài cho quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>