“Trường học hạnh phúc”

30/11/2020 | 07:54 GMT+7

Yêu thương, tôn trọng và an toàn, các tiêu chí của mô hình rất mới -“Trường học hạnh phúc” đang được thầy và trò Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành, thực hiện thí điểm vào năm học này.

Các thầy cô giáo vui vẻ, thân thiện khi đón học sinh trước cổng trường.

Mỗi ngày đến trường là một niềm vui

Để trường học thật sự là nơi hạnh phúc, đúng theo nghĩa của nó. Trường Tiểu học Đông Phú 1 đã bắt tay vào việc thay đổi toàn diện từ trong nhận thức, thái độ, tình cảm trong giảng dạy, sự quan tâm, cách thức giao tiếp gần gũi với học sinh của giáo viên, đến sự chăm chỉ, tạo động lực, ham học hỏi của các em học sinh trường. Ông Dương Văn Sáu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”, nhà trường tập trung vào 3 tiêu chí quan trọng nhất là: yêu thương, tôn trọng và an toàn. Đây là 3 tiêu chí cơ bản, nói thì dễ nhưng bắt tay làm rất khó. Khó nhất là thời gian đầu khi toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường đều thực hiện đúng thời gian 6h30 có mặt tại trường để ổn định công việc và đón học sinh trước cổng vào trường. Tuy nhiên nay đã trở thành thói quen của trường”.

Chia sẻ về quy định này, hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, sở dĩ nhà trường quy định với nhau như vậy là vì tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chúng tôi đã bàn bạc và đồng thuận trong cách làm. Chúng tôi muốn học trò, phụ huynh các em thấy được sự quan tâm, chăm chút, yêu thương của thầy, cô giáo đến với từng học sinh, không phân biệt đối xử em này hay em khác.

Bản thân nhà giáo cũng có chuyển biến rõ, thái độ ân cần trong giáo tiếp và giảng dạy. Cụ thể như trong việc chủ động thực hiện và vui tươi đón học sinh vào trường, đến vài câu hỏi thăm sức khỏe với học sinh, phụ huynh các em, rồi đổi mới trong phương pháp giảng dạy tập trung trọng tâm vào phát huy năng lực học sinh.

Nhờ thực hiện mô hình này mà đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua, nhà trường đã có bước chủ động khi vừa đón học sinh, vừa vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn cho các em. Hoạt động đã tạo được sự yên tâm trong phụ huynh, khi nhà trường đảm bảo an toàn sức khỏe cho con, em mình.

Trường hạnh phúc là trường phải thân thiện, trò tích cực

Cô Nguyễn Thị Hồng Thắm, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, cho biết: “Hiệu quả mang lại thấy rõ là đối với học sinh khối lớp 1. Tôi thấy đón các em vào lớp, hướng dẫn các em từng hoạt động một, giúp các em không bỡ ngỡ mà có sự tự tin, vui tươi, ham học tập hơn. Nhờ đó mà tâm lý từ ham chơi các em chuyển dần qua ham học, đi học đúng giờ vào nề nếp học tập rất tốt. Giáo viên chúng tôi cũng quan tâm và hiểu hơn về năng lực, tính cách của học trò mình để có phương pháp dạy học phù hợp”.

Xác định phương châm hướng đến “Trường học hạnh phúc là trường học phải thân thiện, học sinh phải tích cực”. Trường học đem đến sự hài lòng và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách tốt nhất, toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học.

Với mục tiêu trên, nhà trường đã tận dụng lợi thế trường học rộng thoáng, cây xanh được trồng mát tại sân trường đã bố trí các lớp học vẽ ngoài trời, để các em cảm nhận và hòa mình vào thiên nhiên. “Dưới những tàng cây xanh mát, các em được thỏa sức dùng bút vẽ uốn lượn theo cánh chim non tung bay trên bầu trời, hay dễ nhất là vẽ lại khung cảnh trường học sáng, đẹp của chúng em. Đây là thời gian thư giãn giúp em lấy lại năng lượng và học tốt hơn các môn học kế tiếp”, em La Thị Ngọc Tươi, học sinh lớp 5A1, bộc bạch.

Nhờ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”, nhà trường cũng đã được phụ huynh yên tâm và đề xuất mở lớp bán trú để học sinh vùng nông thôn được học tập và nghỉ ngơi tại trường, đảm bảo năng lượng, sức khỏe cho buổi học chiều. Ông Nguyễn Văn Chính, một phụ huynh có con học lớp 1 tại trường, chia sẻ: “Cho con học tại trường tôi rất yên tâm. Bởi trường không chỉ đạt chuẩn chất lượng khi vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, mà cơ sở vật chất cũng hiện đại. Nhất là thầy cô giáo, rất gần gũi, nhiệt tình, thương học trò. Vì vậy tôi đăng ký cho con ở bán trú luôn tại trường”.

Năm học 2020-2021 này, trường có tổng số 17 lớp học, với 525 học sinh. Trường được xây dựng trên diện tích gần 10.000m2, với 34 phòng học, phòng chức năng, 1 hồ bơi, 1 phòng học đàn (20 đàn organ), phòng máy vi tính với 40 máy đang hoạt động tốt… Đặc biệt, vinh dự được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2020, càng tạo động lực để nhà trường nâng cao hơn chất lượng dạy và học, với nhiều giải pháp mô hình mới được triển khai thực hiện nhịp nhàng, đồng bộ. Đây cũng là năm đầu tiên trường áp dụng mô hình học bán trú tại trường, với 1 lớp dành cho khối lớp 1, 25 học sinh tham gia.

“Bằng sự tâm huyết, hết mình đội ngũ thầy cô giáo trường tôi đang tập trung để xây dựng một môi trường học tập đầy tình thương, sự tôn trọng và an toàn cho học sinh thân yêu. Với các giải pháp nhưng tăng cường nâng cao phẩm chất đạo đức đội ngũ thầy cô giáo, tăng cường sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hiện có, gắn kết phụ huynh với nhà trường… Chúng tôi sẽ xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc” trong thời gian sớm nhất”, ông Dương Văn Sáu, Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh.

Nói thì dễ nhưng bắt tay làm rất khó

Ông Dương Văn Sáu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “3 tiêu chí: “yêu thương, tôn trọng và an toàn”, nói thì dễ nhưng bắt tay làm rất khó. Khó nhất là thời gian đầu khi toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường đều thực hiện việc 6h30 phải có mặt tại trường, ổn định công việc và đón học sinh trước cổng. Tuy nhiên, nay đã trở thành thói quen của trường. Có người đặt câu hỏi đó giờ trường không hạnh phúc hay sao? Thật ra, trường học hiện đại luôn hướng tới mục tiêu này và chúng tôi cụ thể hóa bằng một mô hình, với việc lấy học sinh làm trung tâm, đề ra tiêu chí cụ thể, để các em thấy trường học như ngôi nhà đầy yêu thương của mình…”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>