Trong thời gian nghỉ dạy để phòng dịch Covid-19: Giáo viên làm gì ?

20/02/2020 | 20:07 GMT+7

Học sinh được nghỉ học trong thời gian dài để phòng dịch Covid-19, vậy nhà trường, giáo viên sẽ làm gì trong suốt thời gian nghỉ khá dài này ?

Giáo viên trường THPT chuyên Vị Thanh nghiên cứu soạn bài giảng Elearning cho học sinh tham khảo tại nhà.

Tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên đề

Thời điểm này, khi đến các trường học trên địa bàn tỉnh, không còn tiếng đọc bài ê a của các em, thay vào đó là những hoạt động giáo viên dọn dẹp vệ sinh trường lớp, sắp xếp lại các trang thiết bị, làm hồ sơ, giáo án… rất nhịp nhàng. Không chỉ vậy, các trường còn tiến hành đổi lịch đã có kế hoạch hàng quý, để tiến hành sinh hoạt chuyên đề, tập huấn cho giáo viên trường trong thời điểm học sinh nghỉ học phòng chống dịch bệnh. 

Tập huấn soạn bài giảng Elearning để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà là hoạt động vừa mới được Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh thực hiện. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngay sau khi nhận thông báo chính thức học sinh được kéo dài thời gian nghỉ học đến hết tháng 2, ban giám hiệu trường hội ý, thông tin đến tổ trưởng chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán họp lại để thống nhất nội dung và phương pháp hướng dẫn học sinh tự học online. Để hỗ trợ giáo viên các kỹ năng soạn bài giảng trực tuyến, nhà trường đã tiến hành tập huấn soạn bài giảng Elearning”. Hơn 70 giáo viên Trường THPT chuyên Vị Thanh sau buổi tập huấn đã thực hành tốt việc giảng dạy trực tuyến cho học sinh. Trong tuần này, giáo viên sẽ soạn sẵn bài giảng cho các môn học, tuần sau sẽ tải trực tiếp lên trang web chính thức của trường: thptchuyenvithanh.haugiang.edu.vn, học sinh các khối lớp sẽ tải về và nghiên cứu học tập trong thời gian được nghỉ.

Cô Võ Thị Thu Duyên, giáo viên dạy môn sinh học Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Ngoài đến trường tiếp tục làm vệ sinh trường lớp, trang trí lại lớp học, giáo viên chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm để dạy học trực tuyến với nhau. Sau buổi tập huấn soạn bài giảng Elearning, tôi sẽ đưa các bài tập, soạn bài giảng lý thuyết lên trang web để học sinh theo dõi. Bên cạnh đó, thường xuyên động viên, khơi dậy tinh thần học tập cho các em, nhất là học sinh khối lớp 12”.

Tại Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Đánh giá kỹ năng sống - Đừng hoảng sợ trước dịch Covid-19”. Thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, giáo viên của trường, cho biết: “Chuyên đề đã giúp giáo viên chúng tôi hiểu và nắm rõ hơn về các biện pháp chủ động, kỹ năng trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, cung cấp các thông tin thời sự chính thống. Tôi thấy khi mình có ý thức phòng chống dịch, sẽ không bị hoang mang, không lo sợ. Phải theo dõi các kênh thông tin chính thống từ Bộ Y tế, Sở Y tế, chính quyền địa phương, để chia sẻ cho các em học sinh tự phòng dịch bệnh”. Dự kiến trường sẽ tiếp tục thực hiện thêm chuyên đề nói về kỹ năng phản biện, nhận dạng khi gặp khủng hoảng bởi tin giả Fake News để khi học sinh trở lại trường học, các giáo viên sẽ hướng dẫn lại cho học sinh.

Giải quyết nhiệm vụ, phần việc chuyên môn

Bà Trương Ngọc Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Cùng với nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch là công tác vệ sinh trường lớp, sát khuẩn, khử trùng… các giáo viên trường cũng đang tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn như soạn bài giảng, làm hồ sơ, sổ sách, giáo án điện tử... Chúng tôi cũng tranh thủ, phối hợp cùng giáo viên sớm hoàn chỉnh hồ sơ các tiêu chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng và trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2019-2020 này, để học sinh khi trở lại trường sẽ tập trung cho nhiệm vụ giảng dạy tốt hơn”.

Họp hội đồng, kiểm kê tài sản, sinh hoạt chuyên môn, các giáo viên bộ môn tập trung để ôn tập học sinh giỏi, thực hiện mô hình “Không gian xanh”, trồng hoa kiểng xung quanh trường để tạo diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp là những phần việc mà toàn thể cán bộ, quản lý, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, thực hiện trong thời gian này. Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Học sinh nghỉ học không thực hiện nhiệm vụ giảng dạy thì chúng tôi tập trung cho công tác tự bồi dưỡng, tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, tiến hành cải tạo không gian trường lớp, trồng cây xanh, tôi hy vọng sau thời gian được nghỉ này, mô hình “Không gian xanh” sẽ hoàn thành. Đây như món quà thầy cô dành cho học sinh để các em có khí thế vào học sau thời gian nghỉ ở nhà phòng, chống dịch bệnh”. Trường THCS Nguyễn Trãi hiện có 1.447 học sinh, với 36 lớp học. Trường có tổng số 49 phòng học, phòng chức năng và nhà công vụ. Sau đợt nghỉ học phòng chống dịch, các em học sinh của trường sẽ được vào học thực hành tại 3 phòng lý, hóa - sinh và 1 phòng âm nhạc, vừa được đầu tư xây dựng hiện đại.

 Còn đối với các trường mầm non, mẫu giáo, các giáo viên trường ngoài làm vệ sinh, còn làm các đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu phế thải để làm phong phú hơn đồ chơi cho trẻ. Bà Hoàng Thị Lơ, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vĩnh Viễn 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “Hàng ngày, giáo viên vẫn đến trường để thực hiện các nhiệm vụ theo văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi đang tiếp tục cố gắng để tạo một môi trường học tập an toàn cho trẻ sau đợt nghỉ dịch bệnh”.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Học sinh nghỉ học, nhưng nhà trường, thầy cô không nghỉ, các trường nghiên cứu thực hiện việc dạy và học trên internet và vẫn theo dõi, nắm bắt tình hình học sinh, tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn… là các phần việc để nhà trường nâng cao chất lượng trong năm học này. Thời gian này, các giáo viên đã tận dụng quỹ thời gian hợp lý để tự bồi dưỡng, tập huấn về chương trình, sách giáo khoa mới. Tài liệu tập huấn đã có sẵn trên hệ thống học liệu điện tử của ngành nên thầy cô có thể tự học, trước hết là hiểu rõ về nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những thay đổi so với chương trình hiện hành đã là một hoạt động rất có ý nghĩa”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>