Tiềm năng sáng tạo nhí

20/02/2020 | 05:38 GMT+7

Chính niềm đam mê sáng tạo, cùng sự hỗ trợ kịp thời từ thầy cô hướng dẫn, đã giúp những tiềm năng nhí viết nên những phần mềm hữu ích, đáp ứng tốt cho việc học tập.

Viết Tưởng tiếp tục nghiên cứu để nâng cao hiệu quả hoạt động của phần mềm.

Tuổi nhỏ nhưng suy nghĩ lớn

Nguyễn Viết Tưởng, hiện đang là học sinh lớp 6A1, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, giành được giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh năm 2019, với phần mềm hỗ trợ học tập an toàn giao thông cho học sinh tiểu học là một minh chứng. Viết Tưởng bộc bạch: “Thấy nhiều bạn khi đi đường chưa chấp hành đúng luật giao thông, nên em mong muốn sáng tạo ra phần mềm hữu ích. Khi làm phần mềm còn giúp em trau dồi khả năng sáng tạo, thỏa đam mê và nâng cao kiến thức”.

Ngay từ nhỏ, Viết Tưởng đã bắt đầu tìm hiểu và làm quen với nhiều phần mềm đơn giản. Riêng phần mềm hỗ trợ học tập an toàn giao thông được Viết Tưởng thực hiện gần 3 tháng, bao gồm phần lý thuyết và mô phỏng. Phần lý thuyết có hình ảnh, thông tin về các biển báo giao thông, được cụ thể trong thực tế giúp người xem dễ dàng nhìn nhận, tiếp cận hiệu quả. Người tham gia trải nghiệm phần mềm còn có thể thử sức các câu hỏi trắc nghiệm kiến thức an toàn giao thông, phần mô phỏng với cách đi qua đường, phân loại biển báo, điều khiển xe đúng luật…

Phần mềm được đánh giá là mang tính sáng tạo, nhân vật vui nhộn được lập trình chuyển động, tạo cho người xem thêm sự chú ý, thu hút. Nội dung của phần mềm rất gần gũi nên dễ dàng cho học sinh tiểu học khi tiếp cận trên online, kết hợp một số game vui, vừa học lại có thể tham gia vượt chướng ngại vật. Viết Tưởng đang tiếp tục nâng cấp và phát triển phần mềm nhằm kết nối nhiều người tham gia tranh tài cùng lúc để tạo sự thách thức. Đồng thời, lưu ý trong cách thiết kế thêm nhiều câu hỏi mang tính logic, tư duy trí tuệ, nâng cao khả năng hiểu biết.

Nhờ động viên từ gia đình, Gia Huy tiến gần hơn với niềm đam mê.

Sẽ thành tài năng nếu được phát huy

Em Trần Gia Huy, học sinh lớp 5E, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thị xã Long Mỹ, cũng có niềm đam mê lớn nghiên cứu phần mềm tin học như Viết Tưởng. Với sở thích ham học toán, nhưng có một số kiến thức còn hạn chế trong việc ghi nhớ, vì vậy Gia Huy đã làm nên một phần mềm tin học để áp dụng. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của giáo viên, niềm khích lệ nơi gia đình, em đã hoàn thành được phần mềm học tốt toán 4, nhận giải khuyến khích tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh vừa qua.

Phần mềm được thiết kế với dạng gói câu hỏi ở mức độ khó và dễ. Ở mỗi gói có các câu hỏi liên quan đến những lĩnh vực như toán đố, phân số… Điểm hay của phần mềm là câu hỏi buộc người chơi phải điền trực tiếp đáp án tìm ra trong khoảng thời gian cho phép chứ không lựa chọn phương án có sẵn. Số liệu các câu hỏi đều được thay đổi liên tục không gây nhàm chán và trùng lặp.

Gia Huy chia sẻ: “Điều khó nhất của em khi làm phần mềm toán 4 là việc lập các câu lệnh có điều kiện. Dù đam mê tin học, nhưng do lần đầu tiên em thực hiện phần mềm nên cũng khá bỡ ngỡ, may mắn là có mọi người ủng hộ”. Gia Huy hiện đã lên lớp 5 nhưng phần mềm vẫn giúp ích rất nhiều cho việc học toán của em. Gia Huy cũng chia sẻ cho nhiều bạn cùng lớp trải nghiệm để dễ dàng ôn lại những kiến thức đã học.

Những thành công trong sáng tạo phần mềm của các em ngoài bắt nguồn từ niềm đam mê còn có sự ủng hộ, động viên, khích lệ phía gia đình. Ông Trần Huy Khoa, phụ huynh em Trần Gia Huy, cho biết: “Việc con ham học hỏi và sáng tạo, tôi nghĩ điều đó phụ huynh nào cũng muốn. Bản thân Huy sau khi thực hiện các phần mềm, tôi thấy con trở nên dạn dĩ, tự tin, việc học tập tốt hơn, nên mừng lắm”.

Ngoài Viết Tưởng hay Gia Huy, tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang lần thứ VI năm 2019 còn thu hút nhiều tiềm năng ở cấp tiểu học tham gia. Mỗi mô hình, phần mềm đều mang sự sáng tạo riêng nhưng phù hợp với lứa tuổi, góp phần phục vụ tốt ở một khía cạnh riêng trong học tập, sinh hoạt gia đình… Như Phạm Nguyễn Bảo Duy (mô hình Thư viện thông minh), Phan Cẩm Nga (Bình phun thuốc tự sạc), Nguyễn Đang Duy (Dòng diện vĩnh cửu), Danh Nghĩa với hệ thống vớt rác trên mặt nước…

Ông Nguyễn Văn Ngẫu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, cho biết: “Tôi nhận thấy tiềm năng sáng tạo của các em còn rất lớn, phong phú, đa dạng, có quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm. Chúng tôi sẽ cố gắng khơi nguồn, động viên, hỗ trợ kịp thời, cùng với việc tôn vinh, khen thưởng để phát triển những tiềm năng. Qua đó, giúp các em xây dựng ước mơ trở thành nhà khoa học trong tương lai, góp phần phát triển quê hương”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>