Sáng chế máy cắt tỉa nhánh cây tự động

11/09/2019 | 08:12 GMT+7

Em Đái Vĩ Cường, học sinh lớp 9A2, Trường THCS thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đã chế tạo chiếc “Máy cắt tỉa nhánh cây tự động”. Sản phẩm vừa đoạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hậu Giang lần VI năm 2019 và giải nhì cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện.

Chiếc “Máy cắt tỉa nhánh tự động” của Vĩ Cường có giá thành khá rẻ, có thể ứng dụng rộng rãi cho vườn cây ăn trái lớn.

Vĩ Cường chia sẻ ý tưởng: “Em nhận thấy tỉnh mình đang rất phát triển lĩnh vực trồng cây ăn trái. Người nông dân trồng cây ăn trái đã và đang mở rộng diện tích cũng như học hỏi áp dụng tiếp bộ nông nghiệp vào sản xuất. Theo em tìm hiểu, trong chăm sóc cây trồng thì kỹ thuật tỉa tán là khâu quan trọng. Bởi tỉa tán giúp cây loại bỏ những nhánh già cỗi, để lại những cành hữu dụng. Khi bón phân vào cây nhanh phục hồi, đạt năng suất như mong muốn. Tuy nhiên, tỉa tán lại là khâu khó và tốn kém chi phí rất nhiều nên em đã nghĩ ra ý tưởng mong muốn hỗ trợ người nông dân khắc phục được khó khăn này”.

Qua nghiên cứu, Vĩ Cường nắm được nhiều thông tin trên thị trường đã có nhiều dụng cụ tỉa nhánh cây như kéo cắt cành, cưa cầm tay, máy cưa chạy bằng xăng. Nhìn chung, các dụng cụ này có nhược điểm như: kìm thì chỉ cắt được nhánh nhỏ, tốn lực gây mỏi tay, không cắt được trên cao; cưa cầm tay tuy cắt được nhánh lớn hơn nhưng cũng không cắt được nhánh xa và cao; máy cưa chạy bằng xăng thì chỉ cưa được nhánh lớn, nặng nề và gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, thị trường cũng có loại kéo cắt cải tiến chạy bằng pin nhưng chi phí khá cao khoảng 17,3 triệu đồng/cái. Máy lại sử dụng phụ kiện ngoại nhập nên khó thay thế khi hư hỏng.

Sau khi tìm nhiều tư liệu để bổ trợ cho sản phẩm của mình, Vĩ Cường đã bắt đầu tìm những dụng cụ thay thế với công năng tương đương mà chế tạo máy. Em luôn nghĩ đến việc làm ra một công cụ cắt tỉa tán, cành cây sao cho thỏa mãn yếu tố nhanh lẹ, gọn nhẹ, an toàn cho người sử dụng. Sau nhiều ngày đêm mày mò, cùng sự trợ giúp của thầy cô, ba mẹ, Cường đã hoàn thành “Máy cắt tỉa nhánh cây tự động” đầy đủ các yếu tố trên mà còn được sử dụng điện sạc từ bình acquy, hạn chế ô nhiễm môi trường. Máy được cấu tạo từ những linh kiện thông dụng trên thị trường, giá thành phù hợp và cắt được nhánh cao ngoài tầm với của tay người.

Sau khi so sánh các phương án, em đã chọn loại mô tơ 775 có công suất chạy 18.000 vòng quay/phút kết hợp với hệ thống mô tơ giảm tốc giúp người cắt có thể di chuyển lên, xuống khi cắt. Thân máy thì được sử dụng bằng thanh sắt có thể tùy chỉnh độ dài ngắn từ 1,2-2,5m, được lắp đặt lưỡi cắt nối với hệ thống giảm tốc. Hệ thống bình acquy 7Ah, có bộ sạc, đèn báo dung lượng pin. Tất cả các công cụ này có giá thành rất thấp, tổng chi phí cho một chiếc máy chỉ 1,25 triệu đồng.

Giá đã rẻ, nguyên tắc vận hành máy cũng khá dễ dàng. Khi máy được khởi động, mô tơ cắt quay đồng thời hệ thống mô tơ giảm tốc đẩy trục kết nối mô tơ lên, lưỡi cắt vào nhánh cây đang được cố định ở vị trí khe cắt. Nếu nhánh cây nhỏ thì người điều khiển có thể điều chỉnh hộp giảm tốc quay nhanh để cắt. Nếu nhánh cây lớn thì chỉnh hộp giảm tốc quay chậm để lưỡi cắt không bị sốc vào nhánh và cắt từ từ cho máy êm hơn. Khi việc cắt nhánh đã hoàn thành thì trục sẽ kéo mô tơ cắt về hộp bảo vệ lưỡi cưa. Đặc điểm vượt trội của máy được Ban giám khảo cuộc thi đánh giá khá là máy có thể áp dụng ở mọi nơi, mọi địa hình mà không bị rườm rà vướng dây điện. Máy có chiều dài 2,5m, người điều khiển không cần phải leo trèo, giảm được rủi ro, nguy hiểm và thời gian khi thực hiện thao tác.

Thầy giáo Phạm Đăng Khoa, Trường THCS thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, người hướng dẫn Vĩ Cường thực hiện sản phẩm, cho biết: Khi hoàn thành sản phẩm, thầy trò đã thực nghiệm tại vườn mận, vườn măng cụt, cam, chanh, quýt… ở ấp Nhất, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Sản phẩm đã minh chứng được kết quả như mong đợi. Máy có thể cắt được nhánh cây có đường kính nhỏ hơn 3cm; tùy chỉnh được tốc độ với kích cỡ loại nhánh. Bình acquy 7Ah có công suất khá, cắt được từ 200-250 nhánh sau mỗi lần sạc đầy. Máy cắt nhanh gấp 4-5 lần so với cắt bằng kìm hay cưa tay. Máy có thể cắt được nhánh nằm khuất trong tán cây như cam, quýt, chanh, rất tiện mà giúp người cắt không bị trầy xước do gai đâm.

Tuy nhiên, qua đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi lần này thì tác giả còn dùng thân máy bằng cây sắt nên khá nặng sẽ gây mỏi tay cho người sử dụng. Đây cũng là hạn chế nên sản phẩm chỉ dừng lại ở giải khuyến khích trong cuộc thi lần thứ VI năm 2019. Hy vọng, sắp tới tác giả sẽ tiếp tục cải tiến, thay thế bằng vật liệu nhẹ hơn để giảm sức nặng khi vận hành. Lúc này, chiếc máy sẽ hoàn hảo hơn, giúp người nông dân tin dùng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>