Nét mới trong quản lý ở trường học

22/10/2019 | 07:25 GMT+7

Lắp camera tại các trường học đã trở nên phổ biến. Việc này góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất và hỗ trợ công tác quản lý rất tốt cho các trường.

Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, sử dụng hệ thống camera giám sát online để quan sát tình hình trường lớp.

Đảm bảo an ninh nhà trường

Là trường THPT đầu tiên được hỗ trợ lắp đặt camera an ninh trong khuôn viên, sau gần 2 năm sử dụng, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, đã phát huy tối đa hiệu quả mà các camera an ninh mang lại. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường được hỗ trợ lắp đặt 4 camera an ninh vào giữa năm học 2017-2018, góp phần quản lý học sinh tốt hơn, ngăn ngừa bạo lực học đường, đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên trường, lớp... Gần 2 năm sử dụng, trường không bị trộm cắp vặt, học sinh ngoan, thực hiện rất tốt nội quy trường lớp”. 1 đầu thu camera an ninh được gắn tại Công an phường Bình Thạnh, 1 gắn tại phòng hiệu trưởng. Nhà trường phối hợp với Công an phường quản lý các camera. Camera an ninh được Hội cha mẹ học sinh Trường THPT Long Mỹ vận động hỗ trợ nhà trường lắp đặt 4 camera tại 4 điểm: cổng chính, khu phòng học, khu hành chính và nhà thi đấu đa năng của nhà trường, với tổng kinh phí xã hội hóa là 10,8 triệu đồng.

Ông Trần Văn nghĩa, Phó trưởng Công an thị xã Long Mỹ, cho biết: “Tôi và các phụ huynh khác hỗ trợ trường thực hiện camera an ninh vì thấy trường học sinh khá đông, trường lại nằm ngay trung tâm thị xã, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, có camera sẽ giúp trường cùng với địa phương đảm bảo tốt tình hình an ninh, trật tự trong trường học, ngăn ngừa ma túy vào trong nhà trường, hạn chế tối đa trộm cắp, góp phần tăng cường an ninh khu vực. Nhiều trường hợp có thể truy xuất, tránh gây hiểu nhầm giữa nhà trường với phụ huynh”.

Trường THPT Long Mỹ có số học sinh đông nhất tỉnh với hơn 1.660 học sinh, với 45 lớp học. Trường có tổng số 56 phòng học và phòng chức năng, trường ở ngay trung tâm thị xã nên việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong nhà trường là điều rất cần thiết. 

Hiệu quả trong quản lý trường, lớp

Chỉ tay vào chiếc điện thoại thông minh khi quan sát tình hình khuôn viên trường lớp, ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Nhờ có công nghệ thông tin hiện đại mà công tác quản lý trường lớp ở trường chúng tôi rất nhẹ nhàng, đỡ tốn thời gian mà lại rất đảm bảo. Chỉ cần ngồi tại phòng làm việc, hay có công việc hội, họp không có mặt tại trường, ban giám hiệu, công đoàn trường và ngay cả bảo vệ đều có thể quan sát được toàn vẹn trường lớp thông qua điện thoại đã được cài đặt sẵn. Màn hình điện thoại sẽ thể hiện đầy đủ 4 khung, ở 4 vị trí được nhà trường lắp đặt camera”.

Việc lắp camera cho trường học không phải chỉ để quan sát hoạt động của giáo viên, giảng dạy trên lớp, học sinh học tập ra sao mà còn để đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho nhà trường và cho học sinh, hỗ trợ công tác quản lý rất hiệu quả. Em Dương Văn An, học sinh lớp 11A10, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thổ lộ: “Bây giờ học tại trường chúng em cảm thấy rất an tâm, không sợ bị mất cắp, không lo bạo lực học đường. Có camera quan sát em thấy thái độ của các bạn cũng chăm chú học hơn, không nghịch ngợm trong giờ học”.

Áp dụng công nghệ thông tin bằng việc đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát online cũng là giải pháp Trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Châu Thành A, đang thực hiện. Ông Phạm Công Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Sử dụng hệ thống camera giám sát online, điều này không những đáp ứng nhu cầu của các phụ huynh, đảm bảo an toàn cho con trẻ mà còn là cách làm mới trong hoạt động quản lý dạy và học ở nhà trường. Với 2 camera giám sát thông qua điện thoại di động là giải pháp quan trọng để giúp giáo viên, học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình, xử lý kịp thời, chính xác các vi phạm trong giáo dục (nếu có). Hoạt động ngăn chặn ngay những hành động thiếu chuẩn mực để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc”.

Lắp đặt camera trong trường học có nhiều lợi ích. Lãnh đạo quản lý được từ xa, phụ huynh sẽ yên tâm, giáo viên, học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình. Đây cũng là giải pháp góp phần vào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, đảm bảo an toàn, anh ninh trong nhà trường.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>