Học sinh với đề tài phòng, chống bạo lực gia đình

15/08/2016 | 08:00 GMT+7

Đề tài “Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu và vấn đề bạo lực gia đình” của em Phan Văn Đổng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Vị Thủy), đã đoạt giải nhì cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa qua.

Em Đổng luôn dành thời gian cho việc nghiên cứu đề tài khoa học.

Đề tài không mới, nhưng mới ở cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề, em Đổng chia sẻ: “Bạo lực gia đình đây là một vấn đề xã hội không còn xa lạ gì với mọi người. Khi được giáo viên hướng dẫn đề tài, em đã rất thích và tìm hiểu rất kỹ các tài liệu cũng như các giải pháp thực tế hiện nay. Em biết đây là một vấn nạn của xã hội mà đến nay vẫn chưa có cách giải quyết thấu đáo. Vì thế, em muốn thêm một lần nữa lên tiếng để giới trẻ cần phải có cách nhìn thấu đáo về bạo lực gia đình, có sự quan tâm và hành động tốt hơn”.

Trong đề tài nghiên cứu của mình, Đổng nhấn mạnh vào sự yếu đuối, sự cam chịu, nhẫn nhục để cố gắng giữ gìn hạnh phúc gia đình, khi được ra tòa, được trao trả lại quyền tự do bằng tờ đơn ly dị, nhưng “người phụ nữ làng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa” vẫn khẩn thiết xin tòa vẫn cho chị sống với người đàn ông ấy. Một kết thúc mở, khi người ta không biết rồi cuộc sống của chị và con chị sẽ đi về đâu?...

Cô Lê Thị Ngọc Ánh, Tổ trưởng Tổ văn - sử - địa, giáo viên hướng dẫn đề tài cho em Đổng, chia sẻ: “Sau 2 tháng bắt tay vào thực hiện đề tài (từ tháng 10 đến tháng 12-2015), em Đổng đã hoàn thành xuất sắc nội dung và được tỉnh chọn đi tham gia cấp quốc gia. Tôi thấy rất mừng vì công sức của cô và trò đã được đền bù xứng đáng. Điểm nổi bật ở đề tài này là khả năng cảm thụ tác phẩm và vốn sống thực tiễn của em Đổng rất tốt. Em có những giải pháp khá hay để khơi gợi cho mỗi người, từ giới trẻ, gia đình, xã hội cần phải làm gì để hạn chế đến mức thấp nhất bạo lực gia đình. Sắp tới, tôi sẽ triển khai đề tài này trong tổ bộ môn, áp dụng thực tiễn vào trong giảng dạy”.

Cách đưa nội dung và xử lý mang tính chất một đề tài khoa học, đã giúp đề tài của em Đổng được đánh giá cao. Trong đề tài, Đổng không chỉ vận dụng các kiến thức văn học, mà còn dùng toán thống kê để xử lý số liệu các vùng, miền (biểu đồ hình tròn, hình cột…), sử dụng sơ đồ tư duy để tóm tắt thông tin, giúp người đọc hiểu thế nào là bạo lực gia đình, các tác nhân dẫn đến bạo lực gia đình. Với đề tài này, em vận dụng khá tốt các kiến thức vào các môn học: toán, ngữ văn, giáo dục công dân, tiếng Anh, lịch sử, địa lý... Đặc biệt là việc lựa chọn sử dụng các hình ảnh dẫn chứng nạn nhân, ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, cùng các nước khác trên thế giới. Đổng đã cho thấy, bạo lực gia đình không chỉ để lại hậu quả nghiêm trọng cho người vợ, người mẹ, người con, mà là cho toàn xã hội. Nói về đề tài này, em Phan Thanh Nhã, học sinh lớp 12A1 của trường, cho biết: “Em thấy đề tài về bạo lực gia đình của bạn Đổng viết hay và thực tế. Từ hậu quả mà bạn dẫn chứng, em rút ra rất nhiều kinh nghiệm để có cách sống đẹp hơn, tốt hơn cho tương lai. Nhất là việc tham gia các hoạt động xã hội để giúp giới trẻ chúng em sống lành mạnh và có trách nhiệm hơn”.

Ông Lê Chí Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, cho biết: “Từ hiệu quả của đề tài, sắp tới nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn việc hỗ trợ, tạo điều kiện để các em học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Tôi thấy, nhờ việc yêu thích nghiên cứu khoa học mà học sinh phấn đấu nhiều hơn, hứng thú hơn trong học tập. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tiến hành nhân rộng đề tài nghiên cứu để đưa đề tài đi vào thực tiễn, cụ thể là việc dạy học tích hợp liên môn hiện nay”.

Chia sẻ về định hướng nghiên cứu khoa học sắp tới, Đổng nói: “Em đang ấp ủ thực hiện tiếp đề tài nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp liên quan việc không sử dụng thuốc hóa học vào canh tác lúa. Vì vậy hiện giờ em đã nộp giấy đăng ký vào học ngành công nghệ sinh học Trường Đại học Cần Thơ, với hơn 23 điểm, em hy vọng sẽ trúng tuyển, để tiếp tục thực hiện niềm đam mê nghiên cứu của mình”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>