Đọc và học tập suốt đời

10/10/2019 | 07:46 GMT+7

Với chủ đề “Đọc và học tập suốt đời theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 diễn ra với nhiều nội dung phong phú, đa dạng góp phần nâng cao nhận thức người dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc, chủ động học tập suốt đời.

Chủ động, tự học, học mọi lúc mọi nơi, là cách để nâng tầm tri thức của mỗi người.

Tạo động lực học tập

Phấn khởi khi lần đầu tiên tham gia “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” tại Đền thờ Bác Hồ, em Tiêu Thị Cẩm Vân, học sinh lớp 10CB2, Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Tuần lễ học tập suốt đời năm nay với em thật nhiều ý nghĩa. Em không chỉ được đọc và tham khảo nhiều sách hay về Bác mà em còn được biết các hiện vật của Bác Hồ. Từ đó, tạo thêm động lực để em vươn lên trong học tập, xây dựng kế hoạch học tập cho bản thân mình tốt hơn để thực hiện ước mơ đậu đại học ngành ngôn ngữ Anh”.

Tại các điểm trường, cán bộ thư viện bày trí sách, báo, tài liệu tham khảo đẹp mắt, tổ chức giới thiệu, vận động các em tìm đọc nhiều sách ý nghĩa. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho biết: “Thực hiện theo chủ đề của tuần lễ học tập suốt đời, chúng tôi tích cực tuyên truyền hỗ trợ các em học sinh phát huy khả năng tự học của mình. Các em có thể đọc sách tại thư viện, đọc ngoài ghế đá cùng các bạn hay trong lớp học... Điều quan trọng là từ những trang sách hay đã giúp các em tự ý thức việc học. Nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giúp các em phát triển nhân cách một cách toàn diện, để trở thành người có ích cho quê hương, đất nước”.

Lợi thế của Thư viện Trường THCS Thuận Hưng là nguồn sách phong phú với nhiều thể loại sách, báo, tạp chí, sách tham khảo, sách kỹ năng sống... Bên cạnh đó, trường đầu tư phòng đọc dành riêng cho giáo viên và học sinh. Trong đó, phòng đọc cho các em rộng, thoáng. Cùng với việc nâng cao ý thức tự giác trong học tập cho học sinh trường, với vai trò là giáo viên tổng phụ trách đội trường, cô Anh đã xây dựng mô hình “Vườn rau em chăm” để hỗ trợ, rèn cho học sinh kỹ năng làm việc nhóm, ý thức bảo vệ môi trường. Đây cũng là mô hình thực nghiệm để học sinh trường học tốt môn sinh học.

Để ai cũng được đọc, được học nếu muốn

Em Nguyễn Hữu Tưởng, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Em thấy hoạt động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời này nên tổ chức thường xuyên để chúng em có thêm nhiều sách mới, hay để đọc. Nhờ đọc nhiều sách mà em viết văn lưu loát hơn trước rất nhiều. Em đã tự sửa chữa cho mình các lỗi chính tả”.

Không chỉ các thư viện trường hưởng ứng tích cực “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” mà tại các thư viện xã, phường, thị trấn, hoạt động cũng được tổ chức sôi nổi với sự tham gia của người dân và học sinh tại các điểm trường. Bà Nguyễn Thị Nhung, 64 tuổi, ở ấp Tân Hưng 2, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Dù đã lớn tuổi rồi nhưng tôi vẫn muốn học. Tôi đến Trung tâm Học tập cộng đồng xã mượn tài liệu khuyến nông về xem, hay tham gia các buổi cập nhật kiến thức, tập huấn kỹ năng nuôi trồng từ chi hội phụ nữ ấp, hội nông dân của xã... Tôi thấy dù già đến đâu, con người ta phải đọc sách để mình không bị lạc hậu. Không chỉ tôi đọc mà thường xuyên khuyên con cháu đọc sách để mở mang kiến thức và học để phát triển nhân cách toàn diện”. Nhờ tự học, bà Nhung đã phát triển mô hình “Nuôi vịt trên sàn kết hợp nuôi cá trê lai”, tăng thu nhập cho gia đình, giúp gia đình bà vươn lên thoát nghèo. 

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời diễn ra từ ngày 1 đến ngày 7-10. Trong những ngày này, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hấp dẫn, như tổ chức ngày hội đọc sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh và tất cả mọi người dân được tham gia đọc sách. Phát động phong trào quyên góp sách để xây dựng tủ sách thư viện nhà trường, thư viện xã và hỗ trợ cho các trường học vùng sâu, vùng xa; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; cuộc thi giới thiệu sách, kể chuyện theo sách, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…

Ông Bùi Văn Liễm, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Năm nay, tuần lễ gắn với chủ đề học và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại. Chúng tôi thấy đây là một hoạt động ý nghĩa và bổ ích. Trong tuần lễ hưởng ứng, chúng tôi phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo nỗ lực trong việc thu hút người đọc tìm đến sách. Việc học tập là thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi. Người đọc sách, đến thư viện cũng được xem là một quá trình học tập...”.

Còn ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Mục tiêu của tuần lễ này nhằm khuyến khích mọi người đọc sách và chủ động học tập. Hoạt động góp phần duy trì, nhân rộng văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập. Là dịp để các đơn vị từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, trước hết ở thư viện trường học. Ngành giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường trên địa bàn đa dạng các loại hình phục vụ cho học sinh. Toàn bộ các điểm trường tiểu học, THCS, THPT, thư viện xã… sẽ luân chuyển sách; ban giám hiệu các trường thông tin trên hệ thống phát thanh, phát loa trong khuôn viên trường để thu hút học sinh tham gia”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>