Chùa Phổ Minh

22/05/2017 | 08:18 GMT+7

Là một ngôi chùa có lịch sử khá lâu đời ở thành phố Vị Thanh, nằm ở khu vực 1, phường IV. Qua cầu Xà No chừng 200m, rẽ trái, chạy thêm một đoạn khoảng 200m nữa là đến. Ngôi chùa vừa mang dấu ấn lịch sử tôn giáo, vừa là địa chỉ đỏ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, từng là nơi để cán bộ cách mạng thời chống Pháp, Mỹ trú ngụ.

Từ năm 1908, nhà chùa thường xuyên góp lúa, gạo, tiền bạc ủng hộ cách mạng, làm hầm bí mật che giấu cán bộ, đùm bọc cho hàng trăm thanh niên địa phương trốn quân dịch. Đây còn là địa điểm hoạt động bí mật của gia đình phu nhân nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhiều cán bộ ngành công an thành phố Cần Thơ, Đội An ninh, Đội Biệt động thị xã Vị Thanh cũng từng hoạt động tại đây. Nhà chùa còn tích cực hưởng ứng vận động gia đình có người theo giặc buông súng đầu hàng cách mạng, trở về với gia đình…

Hiện nay, chùa Phổ Minh được xây dựng khang trang, trong khuôn viên hơn 1ha, có vườn cây xanh, cảnh quan tôn nghiêm, tĩnh lặng, được ngành văn hóa địa phương đầu tư, nâng các tiêu chí để trở thành điểm sinh hoạt văn hóa. Vào những ngày rằm, lễ Phật đản…, chùa đón tiếp rất nhiều phật tử, du khách khắp nơi tìm về… Nơi đây cũng thường xuyên được các cán bộ năm xưa tìm về để ôn lại những kỷ niệm những ngày nương náu hoạt động cách mạng!

Ngoài chùa Phổ Minh, trên địa bàn thành phố Vị Thanh còn nhiều chùa khác như: Phước Huệ, Quốc Thanh, Bảo Tịnh, chùa Ông Bổn, chùa Khmer Ô Chum Woongsa…, cũng là những điểm tham quan thú vị cho những ai thích tìm hiểu nét văn hóa, tín ngưỡng dân gian, hành hương lễ Phật.

T.H

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>