Đồng cam cộng khổ, vun bồi hạnh phúc !

27/02/2020 | 07:06 GMT+7

Nhờ biết chia sẻ cùng nhau, nhiều cặp vợ chồng đã xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc, gắn bó bền lâu, là gương sáng tại địa phương.

Vợ chồng ông Ân, bà Bích luôn chia sẻ công việc lẫn nhau.

Quan tâm, chia sẻ, xây mái ấm vững bền

Đến thăm gia đình ông Lê Hoàng Ân và bà Nguyễn Thị Bích, ở ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, mọi người sẽ cảm nhận được nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc của mỗi thành viên trong gia đình. Theo bà Bích, khi mới lập gia đình, vợ chồng ông bà gặp rất nhiều khó khăn. Cả hai đã cật lực lao động để cải thiện thu nhập. Và rồi hai người con lần lượt ra đời, thế là gánh nặng kinh tế càng nhiều hơn. Mặc dù, cuộc sống khó khăn nhưng tổ ấm của ông bà vẫn luôn ngập tràn hạnh phúc. Ông Ân cho biết: “Lúc mới cưới, vợ chồng tôi vất vả lắm. Lúc đó, tôi đi giăng lưới, cắm câu để đổi gạo nấu cơm qua ngày. Nhờ vợ chồng biết đồng cam, cộng khổ nên cuộc sống mới được như hôm nay, con cái học hành đàng hoàng”.

Hiểu được vất vả của chồng vì gia đình, nên bà Bích luôn quan tâm và chia sẻ. Đến giờ, bà cũng chẳng thể nào quên những ngày tháng còn nhiều khó khăn của hai vợ chồng. Vợ chồng ông Ân, bà Bích có hai người con trai. Hiện nay, người con trai lớn đi nghĩa vụ quân sự, còn người con trai nhỏ học lớp 4. Trong cuộc sống gia đình, ông bà luôn hết lòng chỉ dạy con, còn con cũng luôn hiếu thuận. Chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bà Bích cho biết: “Để gia đình hạnh phúc trước hết mình phải làm gương cho con cháu. Là vợ chồng, không nên có quan điểm người này làm nhiều, người kia làm ít. Phải biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương lẫn nhau, thì hạnh phúc mới bền lâu”.

Những lúc thấy chồng bận rộn chuyện đồng áng, bà Bích cũng sẵn sàng lội đồng, lội ruộng. Còn những lúc đi làm đồng về, thấy bà Bích lu bu chuyện cơm nước, ông Ân cũng xắn tay vào làm ngay.

Đồng lòng, yêu thương, gầy dựng cuộc sống tốt đẹp 

Còn với gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng và bà Nguyễn Thị Hoa, ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, thì bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình chính là sự nhường nhịn, chia sẻ lẫn nhau. Trong cuộc sống, ông bà luôn nuôi dạy và chỉ bảo con cháu sống đúng với truyền thống của gia đình, cũng như thuần phong mỹ tục của quê hương.

Ông Hùng, bà Hoa tâm niệm để giữ gìn hạnh phúc gia đình, mọi người phải biết tôn trọng, chia sẻ lẫn nhau.

Với vai trò là một người vợ, bà Hoa luôn lấy câu “Chồng giận thì vợ bớt lời/Cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê” để hai vợ chồng nói nhau nghe. Bà Hoa cho biết: “Đối với tôi, mình là phụ nữ thì cũng không nên hơn thua với chồng, phải biết cương nhu đúng lúc. Có như vậy, mới trở thành điểm tựa cho chồng, con và quan trọng hơn là giữ được hạnh phúc gia đình”. Hiện tại, điều hạnh phúc đối với gia đình của ông bà là 4 người con đều trưởng thành và có nghề nghiệp ổn định.

Nhìn ngôi nhà khang trang, rộng rãi, không ai nghĩ, gia đình ông Hùng, bà Hoa từng trải qua những tháng ngày chật vật, khó khăn. Nhớ lại những tháng ngày vất vả, bà Hoa cho biết: “Những năm đó, thiếu trước hụt sau, cứ 1 giờ khuya là vợ chồng tôi thức dậy, đi xe lôi chở trái cây ra chợ Cần Thơ để bán. Dọn trái cây cho tôi xong, ông nhà tôi liền quay về để rang cơm cho tụi nhỏ ăn đi học. Khó khăn là vậy, nhưng vợ chồng luôn bảo ban nhau cố gắng, lo cho con ăn học, để có cái nghề sau này đỡ cực tấm thân. Nhờ vợ chồng đồng lòng, tích góp nên cuộc sống dần khá hơn và có tích lũy”.

Trong cuộc sống hàng ngày, vợ chồng ông Hùng, bà Hoa luôn quan tâm, chia sẻ nhau mọi công việc nên 4 người con của ông bà cũng theo đó mà học theo. Dù có gia đình riêng, mỗi người làm việc một nơi nhưng họ luôn hiếu thảo với cha mẹ. Ông Hùng, bà Hoa luôn tâm niệm, để giữ gìn hạnh phúc gia đình mọi người phải biết tôn trọng, chia sẻ và thông cảm lẫn nhau. “Mỗi khi cần làm việc gì thì các thành viên trong gia đình tôi đều bàn bạc, thảo luận rồi mới đi đến quyết định cuối cùng. Mình làm cha, làm mẹ không phải chuyện gì cũng tự ý quyết định, con cái lớn rồi cũng phải bàn bạc với tụi nó”, bà Hùng bộc bạch.

Quả thật, hạnh phúc gia đình không phải là chuyện may rủi, ngẫu nhiên mà có, hạnh phúc gia đình luôn phụ thuộc vào sự phấn đấu, vun vén, sự sẻ chia của các thành viên trong gia đình. Bởi vậy, mỗi người phải tự ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng tổ ấm, để mỗi gia đình thật sự là tế bào khỏe mạnh của xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>