Cùng góp sức chăm lo cho trẻ em

08/06/2020 | 20:08 GMT+7

Lãnh đạo tỉnh và các địa phương trong tỉnh, cùng mạnh thường quân đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác chăm lo trẻ em luôn được lãnh đạo tỉnh, cùng các cấp, các ngành và địa phương quan tâm đặc biệt.

Quan tâm, động viên kịp thời

Kinh tế khó khăn, cha mẹ của em Nguyễn Văn Hòa, ở ấp 4, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, phải đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương, để Hòa cùng 3 đứa em của em cho ông bà nội chăm sóc. Ông bà nội đều trên 60 tuổi, không thể lao động nặng, cuộc sống khá khó khăn. Thấu hiểu vất vả của ông bà và cha mẹ, sau những giờ học ở trường, em đều phụ giúp ông bà làm việc nhà và trông chừng các em.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, để động viên tinh thần, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lãnh đạo tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà cho mấy anh em của Hòa. Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đã ân cần thăm hỏi hoàn cảnh gia đình của em. Đồng thời, chỉ đạo địa phương, phải thường xuyên theo dõi, để có hỗ trợ kịp thời cho các em. Riêng với những em của Hòa đến tuổi đi học, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị gia đình nên tạo mọi điều kiện để các em được đến trường như bạn bè đồng trang lứa.

Trước tình cảm và sự quan tâm của mọi người dành cho đứa cháu của mình, bà Nguyễn Thị Út, bà nội của em Hòa, cho biết: “Vợ chồng tôi lớn tuổi đâu làm gì ra tiền, đều do con đi làm gửi tiền về lo cơm nước qua ngày. Mấy tháng rồi, dịch bệnh, con trai tôi cũng không đi làm hồ được, nên tiền gửi về cũng eo hẹp. Nay nhận được phần quà do lãnh đạo tỉnh và huyện tặng cho cháu, tôi mừng lắm”.

Nhằm chia sẻ khó khăn với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức họp mặt, tặng quà cho các em. Những phần quà dẫu trị giá không nhiều, nhưng đó là tình cảm, là sự động viên về mặt tinh thần, giúp các em có thêm niềm tin, tiếp tục phấn đấu trong học tập và vươn lên trong cuộc sống. Em Trần Hoài Ân, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Vừa qua, khi được các cô chú tặng quà nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi em rất vui. Phần quà trị giá 500.000 đồng, số tiền này em sẽ để dành, để đầu năm học mới mua tập sách, quần áo”.

Ngoài các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em, một số địa phương còn thành lập và ra mắt mô hình dành cho trẻ em, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các em. Các hoạt động chăm lo trẻ em đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, mạnh thường quân và cộng đồng. Thông qua đó, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình và trẻ em trong việc chủ động bảo vệ cũng như góp phần tạo điều kiện để các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển một cách toàn diện…

Hậu Giang thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Toàn tỉnh có trên 178.000 trẻ em. Để thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời những chính sách dành cho trẻ em, tỉnh đã thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ dành cho trẻ em như câu lạc bộ Quyền trẻ em, mô hình dạy bơi cho trẻ em, ngôi nhà an toàn cho trẻ… Chị Võ Thị Thắm, ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: “Nhà có con nhỏ lại ở vùng sông nước, nên vợ chồng tôi cũng lo lắm. Kinh tế khó khăn, sau những buổi đi làm thuê, làm mướn về, chúng tôi cũng tranh thủ dạy bơi cho con. Qua các buổi tuyên truyền của ngành chức năng và địa phương, tôi cũng che chắn bếp nấu ăn, để bảo vệ an toàn cho con. Ngoài ra, gia đình có con gái tôi cũng chú ý dạy các kỹ năng tự bảo vệ mình”.

Trước thực trạng trẻ em bị xâm hại, bạo hành, ngày 26-5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 23 về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Chỉ thị nêu rõ: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, vi phạm quyền trẻ em, bạo lực, xâm hại tình dục, trẻ em lang thang kiếm sống hoặc không hỗ trợ, can thiệp, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em... Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm cơ quan, tổ chức, cá nhân, kể cả cha mẹ, người chăm sóc trẻ khi có hành vi vi phạm pháp luật về trẻ em, cố tình kéo dài các vụ việc vi phạm quyền trẻ em.

Với thông điệp “Bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên của gia đình”, “Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”… Hậu Giang đã tăng cường các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Theo đó, trẻ em đã được hưởng những chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước quy định, các quyền của trẻ em quy định trong Luật Trẻ em cơ bản đã được thực hiện, đời sống vật chất, tinh thần của trẻ em được cải thiện, các hoạt động vui chơi giải trí của trẻ em được đẩy mạnh. Các chương trình, kế hoạch của địa phương về công tác trẻ em luôn được triển khai một cách nghiêm túc và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho gia đình, người nuôi dưỡng trẻ luôn được tỉnh chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, rà soát, quản lý trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng để có giải pháp ngăn ngừa, trợ giúp kịp thời.

Huy động các nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thời gian tới tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác đảm bảo quyền trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi mọi người đóng góp vào Quỹ bảo trợ trẻ em cũng như huy động các nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng…

 

Toàn tỉnh có trên 178.000 trẻ em. Trong đó, có 1.389 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trên 33.400 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động dành cho trẻ em như tổ chức chương trình Xuân yêu thương, vận động xây dựng mái ấm tình thương cho trẻ em mồ côi, tặng xe đạp, tặng quà cho trẻ em…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>