Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

18/11/2019 | 08:32 GMT+7

Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 15-12, với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Võ Phú Cường (ảnh), Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết:

Tháng hành động năm 2019 nhằm thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Vì sao Tháng hành động năm nay lại chọn chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, thưa ông ?

- Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới diễn ra nhiều năm nay. Trong tháng hành động tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Tuy nhiên, những vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em vẫn còn diễn ra, có lúc có nơi diễn biến nghiêm trọng. Chính vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, cần đẩy mạnh hơn nữa việc can thiệp, xử lý nghiêm minh, hướng đến chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Thông qua các hội thi, góp phần nâng cao nhận thức mọi người về bình đẳng giới, cách phòng, chống bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Tháng hành động năm nay có những hoạt động trọng tâm nào, thưa ông ?

- Thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tháng hành động. Theo đó, tháng hành động sẽ tập trung tuyên truyền về phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Cụ thể, phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền như xây dựng các chuyên trang chuyên mục về bình đẳng giới. Phối hợp với địa phương tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, phòng chống bạo lực gia đình. Tổ chức tập huấn, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, cũng như kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, cho các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em…

Trong Tháng hành động năm nay, ông có lưu ý gì với các địa phương, thưa ông ?

- Trong Tháng hành động đề nghị các địa phương nắm bắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền không chỉ cho nhóm nạn nhân bị bạo lực, xâm hại mà còn nhóm đối tượng có nguy cơ gây nên bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Cùng với đó, quan tâm phân loại nhóm đối tượng có nguy cơ bạo hành và người chịu tác hại, để thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa. 

lĐể giảm thiểu và tiến tới chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em như chủ đề của Tháng hành động, tỉnh sẽ thực hiện những công việc trọng tâm nào trong thời gian tới, thưa ông ?

- Chúng tôi tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho gia đình, cộng đồng và cả phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, để phòng ngừa vấn nạn xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, theo tôi, trước hết mọi người cần thực hiện tốt việc phòng ngừa. Để thực hiện điều này, trước hết cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi của đối tượng. Thứ hai, thực hiện tốt công tác hỗ trợ can thiệp, tức là nắm được những đối tượng có hành vi gây bạo lực xâm hại, và những người có nguy cơ bị bạo lực, để can thiệp cũng như hỗ trợ kịp thời. Thứ ba, thực hiện tốt việc can thiệp xử lý, đảm bảo tính nghiêm minh, răn đe, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn… Song song đó, tăng cường công tác liên tịch phối hợp với các sở, ngành trong thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ, giảm thiểu tác hại của bạo lực, xâm hại, phụ nữ và trẻ em…

Xin cảm ơn ông !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>