An cư để phát triển

12/02/2020 | 08:50 GMT+7

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhiều hộ nghèo đã có mái ấm an cư, góp phần ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp, cộng đồng, nhiều hộ nghèo đã có mái ấm an cư.

Năm nay là năm đặc biệt với gia đình ông Nguyễn Văn Xía, ở ấp 6, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, bởi gia đình đã có căn nhà đàng hoàng để ở. Trong căn nhà còn nồng mùi vôi mới, bà Phạm Thị Huế (vợ ông Xía) sắp xếp từng đồ dùng, vật dụng trong nhà cho thật gọn gàng. Còn ông Xía cẩn thận cất giữ quyết định bàn giao nhà. Với vợ chồng ông, đó là tài sản vô giá. Ông Xía cho biết: “Sống hơn nửa đời người, có được căn nhà ấm cúng thế này, còn niềm vui nào cho bằng”.

Ông Xía là thương binh, những năm chiến tranh ác liệt, ông đã tích cực chiến đấu chống quân giặc xâm lược, còn bà Huế là con liệt sĩ. Thời gian qua, dẫu vợ chồng ông bà cật lực lao động, song cái nghèo mãi đeo bám, căn nhà lụp xụp bấy lâu vẫn không thể cất lại. Theo bà Huế, ngày nắng ở trong nhà còn đỡ, những tháng mưa vất vả không sao tả xiết. “Nhà cửa lụp xụp, cứ sợ trời giông gió nhà sẽ bị sập. Nay có căn nhà vững chãi, cả nhà ai nấy rất đỗi vui mừng”, bà Huế cho biết.

Có an cư mới lạc nghiệp, chính vì vậy, hỗ trợ người nghèo có nơi ở ổn định, kiên cố không những là sự giúp đỡ về mặt vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần. Cách đây vài tháng, gia đình bà Hồ Thị Kim Liên, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, sống trong căn nhà xuống cấp, dột nát. Qua khảo sát, các cấp chính quyền đã nhanh chóng vận động để có thể thay thế căn nhà đó bằng mái ấm rộng rãi. Sau thời gian thi công, mái ấm trị giá gần 45 triệu đồng của gia đình bà Liên đã thành hiện thực. Trong ngôi nhà mới, bà Liên xúc động, cho biết: “Đây là món quà vô cùng ý nghĩa với gia đình tôi. Từ nay không phải lo chỗ ở, gia đình sẽ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo”.

Những năm qua, việc xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương tặng hộ nghèo được các cấp, các ngành, địa phương thực hiện thường xuyên, giúp người dân an cư lạc nghiệp. Nhiều hộ được hỗ trợ nhà ở đã yên tâm hơn để phát triển kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Ngay, ở khu vực 2, phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Cất được căn nhà này, mọi người trong gia đình vui lắm. Từ nay, gia đình không phải chịu cảnh sống trong căn phòng xập xệ, mỗi lần trời mưa nước dột tứ tung nữa rồi”. Từ ngày có nhà mới, mọi người không còn lo lắng về chỗ ở, chỉ lo tập trung làm ăn, phát triển kinh tế, gia đình đã thoát nghèo vào cuối năm 2019 vừa qua.

Từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng xã hội, những căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương dành cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Trong năm 2019, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng trên 1.000 căn nhà cho hộ nghèo, với kinh phí 36,5 tỉ đồng.

Những căn nhà mới không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo “An cư lạc nghiệp”, mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của xã hội đối với những người thiếu may mắn, vì một mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Đây chính là niềm động viên to lớn để những người nghèo vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc…

   Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>