Dịch vụ làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

17/01/2019 | 10:04 GMT+7

Thẻ tạm trú (Temporary residence card) là giấy tờ tùy thân quan trọng không thể thiếu của người nước ngoài muốn cư trú lâu dài tại Việt Nam. Thẻ tạm trú có thể được xem là một tấm visa đi lại nhiều lần, có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi người nước ngoài muốn mua căn hộ, tiến hành các thủ tục kinh doanh, kết hôn…tại Việt Nam. Người nước ngoài chưa làm thẻ tạm trú phải thực hiện thủ tục gia hạn visa hoặc xin cấp visa nhiều lần. Do đó để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, tránh phải dán tem visa nhiều lần lên hộ chiếu thì người nước ngoài cần phải thực hiện thủ tục làm thẻ tạm trú  khi muốn lưu trú lâu dài tại Việt Nam.

Vậy thời hạn của thẻ tạm trú là bao lâu? Trường hợp nào được cấp thẻ tạm trú tại Việt Nam? Và làm sao để người nước ngoài có được thẻ tạm trú một cách nhanh chóng?

Thời hạn của thẻ tạm trú

Theo điều 38, Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 thì thời hạn của thẻ tạm trú được xác định như sau:

- Thời hạn thẻ tạm trú được cấp có giá trị ngắn hơn thời hạn còn lại của hộ chiếu ít nhất 30 ngày.

- Thẻ tạm trú có ký hiệu NG3, LV1, LV2, ĐT và DH có thời hạn không quá 05 năm.

- Thẻ tạm trú có ký hiệu NN1, NN2, TT có thời hạn không quá 03 năm.

- Thẻ tạm trú có ký hiệu LĐ và PV1 có thời hạn không quá 02 năm.

- Thẻ tạm trú hết hạn được xem xét cấp thẻ mới.

Các trường hợp được cấp thẻ tạm trú và ký hiệu thẻ tạm trú

Theo Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (số 47/2014/QH13) ngày 16 tháng 06 năm 2014 quy định tại điều 36 - các trường hợp được cấp thẻ tạm trú và ký hiệu thẻ tạm trú như sau:

Người nước ngoài là thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam và vợ, chồng, con dưới 18 tuổi, người giúp việc cùng đi theo nhiệm kỳ được cấp thẻ tạm trú có ký hiệu NG3.

Người nước ngoài được cấp thị thực có ký hiệu LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ, TT được xét cấp thẻ tạm trú có ký hiệu tương tự ký hiệu thị thực.

Khó khăn khi tự làm thẻ tạm trú tại Việt Nam

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, thẻ tạm trú sẽ do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao cấp cho người nước ngoài được phép cư trú có thời hạn tại Việt Nam, và có giá trị thay cho thị thực. Do đó, để thực hiện tốt thủ tục này, người nước ngoài cần tìm hiểu thủ tục, quy định thực hiện thủ tục và trình tự giải quyết hồ sơ của cơ quan chức năng.

Trong thực tế, theo ý kiến phản hồi của nhiều người nước ngoài thì không phải lúc nào họ cũng thuận lợi trong quá trình làm thủ tục xin cấp thẻ tạm trú, bởi có trường hợp, họ chưa có sổ tạm trú tại địa phương, một số giấy tờ chưa được hợp pháp hóa lãnh sự, hoặc visa sai mục đích, … hay các tình huống cần làm nhanh, làm gấp thẻ tạm trú mà chưa biết phải giải quyết như thế nào, để vừa có được thẻ tạm trú, vừa tiết kiệm được thời gian và công sức.

Lợi ích từ giải pháp sử dụng dịch vụ làm thẻ tạm trú?

Thông thường, bất cứ ai cũng muốn tự thực hiện thủ tục làm thẻ tạm trú, bởi qua quá trình này, họ sẽ học hỏi được rất nhiều điều. Tuy nhiên, nếu rơi vào trường hợp cần làm gấp, làm nhanh, tiết kiệm thời gian và công sức thì người nước ngoài nên sử dụng dịch vụ làm thẻ tạm trú.

Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ làm thẻ tạm trú thì người nước ngoài có thể an tâm, không phải lo lắng, chạy tới, chay lui, chờ đợi để được nộp hồ sơ, bởi các đơn vị cung cấp dịch vụ nắm chắc thành phần hồ sơ, tường tận quy trình xử lý, có thể giúp người nước ngoài chuẩn bị, sắp xếp hồ sơ, nộp cơ quan chức năng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hiện nay, tại TPHCM có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, Công ty TNHH Dịch Thuật Phú Ngọc Việt (viết tắt là PNVT) là một đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm thẻ tạm trú. Họ đã quy tụ được một lực lượng chuyên gia, có thể giải quyết mọi trường hợp, mọi tình huống cần thực hiện thủ tục làm thẻ tạm trú theo quy định của pháp luật Việt Nam. Kể cả các trường hợp cần làm nhanh, làm gấp thẻ tạm trú cho người lao động nước ngoài là chủ đầu tư, thành viên góp vốn, trưởng văn phòng đại diện, người nước ngoài khác công ty bảo lãnh, người theo diện kết hôn, trẻ em....với chi phí hợp lý và nhanh chóng.

Được biết, với tôn chỉ “nguyện vọng của khách hàng là sứ mệnh của chúng tôi’, đến nay, PNVT không những đáp ứng nhu cầu làm thẻ tạm trú cho khách hàng trong và ngoài nước mà còn tư vấn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục xin giấy phép lao động, xin gia hạn visa, hay thủ tục  làm visa đi Myanmar, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Úc, Du bai, … Ngoài ra, PNVT còn đáp ứng nhu cầu làm thủ tục xin giấy miễn thị thực 5 năm, đổi giấy phép lái xe, dịch thuật công chứng, hợp pháp hóa lãnh sự... Vì vậy, có thể nói, PNVT là một đơn vị có uy tín và chất lượng, là nơi mà khách hàng có thể hoàn toàn an tâm khi đến với dịch vụ  làm thẻ tạm trú, cũng như thực hiện các thủ tục hành chính khác liên quan đến yếu tố nước ngoài.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>