Quan tâm phát triển hạ tầng chợ nông thôn

02/12/2020 | 17:35 GMT+7

Hạ tầng là khâu quan trọng thúc đẩy thương mại - dịch vụ, trong thời gian qua huyện Long Mỹ đã thu hút được các doanh nghiệp đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng chợ, khu thương mại để làm diện mạo khu vực nông thôn thêm khởi sắc. Người dân cũng có điều kiện tiếp cận hàng hóa và buôn bán thuận lợi hơn và địa phương từng bước hoàn thành tiêu chí nông thôn mới.

Tiểu thương đầu tư xây mới ki-ốt tại nhà lồng chợ xã Xà Phiên.

Các chợ khu vực nông thôn huyện Long Mỹ giờ đây có nhiều thay đổi, không chỉ vẻ ngoài ngày càng khang trang, rộng rãi mà số lượng và chủng loại hàng hóa cũng đa dạng hơn. Cùng với sự phát triển hệ thống giao thông, đường ô tô dẫn tới các xã, đường nhựa, bê tông nối liền ấp, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa của người dân, các chợ cũng được quan tâm, đầu tư đúng mức, bắt nhịp với nhu cầu ngày càng tăng. Ngoài khu vực trung tâm, đặc biệt các chợ vùng xa, giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng như Xà Phiên, Lương Tâm đã thu hút được nhà đầu tư vào nâng cấp, sửa chữa, chứng tỏ tiềm lực phát triển còn rất nhiều.

Tại chợ xã Xà Phiên, một nhà lồng trung tâm khang trang, kiên cố đã thay thế cho khu nhà lồng cũ đã xuống cấp. Đường sá xung quanh chợ rộng rãi xe tải ra vào chở và giao hàng được. Các tiểu thương đăng ký đã bắt đầu sửa sang lại ki-ốt của mình, nhất là dãy ki-ốt mặt tiền hầu hết đều được đầu tư thêm kệ, cửa kéo, đóng trần nhựa. Ông Trương Văn Thông, Ban quản lý chợ xã Xà Phiên, cho biết: Chợ do Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Thường làm chủ đầu tư. Tổng cộng khoảng 47 ki-ốt tại khu nhà lồng chính, ngoài ra dự kiến sẽ bố trí khu vực bán đồ tự tiêu tự sản ở vị trí phù hợp để bà con địa phương mang sản vật tự trồng được ra bán. Các dãy phía ngoài giáp với mặt đường chính vào chợ đều được đăng ký hết, thậm chí số tiểu thương đăng ký còn vượt qua số lượng ki-ốt hiện có. Có chợ mới tiểu thương yên tâm vì nơi bán ổn định, kiên cố, mạnh dạn mở rộng kinh doanh, hàng hóa nhập về nhiều hơn. Sắp tới, bà con địa phương mua sắm cũng thuận tiện hơn nhiều, nhất là khi lễ, tết đông đúc không lo chật hẹp thiếu chỗ để xe.

Những chợ nông thôn phát triển với hạ tầng khang trang, thu hút dân cư tập trung đông, xu hướng tất yếu hình thành khu dân cư, thương mại, người dân kinh doanh, buôn bán, dịch vụ xung quanh chợ tạo thành một khu vực sầm uất, nhộn nhịp chứ không riêng gì khu nhà lồng buôn bán nhỏ. Dáng dấp các đô thị thu nhỏ hình thành từ đó. Cách chợ Xà Phiên chừng 8km, chợ xã Lương Tâm cũng đang trong quá trình hoàn thiện về hạ tầng. Chợ xã và khu dân cư thương mại Lương Tâm với quy mô khoảng 1,2ha, trong đó nhà lồng chợ có hơn 40 ki-ốt. Các hạng mục chính về hạ tầng đã hoàn thành như đường, khu nhà lồng, cống thoát nước. Ông Phạm Minh Hậu, Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho rằng: Trong thời gian ngắn khi chợ đi vào hoạt động sẽ góp phần ổn định việc buôn bán cho người dân, hàng hóa dồi dào, đa dạng cũng là lợi thế để thu hút người tiêu dùng đến với chợ địa phương, thay vì phải đi xa về chợ trung tâm hoặc các chợ xã lân cận. Quy mô chợ cũng được tính toán cho phù hợp với nhu cầu của người dân và khả năng của tiểu thương tại đây. Địa phương cũng đã làm việc với nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, đưa chợ vào hoạt động đúng lộ trình đề ra.

Ông Trịnh Quốc Quý, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Mỹ, cho biết: Trong các chợ truyền thống trên địa bàn đã thu hút được đầu tư từ doanh nghiệp tư nhân, chợ xã Xà Phiên dự kiến sẽ đưa vào phục vụ kịp trong tết này, riêng chợ xã Lương Tâm đang đẩy nhanh tiến độ. Huyện Long Mỹ có 7 chợ, theo kết quả khảo sát và đánh giá cuối năm 2019 có 6 chợ được công nhận chợ văn minh.  Các chợ trên địa bàn duy trì thực hiện tổ chức, sắp xếp lại lô sạp, tạo môi trường thông thoáng, đảm bảo vệ sinh, niêm yết giá để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Tân Sửu và giữ vững các tiêu chí chợ văn minh năm 2020. 

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>